X

เนติวิทย์ เข้าผ่อนผันการเกณฑ์ทหาร พร้อมโชว์นาฬิกา 14 เรือน ที่สวมใส่มาอ้างยืมเพื่อนมา เสียดสีการเมือง

เนติวิทย์ เข้าผ่อนผันการเกณฑ์ทหาร พร้อมโชว์นาฬิกาที่สวมใส่มาด้วยจำนวน 14 เรือน โดยว่าอ้างยืมเพื่อนมา เป็นการเสียดสีนักการเมืองดัง ก่อนจะแสดง พร้อมตั้งคำถามถึงคนที่มีชื่อเสียงทางสังคมและดารา ว่า เกณฑ์ทหารมีประโยชน์หรือไม่

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 4 เมษายน  2561  นายเนติวิทย์  โชติภัทร์ไพศาล อายุ 22 ปี นิสิตคณะรัฐศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ แกรนนำต่อต้านการเกณฑ์ทหาร ได้เดินทางมายังหน่วยคัดเลือกทหารสนามกีฬา วัดราษฎร์ โพธิ์ทอง  อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เพื่อรายงานตัวและ ยื่นเอกสารการขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหาร ต่อเป็นปีที่ 2 โดยนายเนติวิทย์  มีรายชื่อในบัญชีคุมรับหมายเรียก (แบบ สด.35) คนผ่อนผัน ลำดับที่  250

หลังจากเดินทางมาถึง นายเนติวิทย์  ได้ทำการตรวจสอบรายชื่อของตนเองก่อนที่จะ เข้าแถวยื่นเอกสารกับเจ้าหน้าที่ทหาร ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มและทักทายกับสื่อมวลชนที่มารอทำ ข่าวตามปกติ พร้อมกับได้ชูแขนข้างขวาที่สวมใส่นาฬิกาจำนวน 5 เรือน เอาไว้ให้ดู  พร้อมกับได้พูดเสียดสีว่า นาฬิกาทั้งหมดยืมเพื่อนมา เนื่องจากตนไม่ชอบใส่นาฬิกา และยังมีในกระเป๋าอีกจำนวน 9 เรือน รวมเป็น 14 เรือน โดยเพื่อนที่ให้ยืมก็ยังมีชีวิตอยู่ทุกคน ก่อนที่นายเนติวิทย์ จะเดินไปต่อแถวเข้าปั้มลายนิ้วมือและเซ็นชื่อ การขอผ่อนผันในการตรวจเลือกเข้ารับการเกณฑ์ โดยให้เหตุผลว่ายังศึกษาอยู่

นอกจากนี้ยังมีเพื่อนชาย ซึ่งสวมเครื่องแบบนิสิตมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ เดินทางมากับนายเนติวิทย์ พร้อมนำแบบสอบถาม ซึ่งมีข้อความในกระดาษว่า   1. เราควรเปลี่ยนระบบเกณฑ์ทหารจาก ระบบบังคับ เป็นระบบสมัครใจ และ ข้อความที่ 2. กองทัพควรรับรองว่า พลทหารจะไม่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนระหว่างเกณฑ์ทหาร 100% โดยทั้งสองข้อ มีช่องให้กากบาท เห็นด้วย กับ ไม่เห็นด้วย ออกเดินแจกให้กับผู้ที่มารอเกณฑ์ทหาร และผู้ปกครองที่มาร่วมสังเกตการณ์ เพื่อให้แสดงความคิดเห็น และหย่อนใส่กล่องที่ได้เตรียมมา ก่อนที่จะนำไปนับคะแนนเสียงต่อหน้าสื่อมวลชน โดย ข้อแรก เห็นด้วย 144 คนส่วนข้อสอง 157 คน จากทั้งหมด 169 ใบ

นายเนติวิทย์ ได้กล่าว่า วันนี้ตนเองก็ได้มาแสดงเจตจำนง ในการผ่อนผันการเกณฑ์ทหารต่อกันอีก 1 ปี โดยจุดยืนของตนนั้นก็ยังเหมือนเดิมคือ ขณะนี้หมดยุคหมดสมัย ที่จะมาเกณฑ์ทหาร ซึ่งมีลักษณะเหมือนไพรเหมือนทาส เพื่อนำไปถูกใช้แรงงาน ถูกลามโซ ถูกฝึก ธำรงวินัย จนเสียชีวิต ถึงเวลาจะรักชาติในยุคใหม่ให้เหมาะสม เนื่องจากปัจจุบันคนไทยมีศักยภาพภาพ ควรจะไปพัฒนาชาติในทางด้านอื่นมากกว่า จากนั้นนายเนติวิทย์ ได้ให้เพื่อนชูป้ายกระดาษ ซึ่งมีรูป ธนบัตร นาฬิกาข้อมือ ช้อนซ้อม พวงหรีด และ เครื่องตัดหญ้า ซึ่งมีข้อความว่า เกณฑ์ทหารได้อะไรมากว่าที่คุณคิด พร้อมกับได้โชว์ นาฬิกาที่สวมบนข้อมือทั้ง 14 เรือนที่ เพื่อเป็นสัญลักษณ์เสียดสีการเมือง และให้สัมภาษณ์ เพิ่มว่าเราเกณฑ์ทหารไปเพื่อใคร เพื่อคนๆนี้หรือป่าว ที่เคยบอกว่าให้ทหารรักชาติ แต่ตนเองไม่มีจุดยืนทางคุณธรรม ไม่มีจริยธรรม และแบบนี้ถ้าเราไปเป็นทหารเกณฑ์และรับใช้ใครอยู่ เราต้องการสังคมที่เป็นประชาธิปไตย ที่อยากเห็นมนุษย์เท่าเทียมกัน เราต้องยกเลิกระบบบังคับ เป็นระบบสมัครใจ อย่างไรก็ตามตนอยากให้ ฝากสื่อมวลชนไปถามคนที่มีชื่อเสียงทางสังคมและดาราด้วยว่า เกณฑ์ทหารมีประโยชน์หรือ ป่าว ถ้ามีประโยชยจริง อย่างนั้นทำไมไม่ไปเป็นทหารสัก 2-3 ปี ซึ่งส่วนใหญ่ที่เห็นสมัครใจไปนั้น เต็มที่ก็ประจำการอยู่เพียง 6 เดือน จึงเห็นได้ว่าคนส่วนใหญ่ที่มารอเกณฑ์นั้นไม่ได้เต็มใจเลย เราควร จะเปลี่ยนระบบการเกณฑ์ที่มีต่อเนื่องกันมา 100 กว่าปี เปลี่ยนให้ทันสมัยได้แล้ว ทำไม่ยังต้องทำ แบบนี้อยู่ ก่อนที่จะเดินทางกลับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน