X

เมืองปากน้ำจัดงานถนนนักอ่าน สืบสานวัฒนธรรมไทย

กศน.สมุทรปราการ จัดงานถนนนักอ่าน สืบสานวัฒนธรรมไทย โดยนำวัฒนธรรมไทย ทั้งการละเล่น การแสดง อาหาร และสินค้าภูมิปัญญาชาวบ้านมาจัดนำเสนอภายในงาน

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 1 เมษายน 2561 พ.อ.กฤษภานุ จำนงค์วงศ์ หน.กลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าว กอ.รมน.สมุทรปราการ เป็นประธานเปิดโครงการ “วิถีเมืองปากน้ำ ถนนนักอ่าน สืบสานวัฒนธรรมไทย กับกศน.เมืองสมุทรปราการ โดยมีน.ส.สุภสิตา บัวเลี้ยง ผู้อำนวยการกศน.อำเภอเมืองสมุทรปราการ กล่าวรายงาน โดยมี หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ณ  ห้องสมุดประชาชนจังหวัดสมุทรปราการ

น.ส.สุภสิตา บัวเลี้ยง ผู้อำนวยการกศน.อำเภอเมืองสมุทรปราการ กล่าวว่า สืบเนื่องจากวันที่ 2 เมษายน เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติ กำหนดให้ปี 2552-2561 เป็นทศวรรษแห่งการอ่าน เพื่อการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการรู้หนังสือ โดยให้วันที่ 2 เมษายน เป็น “วันรักการอ่านและวันอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย” เนื่องด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงมีคุณูปการต่อวงการหนังสือไทย พระองค์ทรงสนพระทัยในการอ่าน และการพัฒนาห้องสมุด ทรงรับสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย ไว้ในพระราชูปถัมภ์ เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2519 และทรงได้พระราชทานข้อเสนอแนะแก่สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย และบรรณารักษ์ไทย ในการนำความรู้ไปพัฒนาห้องสมุดโรงเรียน และห้องสมุดประชาชน รวมทั้งห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อขยายโอกาสให้ประชาชนในการพัฒนาการรู้หนังสือ

ดังนั้น กศน.อำเภอเมืองสมุทรปราการ จึงได้จัดกิจกรรม “วิถีเมืองปากน้ำ ถนนนักอ่าน สืบสานวัฒนธรรมไทย กับ กศน.เมืองสมุทรปราการ ” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้และร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ส่งเสริมให้นักศึกษาและประชาชน มีนิสัยรักการอ่าน รักการค้นคว้า แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย และช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ได้รู้จักห้องสมุดและมาใช้บริการห้องสมุดมากยิ่งขึ้นและเครือข่ายของกศน.ต่างๆ

ส่วนบรรยากาศทั่วไป เต็มไปด้วยประชาชน ที่ร่วมแต่งชุดไทย สไตล์ “ออเจ้า”ที่กำลังฮิต จากละครจอแก้วเรื่อง บุบเพสันนิวาส โดยเฉพาะการทำ “หมูโสร่ง” ที่แม่หญิงการะเกดในละคร บุบเพสันนิวาสหัดทำให้พระเอกกิน  รวมทั้ง การทำขนมไทย การทำขนมจาก ขนมครก รวมทั้ง  การใช้วัสดุธรรมชาติมาสานเป็นรูปต่างๆ ทำให้บรรยากาศทั่วไปเป็นแบบไทยๆเพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานและชนรุ่นหลังได้ร่วมรำลึกถึงขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมและประเพณีไทยของเราอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน