X

พบซากปลาโลมาปากขวด เกยตื้นย่านบางปู

ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บางปูใหม่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านพบซากปลาโลมาปากขวด เกยตื้น บริเวณริมเขื่อน ย่านบางปู

เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 31 มีนาคม 2561 เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยบางปู 811 ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บางปูใหม่ พบซากปลาโลมาขนาดใหญ่ บริเวณริมเขื่อน ด้านหลังบริษัทสยาม จี เอส แบตเตอรี่ จำกัด หมู่ 3 ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมือง สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่เดินทางตรวจสอบ

ที่ริมเขื่อนใต้ตนไม้พบปลาโลมาสายพันธุ์ ปากขวด เพศผู้ อายุประมาณ 10-12 ปี ยาว 2 เมตรกว่า น้ำหนัก 160 กิโลกรัม เสียชีวิตติดโขดหิน ในสภาพขึ้นเน่าเปื่อย คาดว่าน่าจะเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 3 วัน ที่ลำตัวมีแผลคล้ายถูกแทงหรือเจาะ เป็นแผลประมาณ 5-6 แห่ง

จากการสอบถามนายอิสสระ บุปผเวส ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บางปูใหม่ เล่าว่า ได้มีชาวบ้านที่มาวิ่งออกกำลังกายริมเขื่อน ได้มาแจ้งกับตนที่บ้านว่าพบซากปลาโลมา ตายโดยไม่ทราบสาเหตุ  และถือว่าเป็นปลาโลมาตัวที่ 2 ในรอบเดือนนี้ที่ลอยมาตายริมเขื่อน จากสภาพที่เห็นน่าจะถูกแทงมาก่อน เพราะมีรูอยู่ 2 รู ส่วนสาเหตุจริง ๆ ยังไม่ทราบ คงต้องรอผล พิสูจน์ อีกทีว่าสาเหตุการตายของปลาโลมาตัวนี้มาจากอะไร ในฐานะที่เป็นชาวบ้านเราก็อดสังเวชใจไม่ได้ เพราะว่าปลาโลมาพันธุ์นี้เป็นพันธุ์ที่หายากจริง ๆ ไม่เคยเจอในพื้นที่เรา ปกติปลาที่จะมาตายในพื้นที่เราจะเป็นปลาโลมาอิรวดี ปลาโลมาปากขวดส่วนใหญ่จะอยู่น้ำลึก จะไม่มาในน้ำตื้นในพื้นที่ของบ้านเรา

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะนำซากปลาโลมาปากขวดที่พบ จะนำส่งมอบให้กับ จ.ส.อ.นิเวช ชูปาน เจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติ กองทัพบก บางปู เพื่อนำไปเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์โลมาในสถานพักฟื้นตากอากาศบางปู เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษาหาความรู้ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน