X

ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ลงพื้นที่ สมุทรปราการ ร่วมแก้ไขปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า และตรวจสอบคุณภาพวัคซีน

นายอัจฉริยะ  เรืองรัตนพงษ์  ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ลงพื้นที่ สมุทรปราการ ร่วมแก้ไขปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า และตรวจสอบคุณภาพวัคซีน เข้าคุยกับเจ้าหน้าที่ อบต.ศีรษะจรเข้น้อย ก่อนลงพื้นที่ชุมชนโรงเรียนปากคลองมอญ เพื่อเฝ้าดูการฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมว 

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 29 มีนาคม 2561  นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์  ประธานช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้เดินทางมาที่องค์การบริหารส่วนตำบลศีรษะจรเข้น้อย จ.สมุทรปราการ ร่วมกับปศุสัตว์จังหวัด และสาธารณสุขจังหวัด เพื่อหาโมเดลการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าระบาดในพื้นที่ และตรวจสอบวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่นำมาฉีดให้สุนัขในพื้นที่ ว่ามีคุณภาพหรือไม่ และทำไมยังเกิดการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าขึ้น ซึ่งจากการหารือเบื้องต้นพบว่า ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ยังขาดแคลนวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัข ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา ได้มีสุนัขจรจัดมีอาการคล้ายติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ไล่กัด เด็กอายุตั้งแต่ 2 และ3 ขวบ และ10ขวบ และผู้ใหญ่วัย 54 ปี รวม 4 คนจนได้รับบาดเจ็บ หลังปศุสัตว์อำเภอบางเสาธง ส่งหัวสุนัขตัวดังกล่าวไปตรวจหาเชื้อพิษสุนัขบ้า ผลตรวจออกมาพบว่าสุนัขตัวดังกล่าวติดเชื้อพิษสุนัขบ้า

นายอัจฉริยะ  เรืองรัตนพงษ์  ประธานช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม  กล่าวว่า คือจริง ๆ แล้วในพื้นที่แห่งนี้เราได้รับข้อมูลมาว่ามาการแพระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า และมีการทำงานเชิงลุกของปศุสัตว์จังหวัดร่วมกับ อบต. เราจึงอยากมาเห็นโมเดลดารทำงานของที่นี่ ว่าเป็นไปตามข้อมูลที่เราได้รับข้อมูลมาหรือเปล่า อย่าวัคซีนที่นำมาฉีดให้สุนัขและเราอยากเห็นขั้นตอนการจัดเก็บของเขาด้วยและเป็นวัคซีนยี่ห้ออะไร ซึ่งตอนนี้เราก็พอทราบแล้วว่าเป็นของบริษัทมีเรียล ที่เป็นหนึ่งในห้าของกรมปศุสัตว์ และเป็นยี่ห้อเรบิ่น ซึ่งขณะนี้เราได้ให้ทางสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ทำการเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบจำนวน 7 ขวด เพื่อนำไปตรวจสอบว่าวัคซีนดังกล่าวมีคุณภาพตามที่ทางบริษัทได้มีการแจ้งไปยังกรมปศุสัตว์หรือไม่ และตรงกับ อย.หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังบอกไม่ได้เพราะต้องไปทดสอบทางห้องแลบก่อน แต่ที่ดูจากข้อมูลและพบว่า บริษัทที่นำเข้ามาและบริษัทที่นำมาจำหน่ายให้กับกรมปศุสัตว์มันเป็นคนละบริษัทกัน ซึ่งตรงนี้ก็ต้องไปดูว่าตัวแทนคนที่นำเข้ามีประวัติเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งทกอย่างเราก็ต้องเอาตัวอย่างวัคซีนไปทดสอบก่อน เราถึงจะรู้ว่าเป็นไปตามคุณสมบัติที่เขาระบุไว้หรือไม่ และตรงกับที่ อย. ตรวจสอบมาหรือไม่เพราะว่าตอนที่ อย. ตรวจสอบเป็นการเอามาจากบริษัทแม่ที่นำเข้ามา ดังนั้นตอนที่นำมาส่งให้กรมปศุสัตว์ตอนปลายทางมันเป็นอีกบริษัทหนึ่ง เราจึงไม่แน่ใจตรงนี้ว่าการส่งมอบมันถูกต้องหรือไม่  ร่วมไปถึงคุณภาพวัคซีนด้วย คืออย่างที่ทุกคนสงสัยว่าถ้ายาดีมันต้องลดลง  แต่กลับมีปริมาณเพิ่มขึ้นมีคนเสียชีวิตมากขึ้น มันสวนกระแส เราจึงเอาตรงนี้เป็นโมเดลในการแก้ปัญหาร่วมกันซึ่งอย่างที่ทราบกันว่าตอนนี้วัคซีนขาดตลาด และตอนที่แถลงข่าวบอกว่าเป็นบริษัทวิกรมเป็นผู้ประมูลได้ในปี 61  แต่มาตอนนี้กลับกลายเป็นอีกบริษัทหนึ่งเป็นบริษัทเมเรียล เราจึงสงสัยว่าบริษัทเมเรียล ประมูลได้เมื่อไหร่ ซึ่งเราได้ข้อหนังสือเกี่ยวกับการประมูลการจัดซื้อวัคซีนของกรมปศุสัตว์ตั้งแต่ปี 59 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งทางกรมปศุสัตว์ก็ยังไม่ยอมส่งมอบให้ มันก็เลยมีความหน้าสงสัยอยู่อีกมาก เกี่ยวกับการประมูลวัคซีนในครั้งนี้ และในสัปดาห์หน้าเราจะมาการดำเนินคดีอาญากับบริษัทที่นำเข้าวัคซีนบริษัทหนึ่งแน่นอน ที่กองปราบปราม เพราะจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่าวัคซีนที่บริษัทนี้นำเข้ามายังมีการปรากฏ อยู่ที่ อบต.บึงคำพล้อย โดยปศุสัตว์อำเภอเป็นผู้นำไปจัดเก็บเพื่อเอาไปทำลายเกรงว่าจะไม่เป็นความจริง ทางชมรมก็จะดำเนินคดีอาญากับผู้ที่เกี่ยวข้อง และเอาผิดกับบริษัทที่นำเข้ามา และตัวปศุสัตว์อำเภอที่เอาวัคซีนถูกเรียกเก็บจาก อย.ไปเก็บเอาไว้

และในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ นายอัจฉริยะ  พร้อมด้วยดารานักแสดงหลายคน จะรวมตัวเดินทางไปยังกรมปศุสัตว์ เพื่อกดดันให้อธิบดีและรองอธิบดีกรมปศุสัตว์ลาออก จากผลของการดำเนินการที่ผิดพลาด จึงทำให้เกิดโรคพิษสุนัขบ้าระบาดขึ้นเป็นวงกว้าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน