X

โรงไฟฟ้าพระนครใต้ชี้แจงจากเหตุควัน – กลิ่นที่เกิดจากการทดสอบระบบ ส่งผลกระทบประชาชน

โรงไฟฟ้าพระนครใต้ชี้แจงจากเหตุควัน – กลิ่นที่เกิดจากการทดสอบระบบ ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่มีที่พักโดยรอบโรงไฟฟ้าและโรงเรียนใกล้โรงไฟฟ้า ทางเจ้าหน้าที่ได้ออกมาาขออภัยต่อประชาชนและผู้ได้รับผลกระทบทุกท่าน สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ กฟผ. จะดำเนินการแก้ไขปัญหาการทดสอบระบบของโครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าพระนครใต้ระยะที่ 1 อย่างเร่งด่วน เพื่อให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนน้อยที่สุด

จากกรณีเมื่อวานนี้ชาวบ้านและนักเรียนในชุมชนบางโปรง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ได้รับผลการกระทบจากการเดินเครื่องทดสอบระบบของเครื่องผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติของโรงไฟฟ้าพระนครใต้ ที่ทำให้เกิดกลุ่มควันสีขาวจำนวนมากลอยเข้าปกคลุมบ้านเรือนประชาชนภายในชุมชน รวมทั้งโรงเรียนส่งผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง พร้อมทั้งมีกลิ่นเหม็นที่มีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ทำให้ระคายเคืองดวงตาและมีอาการแสบคอเวียนศีรษะและอาเจียน

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 9 สิงหาคม 2562 ที่ห้องประชุมสำนักงานการไฟฟ้าพระนครใต้ ต.บางโปรง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ นายอดิศักดิ์  กิจเจริญธนารักษ์ ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพระนครใต้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ชี้แจ้งกรณีเมื่อวานนี้ที่ 8 สิงหาคม 2562  เวลา 09.26 น. โครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าพระนครใต้ได้ดำเนินการจุดเตาทดสอบระบบ (First Fire) โรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าพระนครใต้ ระยะที่ 1 เครื่องที่ 2 ส่งผลให้เกิดกลุ่มควันและกลิ่นลอยตัวขึ้นสูงจากปล่องโรงไฟฟ้า จึงได้สั่งการหยุดเดินเครื่องทดสอบระบบทันที หลังเดินเครื่องเพียง 6 นาที

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจาก ท่อภายในหม้อไอน้ำที่มีการเคลือบสารกันสนิม เมื่อได้รับอุณหภูมิสูงจะเกิดการเปลี่ยนแปลงสถานะให้เกิดควันและกลิ่น แต่จะเกิดในระยะสั้น เมื่อสารเคลือบกันสนิมถูกกำจัดหมดก็จะไม่เกิดควันและกลิ่น อย่างไรก็ตาม หากสูดดมโดยตรง ก็อาจเกิดการระคายเคืองระบบทางเดินหายใจบ้าง โดยก่อนทดสอบระบบดังกล่าว โรงไฟฟ้าพระนครใต้ ได้ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจกับชุมชนรอบโรงไฟฟ้า โดยการสื่อสาร แจกเอกสารให้ข้อมูล และมอบหน้ากากกรองกลิ่นสำหรับป้องกันให้แก่ประชาชน พร้อมแจ้งกำหนดการทดสอบระบบฯ และชี้แจงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งจัดรถตรวจวัดคุณภาพอากาศ จำนวน 2 ชุดในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อเฝ้าระวังตรวจสอบคุณภาพอากาศ และเมื่อทราบว่า ควันและกลิ่นจากการทดสอบระบบฯ ส่งผลกระทบกับชุมชน จึงได้สั่งการให้หยุดการทดสอบระบบทันที และได้รีบเดินทางไปยังโรงเรียนวัดบางโปรง พบมีนักเรียนและครู จำนวน 13 คน และประชาชนทั่วไป จำนวน 3 คน เกิดอาการเวียนศีรษะและคลื่นไส้ เนื่องจากสูดดมกลิ่นดังกล่าวเข้าไป โรงไฟฟ้าพระนครใต้ จึงเร่งให้ความช่วยเหลือ พร้อมนำนักเรียนโรงเรียนวัดบางโปรงทั้งหมด เข้ามาพักชั่วคราว ที่ห้องประชุมโรงไฟฟ้าพระนครใต้ พร้อมปฐมพยาบาลและดูแลอย่างใกล้ชิดโดยทีมแพทย์ของโรงไฟฟ้าพระนครใต้ จนมีอาการเป็นปกติ ปลอดภัย และสามารถกลับบ้านได้แล้ว

จากเหตุการณ์ดังกล่าว “กฟผ. ต้องขออภัยประชาชนและผู้ได้รับผลกระทบทุกท่าน สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ กฟผ. จะดำเนินการแก้ไขปัญหาการทดสอบระบบของโครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าพระนครใต้ระยะที่ 1 อย่างเร่งด่วน เพื่อให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนน้อยที่สุด” ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพระนครใต้กล่าวในที่สุด

ทั้งนี้ โครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าพระนครใต้ ระยะที่ 1 มีกำลังการผลิตติดตั้งสุทธิตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 1,220 เมกะวัตต์ ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลัก มีกำหนดเดินเครื่องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ในเดือนธันวาคม 2562 เพื่อเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในเขตนครหลวงตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน