X

บิ๊กโจ๊ก แถลงผลการบุกทลายศูนย์สั่งการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ประเทศจีน รวบหกคนไทย

บิ๊กโจ๊ก แถลงข่าวผลการปฎิบัติการบุกทลายศูนย์สั่งการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เครือข่ายอาซัง ที่มณฑลฝูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน รวบหกคนไทย และคนไต้หวัน 1 คน ซึ่งเป็นคนสั่งการ

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 28 มีนาคม 2561 ที่ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิส่วนหน้า สมุทรปราการ พล.ต.อ.ธนิตศักดิ์  ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปรามปรามการฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์ และ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศป.ฉปทน.ตร.)  พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. หัวหน้าชุดปฏิบัติการ พล.ต.ต.ประเสริฐ เงินยวง ผบก.ทท.1 บช.ทท.  นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฏิบัติการ1) พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ร่วมแถลงผล เข้าทลายศูนย์สั่งการแก๊งคอลเซนเตอร์เครื่องข่ายอาซัง  ซึ่งตั้งอยู่บนชั้น 17  คอนโด  หลงฉวนฮวาถิง เมืองจางโจว มณฑลฝูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน และสามารถจับกุมผู้ต้องหาชาวคนไทยได้ 6 คน และคนไต้หวัน 1 คน

ซึ่งการเข้าทลายศูนย์สั่งการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ประเทศจีนในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างตำรวจชุดศูนย์ป้องกันและปรามปรามการฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์ และ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติของไทยที่นำทีมโดย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ได้ร่วมกับกองบังคับการสืบสวนเมืองจางโจว มณฑลฝูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน หลังสืบสวนขยายผลจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่จับกุมได้ในประเทศต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ โดยมีข้อมูลจากผู้เสียหายรายล่าสุดอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของ สน.ราษฏร์บูรณะ ที่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้โอนเงินไปจำนวนกว่า 1 ล้าน 5 แสนบาท  จึงเร่งสืบสวนจนกระทั่งทราบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ดังกล่าวมีศูนย์สั่งการอยู่ที่มณฑลฝูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน จึงได้ประสานความร่วมมือจากนายมงคล  สินสมบูรณ์ รักษาการกงสุลใหญ่ เมืองเซี้ยะเหมิน มายังกองบัญชาการตำรวจมณฑลฝูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน นำกำลังเข้าตรวจค้นภายในห้องพักคอนโดดังกล่าว และสามารถจับกุมคนไทยจำนวน 6 คน ซึ่งทำหน้าที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้โทรศัพท์ไปหลอกเหยื่อชาวไทยให้โอนเงินเข้าบัญชีที่แก็งคอลเซ็นเตอร์ได้เปิดไว้ และหัวหน้าแก๊งซึ่งเป็นคนดูแลชาวไต้หวันอีก 1 คน พร้อมตรวจยึดของกลางอุปกรณ์โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ และเครื่องแปลงสัญญาณโทรศัพท์ พร้อมทั้งบัญชีรายชื่อเหยื่อคอลเซ็นเตอร์ ที่ยังอยู่ระหว่างการสื่อสารเพื่อรอโอนเงิน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบโพยรายชื่อเหยื่อและบทพูดแสดงตัว ร.ต.ท.จำรัส ทองอ่อน และ ร.ต.ท.สมภพ กองสมบัตร เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการภาค 4 รายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับสูงรวมถึงบทพูดคุยระหว่างแก๊งคอลเซ็นเตอร์กับเหยื่อในแต่ละสายงาน

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. หัวหน้าชุดปฏิบัติการป้องกันและปรามปรามการฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้กล่าวว่า  เครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ รายนี้ย้ายถิ่นฐานมาจากประเทศอื่น หลังจากชุดปฏิบัติศูนย์ป้องกันและปรามปรามการฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศก.ฉปทน.ตร.) ได้บุกเข้าจับกุมเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ตั่งอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านของไทย  จึงทำให้อาซังหัวหน้าคอลเซ็นเตอร์ย้ายมาเปิดที่ เมืองจางโจว มณฑลฝูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีนแทน ทำมาประมาณ 1 เดือน มีเงินหมุนเวียนกว่า 1 ล้านบาท โดยประมาณ ต่อมาเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2561 แก๊งดังกล่าวได้ใช้โทรศัพท์เข้ามาหลอกหญิงชาวไทย ได้เงินไปกว่า 1,500,000 บาท ในพื้นที่ สน.ราษฎร์บูรณะ ซึ่งการทำงานของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แก๊งค์นี้มีลักษณะเหมือนกับกลุ่มแก๊งอื่น โดยมีพนักงานคอลเซ็นเตอร์สายที่ 1 โทรศัพท์หาเหยื่ออ้างว่ามีพัสดุส่งทางไปรษณีย์ ภายในพัสดุนี้มียาเสพติดและมีชื่อเหยื่อเกี่ยวข้อง และจะพยายามพูดจนเหยื่อหลงเชื่อ จากนั้นพนักงานคอลเซ็นเตอร์สายที่ 2 ก็จะอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตามบทสนทนาของตน ออกอุบายให้โอนเงินมายังบัญชีธนาคารที่เตรียมไว้ และจะมีชุดกดเงินนำบัตรเอทีเอ็มของธนาคารที่เหยื่อโอนเข้ามา ไปกดเงินตามตู้เอทีเอ็ม แล้วฝากเงินในบัญชีธนาคารของหัวหน้าแก๊งเพื่อแบ่งเงินตามเปอร์เซ็นต์ที่ได้ตกลงกันไว้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน