X

สุดยอดนักเรียนไทยคว้า 92 เหรียญรางวัลการแข่งขันคณิตศาสตร์ระหว่างประเทศ SAIMC 2019 แอฟริกาใต้

สุดยอดเด็กนักเรียนไทย สามารถคว้า 92 เหรียญรางวัล จากการแข่งขันคณิตศาสตร์ระหว่างประเทศ South African International Mathematics Competition 2019 (SAIMC 2019) ที่ประเทศแอฟริกาใต้ กลับมาถึงไทยแล้ว

เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 7 สิงหาคม 2562 ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมด้วยเหล่าบรรดาผู้ปกครองได้เดินทางมารอรับกลุ่มนักเรียนไทยกว่า 30 คน ที่เดินทางไปร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์ระหว่างประเทศ ประจำปี พ.ศ. 2562 South African International Mathematics Competition 2019 (SAIMC 2019) ระหว่างวันที่ 1-6 สิงหาคม 2562 ณ เมืองเดอบัน สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ และสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยด้วยการคว้ารางวัลเหรียญทองมาครองได้ถึง 8 เหรียญ 23 เหรียญเงิน 13 เหรียญทองแดง และรางวัลชมเชย 4 รางวัล รวมทั้งสิ้น 48 รางวัล  92 เหรียญ  4 เกียรติบัตร ท่ามกลางการต้อนรับของผู้ปกครองและคณะอาจารย์ที่เดินทางมารอรับกันอย่างอบอุ่น

นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ส่งนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาของไทยที่มีความสามารถด้านคณิตศาสตร์ เข้าร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์ระหว่างประเทศ ประจำปี พ.ศ. 2562 South African International Mathematics Competition 2019 (SAIMC 2019) ระหว่างวันที่ 1-6 สิงหาคม 2562 ณ เมืองเดอบัน สาธารณรัฐแอฟริกาใต้  มีนักเรียนไทยเข้าร่วมการแข่งขันระดับประถมศึกษา จำนวน 4 ทีม ทีมละ 4 คน และระดับมัธยมศึกษา จำนวน 4 ทีม ทีมละ 4 คน รวมทั้งสิ้น 32 คน ซึ่งผลการแข่งขันปรากฏว่านักเรียนไทยได้รับเหรียญรางวัลทุกคน ได้แก่ 8 เหรียญทอง 23 เหรียญเงิน 13 เหรียญทองแดง และรางวัลชมเชย 4 รางวัล รวมทั้งสิ้น 48 รางวัล  92 เหรียญ  4 เกียรติบัตร ประเภททีม ได้รับรางวัลรวม 8 รางวัล ประเภทบุคคล ได้รับรางวัลรวม 32 รางวัล  ประเภทคะแนนรวมสูงสุด (Overall) ได้รับรางวัลเหรียญเงิน 1 รางวัล

สำหรับการแข่งขันคณิตศาสตร์ระหว่างประเทศ ประจำปี พ.ศ. 2562 South African International Mathematics Competition 2019 (SAIMC 2019) มีประเทศเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 29 ประเทศ คือ ออสเตรเลีย บัลแกเรีย แคนาดา จีน ไซปรัส กานา ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย อิหร่าน คาซัคสถาน ซาอุดิอาระเบีย เกาหลี มาเก๊า มาเลเซีย เม็กซิโก เนปาล ฟิลิปปินส์ โรมาเนีย แอฟริกาใต้ ศรีลังกา ไต้หวัน ทาจิกิสถาน ตูนิเซีย สหรัฐอเมริกา อุซเบกิสถาน เวียดนาม ซิมบับเว และไทย มีผู้เข้าแข่งขันในระดับประถมศึกษา 269 คน ระดับมัธยมศึกษา 279 คน รวมผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 548 คน

เด็กชาย พัสกร จิรรัตนโสภา โรงเรียนอนุบาลยะลา จ.ยะลา ได้กล่าวว่า จากการที่ตนอยู่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เราก็ต้องขยันอ่านหนังสือให้มาก ๆ แล้วก็จะทำได้เอง และช่วงที่กดดันที่สุดก็เวลาที่แข่งขัน แต่ก็ใช้วิธีการสอบบ่อย ๆ จะได้รับสภาพแรงกดดันได้ ส่วนการแข่งขันในครั้งนี้ตนก็ได้รับเหรียญรางวัลมาหลายเหรียญ ทั้งเหรียญทองบุคคล เหรียญทองทีม และก็เหรียญเงินโอเวอร์ออ

เด็กชายธนกร อรรถเวชกุล โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย กรุงเทพฯ กล่าวว่า การที่เดินทางไปแข่งขันในครั้งนี้และได้รับรางวัลมาก็รู้สึกดีใจมาก ในการเตรียมตัวก่อนที่จะไปแข่งขันตนก็เอาโจทย์เก่า ๆ มาทำและอ่านหนังสือที่บ้านทุกวัน การที่เราเตรียมตัวอยู่ที่บ้านทำให้เราได้แนวคิดไว้ล่วงหน้าก่อนแล้วและเราก็นำเข้าไปต่อยอดในนั้น และดีใจมากกับรางวัลที่ได้มา

ด.ช.กันตินันท์ ไหลประเสริฐ อายุ 12 ปี โรงเรียนประถมศึกษาธรรมศาสตร์ กล่าวว่า  การแข่งขันในครั้งนี้ตนได้รับมาหลายรางวัลทั้งเหรียญทองแบบทีม และได้รับรางวัลเหรียญเงินในการแข่งขันแบบเดี่ยว และได้รับรางวัลที่สองรางวัลรวมทีม และเหรียญเงินในการแข่งขันโอเวอร์ออแบบรวมทีม คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ตนเองชอบเพราะมันมีการเปลี่ยนโจทย์ไปเรื่อย ๆ มักจะไม่ซ้ำกัน การที่ตนมาถึงตรงนี้ได้ต้องขอขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ที่ช่วยสอนตนได้เรื่องคณิตศาสตร์จนตนได้ไปแข่งขันและได้รับรางวัลมา

ด้านนางวีณา ภู่ชัย อายุ 39 ปี มารดา ได้กล่าวว่า ก็รู้สึกยินดีมากที่น้องได้ประสบความสำเร็จในครั้งนี้ จริง ๆ แล้วน้องก็ฝึกฝนด้วยตัวเองซะส่วนใหญ่ และก็เป็นคนที่มีวินัยอยู่พอสมควรและมีความตั้งใจ วันนี้พอรู้ว่าน้องได้รับรางวัลมาก็รู้สึกดีใจมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน