X

ปศุสัตว์เขต 2 ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนสุนัขและแมวเพิ่มพร้อมให้ชาวบ้านเฝ้าตรวจสอบสุนัขและแมวในชุมชน

ปศุสัตว์เขต 2 ลงพื้นที่ตรวจสอบจำนวนสุนัขและแมว ทั้งเลี้ยงและจรจัด และฉีดวัคซีนสุนัขและแมวเพิ่มเติม พร้อมให้ชาวบ้านเฝ้าตรวจสอบสุนัขและแมวในชุมชน หากพบอาการผิดปกติให้แจ้งผู้ใหญ่บ้าน หรืออาสาสมัครชมชน เข้าตรวจสอบทันที

จากกรณีที่มีสุนัขกัดเด็ก 3 คนภายในชุมชนริมน้ำโรงเรียนปากคลองมอญ หมู่ 4 ต.ศีรษะจระเข้น้อย อ.บางเสาธง จ.ม.สมุทรปราการ หลังปศุสัตว์ ส่งหัวสุนัขตัวที่ก่อเหตุไปส่งตรวจพบว่าสุนัขตัวดังกล่าวติดเชื้อสุนัขบ้า วานนี้ปศุสัตว์อำเภอบางเสาธง ได้ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนให้สุนัขจรจัดในชุมชนดังกล่าวและสุนัขที่เลี้ยงอยู่ในบ้าน ต่อมาในช่วงค่ำของวานนี้ลุงวัย 54 ปีถูกสุนัขเลี้ยงของเพื่อนบ้านกัด ได้รับบาดเจ็บอีกรายภายในชุมชนเดียวกัน สร้างความหวาดผวาให้แกชาวบ้านในชุมชนเป็นอย่างมาก

ต่อมาในช่วงบ่ายของวันนี้ที่ 23 มีนาคม 2561 นายวรวิชญ์ วราอัศวปติ ปศุสัตว์ เขต 2 พร้อมนายกแพทย์ปศุสัตว์และอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน ได้เดินทางลงพื้นที่ชุมชนโรงเรียนปากคลองมอญ พร้อมยาวัคซีน จำนวน 200 โดส เพื่อฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมว ระยะทาง 5 กิโลเมตรจากจุดที่เกิดเหตุสุนัขบ้ากัดเด็ก พร้อมขอความร่วมมือกับชาวบ้านในชุมชนช่วยกันสอดส่องเฝ้าตรวจสอบสุนัขและแมว ภายในชุมชน หากพบสุนัขหรือแมว มีอาการผิดปกติให้แจ้งผู้ใหญ่บ้าน หรืออาสาสมัครประจำหมู่บ้าน เพื่อเข้าตรวจสอบทันที

นายณรงค์ ดีดอกไม้ อายุ 68 ปี ชาวบ้านในชุมชน ผู้ที่เลี้ยงสุนัข กล่าวว่า สุนัขตัวที่มีเชื้อบ้า ก่อนเกิดเหตุได้วิ่งมาในฝั่งแถวหน้าบ้านตน ตนจึงออกมาไล่ สุนัขตัวดังกล่าวได้ข้ามไปฝั่งบ้านเด็กที่ถูกกัด ที่บ้านตนเลี้ยงสุนัขไว้ทั้งหมด 8 ตัว พอทราบข่าวว่าสุนัขตัวดังกล่าวมีเชื้อบ้า จึงตัดสินใจไปซื้อยาวัคซีนมาฉีดให้สุนัขทันที่ และระวังไม่ให้สุนัขอื่นเข้าไปมา  ความคิดเห็นส่วนตัวนะจากที่โลกโซเชี่ยวได้มีการกล่าวว่า ให้นำสุนัขจรจัดฆ่าให้หมด ตนคิดว่าไม่ต้องเอาไปฆ่าหลอก พาไปเฝ้าระวังตรงไหนก่อนก็ได้ อยากให้หน่วยงานเข้ามาฉีดวัคซีนให้กับหมาจรจัด และพยายามหาวิธีจับสุนัขตามสวนตามอะไรนี้ ที่จับมันไม่ได้ ไปฉีดวัคซีนป้องกันไว้

นายสัตว์แพทย์ ชาญชัย จุลโลบล ปศุสัตว์จังหวัดสมุทรปราการ ระบุว่า จังหวัดสมุทรปราการ มีสุนัขที่มีเจ้าของกว่า 100,000 ตัว ส่วน สุนัขจรจัดมีไม่น้อยกว่า 20,000 ตัว แยกเป็น พื้นที่ที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า มีสุนัขที่มีเจ้าของ ราว 240 ตัว ส่วน สุนัขจรจัดมีราว 100 ตัว ฉีดวัคซีนไปแล้วราวร้อยละ 60  ขณะนี้ ได้ขอกำลังเจ้าหน้าที่มาเสริม คาดว่า สุดสัปดาห์นี้ จะฉีดวัคซีนครอบคลุมพื้นที่ได้เกือบทั้งหมด ขณะเดียวกัน ได้เสนอ ผู้ว่าราชการจังหวัด ประกาศให้ จังหวัดสมุทรปราการ เป็นเขตเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งจังหวัด เพื่อความปลอดภัย ซึ่งประกาศจะหมดอายุก็ต่อเมื่อ โรคพิษสุนัขไม่แพร่ระบาด อยู่ในสถานการณ์ปกติ

นายวรวิชญ์ วราอัศวปติ ปศุสัตว์ เขต 2 กล่าวว่า วันนี้สำนักงานปศุสัตว์ เขต 2 เรามีการควบคุมในพื้นที่ที่เราดูแลอยู่ ทั้งหมด 9 จังหวัด จังหวัดสมุทรปราการเป็นหนึ่งเก้าจังหวัดที่สำนักงานปศุสัตว์ เขต 2 ดูแลอยู่ ในจุดที่เกิดโรคเราก็มีการสนับสนุนวัคซีน เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า วันนี้เอามา 800 โดส พร้อมกับยาที่จะใช้วางสลบ ในสุนัขและแมว เพื่อทำหมันสุนัขและแมว ไปในตัว เรามีหลักเกณฑ์ในการแบ่งตามจุดเกิดโรค คือหนึ่งจุดเกิดโรคจะแบ่งวัคซีนมา 200 โดส ในขั้นต่ำก่อน ในรัศมีของ 5 กิโลเมตร แล้วก็ดูจากประชากรสุนัขและแมวว่ามีมากน้อยแค่ไหน คือวันนี้การเกิดโรคอย่าพึ่งตื่นตระหนกตกใจ ว่ามันแพร่กระจาย ยังไงเร็วมากน้อยแค่ไหน คือการเกิดโรคมันเป็นเรื่องที่ทางกรมปศุสัตว์ช่วยกันดูแล ร่วมทั้งองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ฉะนั้นเรื่องของวัคซีนกรมปศุสัตว์สนับสนุนให้จุดที่เกิดโรค 100 เปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว ทางเขตมีวัคซีนไว้สำลองอยู่ประมาณ 14,000 โดส ซึ่งกรมปศุสัตว์ก็ทยอยส่งมาเรื่อย ๆ จนครบทั้งประเทศ 1 ล้านโดส ซึ่งสำนักงานปศุสัตว์เขต 2 วันนี้จากการสำรวจสุนัข 80 เปอร์เซ็นต์ จะอยู่ที่ประมาณ 1 แสนโดส วันนี้ก็ทยอยส่งไปเรื่อย ๆ อยู่ วันนี้ดำเนินการลงมาฉีดแล้วโดยเฉลี่ยของสำนักงานปศุสัตว์ เขต 2 ทั้ง 9 จังหวัด ฉีดแล้วถึง 60 เปอร์เซ็นต์แล้ว แต่ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ตามที่กรมปศุสัตว์ตั้งเป้าไว้จะต้องครบอย่างน้อย 80 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรสุนัขและแมว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน