X

สาธารณสุขอำเภอลงพื้นที่สร้างเครือข่ายเฝ้าระวังการติดเชื้อจากสุนัขจรจัด ขณะที่ปศุสัตว์เตรียมสถานที่ควบคุมสุนัขจรจัด

สาธารณสุขอำเภอลงพื้นที่สร้างเครือข่ายเฝ้าระวังการติดเชื้อจากสุนัขจรจัด ขณะที่ปศุสัตว์เตรียมสถานที่ควบคุมสุนัขจรจัด พร้อมเดินทางเข้าเยี่ยมดูอาการเด็กที่ถูกสุนัขกัด และให้คำแนะนำในการเฝ้าดูอาการ

จากกรณีที่มีสุนัขกัดเด็ก 3 คนภายในชุมชนริมน้ำโรงเรียนปากคลองมอญ หมู่ 4 ต.ศีรษะจระเข้น้อย อ.บางเสาธง จ.ม.สมุทรปราการ หลังปศุสัตว์ ส่งหัวสุนัขตัวที่ก่อเหตุไปส่งตรวจพบว่าสุนัขตัวดังกล่าวติดเชื้อสุนัขบ้า วานนี้ปศุสัตว์อำเภอบางเสาธง ได้ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนให้สุนัขจรจัดในชุมชนดังกล่าวและสุนัขที่เลี้ยงอยู่ในบ้าน ต่อมาในช่วงค่ำของวานนี้ลุงวัย 54 ปีถูกสุนัขเลี้ยงของเพื่อนบ้านกัด ได้รับบาดเจ็บอีกรายภายในชุมชนเดียวกัน สร้างความหวาดผวาให้แกชาวบ้านในชุมชนเป็นอย่างมาก

ต่อมาในช่วงสายของวันนี้ที่ 22 มีนาคม 2561 นายพสิษฐ์  แป้นเหมือน สาธารณสุข อำเภอบางเสาธง สมุทรปราการ ได้เดินทางมาทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ อสม. ประจำหมู่บ้านดังกล่าวในการสังเกตอาการของสุนัขที่เริ่มติดเชื่อสุนัขบ้า พร้อมสร้างเครือข่าย อสม.ขอความร่วมมือจากชาวบ้านช่วยสังเกตอาการของสุนัขจรจัดและสุนัขที่เลี้ยงไว้ หากพบความผิดปกติของสัตว์เลี้ยง ให้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง อสม. กำนันผู้ใหญ่บ้านปศุสัตว์ และ อบต. หลังจากนั้นคณะของสาธารณสุขอำเภอบางเสาธง และ อสม. ได้ลงพื้นที่ชุมชนที่เกิดเหตุและสร้างความเข้าใจให้กับชาวบ้านในการสังเกตอาการของสัตว์เลี้ยงในบ้านและสุนัขจรจัด ร่วมทั้งบุคคลที่มีการสัมผัสกับสัตว์เลี้ยงที่คาดว่าติดเชื้อ หลังจากนั้นได้เข้าเยี่ยมดูอาการของผู้บาดเจ็บทั้ง 4 คน ขณะเดียวกันได้มีการหารือเกี่ยวกับการควบคุมปริมาณของสัตว์เลี้ยงจรจัดที่เสี่ยงต่อการรับเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าที่กำลังแพร่ระบายอยู่ในขณะนี้ ส่วนทางด้านปศุสัตว์อำเภอบางเสาธง เตรียมแผนฉีดวัคซีนให้แก่สุนัขจรจัดในพื้นที่เกิดเหตุพร้อมทั้งเตรียมสถานไว้กักกันสัตว์เลี้ยงจรจัดที่ต้องจับมาควบคุมเพื่อดูอาการ ซึ่งคาดว่าในวันพรุ่งนี้เจ้าหน้าปศุสัตว์อำเภอจะเข้าทำการจับสุนัขจรจัดในชุมชนดังกล่าวเพื่อให้การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งจะต้องปฏิบัติการให้ได้ 100 เปอร์เซ็น

ส่วนอาการของเด็กชายธนทัต  ทิพยมณี อายุ 3 ปี ถูกสุนัขกันที่บริเวณหัวไหล่ซ้ายหน้าอกซ้ายทั้งด้านหน้าและด้านหลังรวมทั้งใต้คาง เด็กหญิงลัลธิร์ยา  ทิพย์มณี อายุ 2 ขวบ ทีถูกสุนัขกัดที่บริเวณต้นแขนซ้าย และเด็กหญิงพัชราภรณ์  วงษ์เปรม อายุ 10 ขวบ ที่ถูกสุนัขกัดที่ข้อแขนซ้ายในวันนี้อาการทุกอย่างยังคงเป็นปกติดีทุกคน มีเพียงเด็กชายธนทัต วัย 3 ขวบ และเด็กหญิงลัลธิร์ยา วัย 2 ขวบเท่านั้น ที่ยังอยู่ในอาการผงาดผวาเมื่อเห็นสุนัขจากที่อื่นเดินผ่านหน้าบ้าน ซึ่งปกติเด็กทั้งสองจะเป็นคนรักสัตว์โดยเฉพาะสุนัขและแมว แต่หลงจะเกิดเหตุทั้งสองเห็นสุนัข ที่ไม่ใช้ของบ้านตนเองเลี้ยงจะกลัวเป็นอย่างมากรีบวิ่งเข้าบ้านร้องไห้  แต่ถ้าสุนัขที่บ้านเลี้ยงไว้ไม่กลัวยังเล่นตามปกติ

ด้านนายสายบัว กันภัย 65 ปีหนึ่งในชาวบ้านที่เลี้ยงสุนัขไว้มากถึง 17 ตัวทั้งในบ้านและในสวน แต่เลี้ยงในระบบปิดคือกลางวันขังไว้ในกรง แต่พอกลางคืนจะปล่อยให้เป็นอิสละ ได้เปิดเผยว่า ตนเองเลี้ยงสุนัขไว้มากถึง 17 ตัวทั้งที่บ้านและที่สวน แต่ตนใช้ระบบควบคุมโดยกลางวันจะขังกรงไว้พอกลางคืนเราก็ปล่อยอิสละแต่อยู่ภายในรั้วบ้าน ที่สุนัขด้านนอกจะเข้ามาไม่ได้ และสุนัขที่เลี้ยงไว้ก็จะออกไปด้านนอกไม่ได้เช่นกัน และทุก ๆ สามเดือนตนจะซื้อวัคซีนจากสัตว์แพทย์มาฉีดให้สุนัขที่ตนเลี้ยงไว้ทุกตัว จึงไม่น่าเป็นห่วงในเรื่องการแพร่กระจายของเชื้อพิษสุนัขบ้าอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน