X

รวบสองสามีภรรยาชาวต่างชาติ หัวหมอขอลงบันทึกประจำวัน เลี่ยงการยืนยันตัวตน

พล.ต.ต.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ ผบก.ทท.1  นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฏิบัติการ1 ) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ท่องเที่ยว แถลงข่าวรวบสองสามีภรรยาชาวต่างชาติ หัวหมอมาขอลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ เพื่อเลี่ยงการยืนยันตัวตน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 25 กรกฎาคม 2562 ที่กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สมุทรปราการ พล.ต.ต.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ ผบก.ทท.1 นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฏิบัติการ1 ) พ.ต.อ.ศารุติ แขวงโสภา รอง ผบก.ทท.1  พ.ต.อ.เพลิน กลิ่นพยอม ผกก.สส.ปป.บก.ตม.2 ได้ร่วมกันแถลงผลการจับกุมนายเยฟเกนี ตูราน (Mr. EVEENII TURAN) อายุ 33 ปี ชาวรัสเซียและ น.ส.คามิลเลีย ไครูลยีนา (Ms. KAMILYA KHAIRULLINA) อายุ 27 ปี ชาวคาซัคสถาน สองผู้ต้องในคดี แจ้งความเท็จ โดยขอลงบันทึกประจำวันว่าลืมเอาหนังสือเดินทางมา เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการอ้างกับสายการบินในการเดินออกนอกประเทศ

พล.ต.ต.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ ผบก.ทท.1  กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 22.30 น.วันที่ 23 กรกฎาคม 2562 นายเยฟเกนี ตูราน ชาวรัสเซีย และน.ส.คามิลเลีย ไครูลยีนา ชาวคาซัคสถาน สองสามีภรรยา ได้เข้ามาที่ กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อแจ้งความประสงค์ว่าจะเดินทางไปจังหวัดภูเก็ต แต่สายการบินไม่อนุญาตให้เดินทาง เนื่องจากไม่ได้นำหนังสือเดินทางมา จึงมาขอลงบันทึกประจำวันเพื่อเป็นหลักฐานยืนยันต่อสายการบินในการเดินทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวจึงพาผู้ต้องหาทั้ง 2 ไปยัง พบพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อขอลงบันทึกประจำวัน  แต่ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่สังเกตพบว่าผู้ต้องหาทั้งสองท่าทางมีพิรุธ หลังลงบันทึกประจำวันเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว จึงได้เชิญตัวทั้งสอง มาที่กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวสุวรรณภูมิ พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองและเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มาร่วมตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหาทั้งสองมีหนังสือเดินทางอยู่กับตัวโดยเก็บไว้ในกระเป๋าเดินทางของตนเอง เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบหนังสือเดินทางปรากฏว่าผู้ต้องหาทั้งสองอยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกำหนดกว่า 7 เดือน แต่เข้าแจ้งความเท็จว่าไม่ได้นำหนังสือเดินทางติดตัวมา เพื่อป้องกันการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ โดยก่อนหน้านี้ผู้ต้องหาทั้งสองเคยเดินทางโดยใช้วิธีการลงบันทึกประจำวันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แสดงควบคู่กับใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ของประเทศไทย และใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ของต่างประเทศ เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงการใช้หนังสือเดินทาง ซึ่งถือว่าเป็นภัยต่อความมั่นคง และมีพฤติกรรมที่จะหลบเลี่ยงการตรวจสอบหรือการยืนยันตัวตนตามหนังสือเดินทาง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองเอาไว้พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา นายเยฟเกนี ตูราน ว่าเป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยการอนุญาตสิ้นสุดและแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย และแจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารมหาชนหรือเอกสารทางราชการซึ่งมีวัตถุประสงค์สำหรับใช้เป็นพยานหลักฐานโดยที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ส่วน น.ส.คามิลเลีย ไครูลยีนา ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยการอนุญาตสิ้นสุด ส่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ทำการแบล็คลิสต์รายชื่อของผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ห้ามเข้าประเทศไทยเป็นเวลา 5 ปี ก่อนควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อดำเนินคดีตรมกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน