X

รวบหนุ่มแอบเลี้ยงนกกรงหัวจุกสัตว์ป่าคุ้มครอง

รวบหนุ่มแอบเลี้ยงนกกรงหัวจุกสัตว์ป่าคุ้มครอง หลังเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่าบ้านหลังดังกล่าวแอบลักลอบเลี้ยงสัตว์ป่าคุ้มครองจึงได้นำกำลังเข้าจับกุม ส่วนนกกรงหัวจุก เจ้าหน้าที่ที่ได้ส่งมอบให้ สถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ ดำเนินการไปอนุบาล ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

เมื่อช่วงเย็นของวันนี้ที่ 13 มีนาคม 2561 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.สำโรงเหนือ สมุทรปราการ พร้อมกำลังได้ร่วมกันเข้าตรวจค้นภายในบ้านเลขที่ 3019/42 หมู่ 9 หมู่บ้านอยู่สบาย ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง สมุทรปราการ และจับกุมนายสุทัศน์ ทับท่าไม้ อายุ 46 ปี พร้อมของกลางเป็นนกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุก ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จำนวน 19 ตัว หลังจากที่สืบทราบมาว่าที่บ้านหลังดังกล่าว มรการลักลอบเลี้ยงสัตว์ป่าคุ้มครองเอาไว้จำนวนมาก จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ และสามารถตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองเอาไว้ได้จำนวน 19 ตัว ซึ่งเป็นความผิดฐาน มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่มีใบอนุญาต

จากการสอบสวนนายสุทัศน์ ได้ให้การรับสารภาพว่า ตนเลี้ยงนกเหล่านี้ไว้ดูเล่น มานานราว 3 ปี โดยอ้างว่าไม่ทราบว่าเป็น สัตว์คุ้มครอง ต้องขออนุญาต เพราะตนเห็นว่ามีผู้นิยมเลี้ยงไว้ตามบ้านทั่วไป โดยนกเหล่านี้ส่วนหนึ่งได้มาจากการล่อจับ หรือ ที่เรียกกันในภาษาผู้เลี้ยงนกว่า ต่อนก โดยการนำอาหารใส่ไว้ในกรง เปิดกรงทิ้งไว้ โดยมีนกอีกตัวที่อยู่อีกกรง เป็นนกต่อ ส่งเสียงเรียกร้องความสนใจจากนกตัวอื่น

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในความครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ส่วนนกที่ตรวจยึด อยู่ระหว่างประสานส่งไปอนุบาล ที่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา หรือ สถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ จังหวัดชลบุรี ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน