X

สมุทรปราการเร่งแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่

จังหวัดสมุทรปราการ บูรณาการความร่วมมือแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ โดยเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทั้งในคนและสัตว์ ในรัศมีพื้นที่ 1 ตารางกิโลเมตร ในจุดเกิดโรค

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 7 มีนาคม 2561 ที่ห้องประชุม 2 ภายในศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธานประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ รวมทั้งกำหนดมาตรการในการแก้ปัญหาทั้งในระสั้นและระยะยาว เพื่อลดจำนวนการเกิดโรคในสัตว์และลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรค

สำหรับการดำเนินงานในระยะสั้น สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรปราการ ได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ และองค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ ออกฉีดวัคซีนในกับกับสุนัขและแมวในรัศมี 1-5 ตารางกิโลเมตร ในจุดเกิดการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า โดยจะดำเนินการอย่างเข้มข้นในรัศมี 1 ตารางกิโลเมตร พร้อมทั้งจะนำสัตว์ที่มีความเสี่ยงการเกิดโรคมากักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการ ในส่วนของของผู้ปฏิบัติงานรวมถึงผู้ที่สัมผัสกับสัตว์ที่มีความเสี่ยงในการเกิดโรค ทางสำนักงานสาธารณสุขจะดำเนินฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคให้ นอกจากนี้ยังให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินทำป้ายประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจในการป้องกันตนเองและสัตว์เลี้ยงให้กับประชาชนในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดโรค รวมทั้งสำรวจประชากรสัตว์เลี้ยงในพื้นที่โดยเฉพาะสุนัขและและแมวจรจัด

ในส่วนแผนระยะยาวจะเร่งดำเนินการจัดสร้างสถานที่พักพิงสุนัขและแมวจรจัด เพื่อควบคุมจำนวนสุนัขและแมวในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งจะช่วยลดการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าและจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคให้น้อยลง

ด้านนายสัตวแพทย์มนัสกิจ พลศรี หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ ปศุสัตว์จังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบัน นั้น พื้นที่สีแดงนั้นจะต้องมีประวัติการเกิดโรคในสัตว์2 ปีย้อนหลัง และมีประวัติการเสียชีวิตในคน2 ปีย้อนหลัง ซึ่งเมื่อเข้าข่าย 2 ประการนั้น จึงประกาศเป็นพื้นที่สีแดง  จึงให้มีการดำเนินการในพื้นที่อย่างเข้มข้น

ส่วนล่าสุดที่มีการออกพื้นที่ในเรื่องโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ตำบลบางแก้วนั้น ปศุสัตว์จังหวัด ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด และอบต.บางแก้ว เจ้าของพื้นที่ ได้ลงพื้นที่ไปเฝ้าระวัง ทั้งในเชิงรุกในในเชิงป้องกัน มีการฉีดวัคซีน สุนัขและแมว จรจัด และที่มีเจ้าของในรัศมี1-5 กิโลเมตร เป็นการร่วมมือกันระหว่างจังหวัดและท้องถิ่น หน่วยงานของสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ก็ได้มีการค้นหาผู้ที่สัมผัสโรค ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนและเซรุ่ม ตามแผน นอกจากนั้นแล้วยังมีการเฝ้าระวังเต็มรูปแบบมีการลงพื้นที่ทุกวัน โดยมีเครือข่าย  อาสา อสม. หรือหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ พร้อมทั้งเปิดสายด่วนอีกด้วย ดังนั้นอยากจะขอความร่วมมือประชาชน ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วย เพื่อนำสุนัข หรือแมวของท่านมาฉีดวัคซีน ตามคลีนิคต่างๆที่เปิดให้บริการ เพื่อทำให้ประวัติการเกิดโรคพิษสุนัขบ้านั้นลดลง และทำให้โรคที่เกิดในคนหายไปในที่สุด

โดยโรคพิษสุนัขบ้าได้เกิดในพื้นที่สำโรงเหนือรอยต่อกับกรุงเทพ บริเวณซอยแบริ่ง ล่าสุดก็เกิดในพื้นที่ตำบลบางแก้ว ตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมาเพิ่งเกิดประมาณ 3 ครั้ง โรคส่วนใหญ่จะเกิดจากสุนัขที่ไม่มีเจ้าของ หรือมีคนเลี้ยงแต่คนเลี้ยงนั้นจับไม่ได้ และไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ทำให้เกิดเป็นพาหะนำโรคที่แฝงอยู่ หากท่านไม่สามารถจับสุนัขที่มีความเสี่ยงได้ก็ขอให้แจ้งมายังท้องถิ่นหรือเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะได้เข้าไปดำเนินการฉีดวัคซีนในกลุ่มเสี่ยง เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ดังกล่าวเป็นพาหะและแพร่เชื้อต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน