X

เทศบาลแพรกษาเปิดศูนย์ดูแลผู้ป่วยติดเตียง

เทศบาลแพรกษาเปิดศูนย์ดูแลผู้ป่วยติดเตียงช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ พร้อมมอบข้าวของเครื่องใช้จำเป็นสำหรับผู้ป่วย ดูแลสุขภาพผู้ป่วยใกล้ชิด สร้างพันธมิตรรอบข้างรวมสร้างศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 นายยงยุทธ สุวรรณบุตร นายกเทศมนตรีตำบลแพรกษา ได้เป็นประธานเปิดศูนย์การเรียนรู้ ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจดูแลผู้ป่วยติดเตียงในเขตเทศบาลตำบลแพรกษา ซึ่งในพื้นที่ตำบลแพรกษามีผู้ป่วยติดเตียงอยู่ในพื้นที่กว่า 50 คนที่กองสาธารณ์สุขของเทศบาลตำบลแพรกษาเข้าดูแลอยู่ในปัจจุบัน

การดูแลผู้ป่วยติดเตียงในเขตเทศบาลตำบลแพรกษา ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งปัจจุบันดำเนินการเป็นปีที่2 แล้ว จากเดิมเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างแพทย์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่ 2 แห่งและแกนนำสุขภาพในพื้นที่ แต่จากการเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงพบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีรายได้น้อยและยากจน สิ่งของจำเป็นที่ผู้ป่วยติดเตียงเหล่านี้จำเป็นต้องใช้ เป็นสิ่งที่ไม่สามารถเบิกจากภาครัฐได้ ซึ่งได้แก่ ผ้าอ้อมสำเร็จรูป อาหารเหลวสำหรับผู้ป่วยที่ใส่สายยาง FEED รถเข็น ไม้เท้า เป็นต้น สิ่งของเหล่านี้จะมีราคาแพง ผู้ป่วยและญาติส่วนใหญ่ ไม่มีเงินซื้อ ทำให้สุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจผู้ป่วยแย่ลง ซึ่งปัจจุบันเทศบาลตำบลแพรกษาและพันธมิตรที่ร่วมกิจกรรม ได้ดูแลผู้ป่วยติดเตียงในเขตเทศบาลจำนวน 55 คน

นายยงยุทธ สุวรรณบุตร นายกเทศมนตรีตำบลแพรกษา กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินกิจกรรมในการบริจาคผ้าอ้อมสำเร็จรูป อุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่นรถเข็น ไม้เท้า  รวมทั้งสิ่งของที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากตัวแทนภาคประชาชน ทั้ง 21 ชุมชน แกนนำสุขภาพ ตัวแทนภาครัฐ เช่นตำรวจ รวมถึงบริษัทเอกชน ได้ร่วมกันบริจาคสิ่งของดังกล่าว ทำให้นอกจากได้เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงเพื่อดูแลด้านกากรแพทย์แล้ว ยังสามารถดูแลความจำเป็นอื่นๆ ที่ผู้ป่วยต้องการ ทำให้ผู้ป่วยมีสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้น และมีกำลังใจในการต่อสู้ต่อไป

ทางเทศบาลตำบลแพรกษา ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้จึงได้จัดสร้างศูนย์การเรียนรู้ ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจดูแลผู้ป่วยติดเตียง ขึ้น โดยใช้พื้นที่เทศบาลตำบลแพรกษา หลังเก่า ซึ่งตั้งอยู่ในซอยมังกรนาคดี สร้างศูนย์เรียนรู้ ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจดูแลผู้ป่วยติดเตียงขึ้น  เพื่อการร่วมมือ ร่วมใจในการดูแลผู้ป่วยติดเตียงอย่างยั่งยืนที่จะดูแลผู้ป่วยให้ได้รับความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง จนถึงวาระสุดท้ายของผู้ป่วย รวมทั้งยังเป็นศูนย์เรียนรู้เพื่อให้เป็นต้นแบบให้พื้นที่อื่นๆนำไปปรับใช้เพื่อประโยชน์ของผู้ป่วยติดเตียงอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน