X

ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานปิดอ่าวไทยรูปตัว ก ขยายพันธุ์สัตย์น้ำ

นางอุมาพร พิมลบุตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานปิดอ่าวไทยรูปตัว ก เพื่อขยายพันธุ์สัตย์น้ำ โดยมีกำหนดปิดเป็น 2 ช่วงระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน – 15 สิงหาคมของทุกปี และระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม – 30 กันยายน ของทุกปี นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการด้านการประมง และการปล่อยพันธุ์ปลากระพง จำนวน 25,000 ตัวคืนสู่แหล่งน้ำธรรมชาติอีกด้วย

เมื่อเวลา 10.00น. วันที่ 14 มิถุนายน  2562  ที่ท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลาสมุทรปราการ ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ นางอุมาพร พิมลบุตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีประกาศปิดอ่าวไทยรูปตัว ก ประจำปี 2562  ที่ทางสำนักงานประมงจังหวัดสมุทรปราการได้จัดขึ้น เพื่อรักษาทรัพยากรสัตว์น้ำเพื่อฟื้นฟูและรักษาทรัพยากรสัตว์น้ำให้มีผลผลิตของสัตว์น้ำสูงขึ้น โดยมีกำหนดปิดเป็น 2 ช่วงระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน – 15 สิงหาคมของทุกปี และระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม – 30 กันยายน ของทุกปี โดยครอบคลุมในบางส่วนของพื้นที่ 8 จังหวัด  ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์  เพชรบุรี  สมุทรสงคราม  สมุทรสาคร  กรุงเทพมหานคร  สมุทรปราการ  ฉะเชิงเทรา และชลบุรี โดยเจ้าหน้าที่ของประมงจังหวัดสมุทรปราการ ได้ร่วมแสดงสัตย์ปฎิญาณตนต่อหน้าพระฉายาลักษณ์พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ว่าจะร่วมกันรักษาพันธุ์สัตว์น้ำและทรัพยากรทางน้ำ

นายอรุณชัย พุทธเจริญ รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า การประกาศปิดอ่าวไทยรูปตัว ก ในพื้นที่จับสัตว์น้ำอ่าวไทยตอนใน ฝั่งตะวันตกบางส่วนของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เพชรบุรี  สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร โดยเริ่มจากอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และสิ้นสุดที่อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม – 30 กันยายน ของทุกปี ในพื้นที่จับสัตว์น้ำอ่าวไทยตอนใน ด้านเหนือบางส่วนของ จังหวัดสมุทรสาคร  กรุงเทพมหานคร  สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา และชลบุรี โดยเริ่มจากอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร และสิ้นสุดที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เนื่องจากเป็นช่วงที่สัตย์น้ำมีการตั้งท้องและเริ่มวางไข่ เพื่อเป็นการขยายพันธุ์ของสัตย์น้ำให้เพิ่มมากขึ้น

ซึ่งผลจากการปรับปรุงกฎหมายปิดอ่าวไทยรูปตัว ก ในปีที่ผ่านมานั้น พบว่าสามารถฟื้นฟูและรักษาทรัพยากรสัตว์น้ำ และมีผลผลิตของสัตว์น้ำเพิ่มมากขึ้น  โดยผลจากการจับสัตว์น้ำก่อนการใช้มาตรการฯ มีอัตราการจับเฉลี่ยเท่ากับ 2,417 กิโลกรัมต่อวัน   หลังมีการปิดอ่าวตัว ก พบว่ามีอัตราการการจับเฉลี่ยเท่าเพิ่มมากขึ้น 2,863.28 กิโลกรัมต่อวัน   ในส่วนปลาทู ซึ่งเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่สำคัญ พบว่าในปีที่ผ่านมาหลังจากสิ้นสุดมาตรการปิดอ่าว ในช่วงเดือนธันวาคม 2561 มีเรือทำประมงจับปลาทูได้สูงถึง 1,280 กิโลกรัมต่อวันต่อลำ ปลาทูส่วนใหญ่มีขนาดความยาวเฉลี่ย 18.11 เซนติเมตร

กิจกรรมในวันนี้ได้มีการประกอบพิธีบวงสรวงพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พร้อมประกาศปิดอ่าวไทยรูปตัว ก และปล่อยขบวนเรือตรวจประมงทะเล จำนวน8 ลำ ออกปฏิบัติหน้าที่ในการเฝ้าระวังการทำการประมงผิดกฎหมายตลอดแนวเขตพื้นที่ปิดอ่าว ฯ อย่างเข้มงวด นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการด้านการประมง และการปล่อยพันธุ์ปลากระพง จำนวน 25,000 ตัวคืนสู่แหล่งน้ำธรรมชาติอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน