X

พ่อเมืองปากน้ำเยี่ยมดูอาการนักเรียนอาหารเป็นพิษที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ

จากกรณีเด็กนักเรียนชั้นประถมของโรงเรียนย่านสำโรงใต้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ เมื่อช่วงสายของวันนี้พ่อเมืองปากน้ำและสส.สมุทรปราการ ได้เดินทางไปเยี่ยมดูอาการนักเรียนที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ ขณะเดียวกันด้านรองผู้ว่า และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้เดินทางเข้าตรวจสอบสถานที่ปรุงอาหารภายในโรงเรียนดังกล่าว ซึ่งผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าโรงเรียนดังกล่าวมีความสะอาดและได้มาตรฐาน ก่อนทำการเก็บตัวอย่างนมโรงเรียนไปเข้าห้องแล็ปเพื่อตรวจสอบว่ามีการปนเปื้อนหรือไม่อย่างไร

จากกรณีเมื่อช่วงเย็นของวานนี้นักเรียนชั้นประถม กว่า 173 คน ของโรงเรียนสิริเบญญาลัย ต.บางหัวเสือ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ถูกหามส่งโรงพยาบาล หลังกินอาหารกลางวันและเกิดอาหารเป็นพิษทำให้นักเรียนตั้งแต่ชั้น ป.1 ถึง ป.4  มีอาการอาเจียนและปวดท้องอย่างรุนแรง จนคณะครูประสานรถกู้ชีพและอาสามูลนิธิช่วยลำเลียงส่งรักษาตามโรงพยาบาลใกล้เคียงกว่า 4 แห่ง ประกอบด้วยโรงพยาบาลวิภารามชัยปราการ โรงพยาบาลเมืองสมุทรปู่เจ้า โรงพยาบาลสำโรงการแพทย์  โรงพยาบาลสมุทรปราการ ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อสายของวันนี้วันที่ 13 มิถุนายน 2562 นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ นายอัครวัฒน์ อัศวเหม ส.ส.สมุทรปราการเขต 1 นายนายฐาปกรณ์ กุลเจริญ ส.ส. เขต 6 สมุทรปราการ และหม่อมหลวงสกุล มารากุล สมาชิกวุฒิสภาสมุทรปราการ ได้เดินทางมาที่ชั้น 8 อาคาร 10 ชั้นโรงพยาบาลสมุทรปราการ เพื่อเยี่ยมดูอาการเด็กนักเรียน ที่นอนพักฟื้นรอดูอาการอยู่ที่โรงพยาบาล จำนวน 55 ราย โดยมีผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรปราการ เป็นผู้รายงานอาการของนักเรียนทั้งหมดและพาตรวจเยี่ยม

นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้กล่าวว่า วันนี้คุณหมอมาดูอาการของนักเรียนทั้งหมดแล้วคาดว่าวันนี้น่าจะกลับบ้านได้ทั้งหมด เนื่องจากอาการทั่วไปเริ่มดีขึ้นเป็นระยะ และนักเรียนทั้งหมดสามารถทานอาหารอ่อนได้ และจากการที่ได้สอบถามเด็ก ๆ คาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากอาหารเป็นพิษ แต่ต้องขอเวลาตรวจสอบก่อนว่า อาจจะเกิดจากข้าวมันไก่ หรือนม ที่เด็กได้กินช่วงกลางวัน โดยได้มอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วยสาธารณสุขจังหวัด ได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบที่โรงเรียนดังกล่าวแล้ว อย่างไรก็ตามคงต้องมีการวางมาตรการจัดระเบียบด้วยการแบ่งเจ้าการทำอาหารให้มากขึ้น โดยไม่ต้องทำแต่เช้าจะทำให้มีความปลอดภัยมากขึ้น ส่วนประเภทอาหารที่มีความเสี่ยง ก็ขอร้องให้ทางโรงเรียนอย่านำให้เด็กกิน อาหารที่เสียง่าย ก็ควรจะต้องงดไป

ด้านนายอัครวัฒน์ อัศวเหม ส.ส.เขต 1 สมุทรปราการ กล่าวว่าวันนี้ได้ลงเยี่ยมน้อง ๆ ที่เข้ารับรักษาตัว เห็นว่ามีอาการดีขึ้นและมีกำลังใจที่ดี ส่วนเรื่องการรักษาพยาบาล หากค่าใช้จ่ายเกินในส่วนต่างนั้น นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ แจ้งมาว่า จะขอรับผิดชอบส่วนต่างที่เกินมาทั้งหมดผู้ปกครองไม่ต้องกังวนใจ

ขณะเดียวกันด้านนางศิวพร  ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วย นายแพทย์ นนท์  จินดาเวช รอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ นายสรรเกียรติ  กุลเจริญ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้เข้าตรวจสอบสถานที่ปรุงอาหารภายในโรงเรียนสิริเบญญลัย เพื่อตรวจสอบในเรื่องความสะอาดในการปรุงอาหารและการจัดเก็บอาหารก่อนที่จะนำอาหารมาให้นักเรียนรับประทาน พร้อมทั้งตรวจสอบการจัดเก็บนมโรงเรียนว่าได้มาตรฐานหรือไม่ ซึ่งผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีความสะอาดและได้มาตรฐาน มีเพียงบางส่วนที่ต้องปรับปรุงแก้ไขให้ชัดเจนโดยเฉพาะในเรื่องอ่างน้ำที่ใช้ในการชำระล้างภาชนะที่ใส่อาหารให้นักเรียนรับประทาน แต่ก็ยังไม่ใช้ต้นเหตุ และให้คณะแพทย์และสาธารณสุขได้ตรวจสอบและสอบสวนโรคเต็มระบบ เพื่อให้ทราบสาเหตุที่แท้จริง โดยทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดได้ทำการจัดเก็บตัวอย่างนมโรงเรียนไปเข้าห้องแล็ปเพื่อตรวจสอบว่ามีการปนเปื้อนหรือไม่อย่างไร

นางศิวพร  ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้กล่าวว่า วันนี้ได้รับการมอบหมายจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ให้มาตรวจภายในห้องครัวโรงเรียนที่เกิดเหตุเด็กนักเรียนรับประทานอาหารเป็นพิษ วันนี้ก็เข้ามาดูที่ห้องครัวเลยเป็นที่แรก สภาพทางกายภาพมีความสะอาด ภาชนะที่เป็นข้อกังวลของพวกเรา ก็อยู่ในสภาพใช้การได้ดีสะอาดทุกจุดเลย ก็จะมีข้อเสริมเพิ่มเติมเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างเช่นอ่างล้างภาชนะ เข้าทำดีอยู่แล้วแต่ก็อยากให้ดีขึ้นไปอีก คือให้แยกเป็นน้ำ 1 น้ำ 2 น้ำ 3 ให้ชัดเจน และอาหารที่ทำเสร็จแล้ว ก็อยากแนะนำว่าถ้าเป็นอาหารประเภทน้ำ อย่างแกงก็อยากให้อยู่บนเตาที่สามารถอุ่นได้ตลอดเวลา ไม่ใช้ว่าทำเสร็จแล้วยกลงจากเตา และใช้พลาสติกมาซีนปิด เพราะโอกาสที่จะทำให้อาหารบูดก็มี และก็ไม่ให้ทำเสร็จนานกินไป เพราะว่าถ้าทำก่อนนานเกินไปกว่าเด็กจะได้รับประทานบางครั้งมันก็ทำให้บูดได้ มันก็เป็นเรื่องเพิ่มเติมเท่านั้นเอง

สภาพโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ แต่คงต้องรอดูผลแลป ออกมาเสียก่อนว่ามันเกิดจากนมหรือน้ำหรือข้าวมันไก่ของเมื่อวานที่นักเรียนทานเป็นอาหารกลางวัน ซึ่งคงต้องดูข้อเท็จจริงอีกครั้งว่ามันเกิดจากกระบวนการไหน แต่เมื่อเช้านี้นักเรียนที่พักฟื้นอยู่ที่โรงพยาบาลก็มีการทยอยออกกันบ้างแล้ว อาการของทุกคนพ้นเกณฑ์อันตรายทั้งหมดแล้ว สามารถทานอาหารอ่อนได้แล้ว ตอนนี้ขั้นตอนการรักษาเด็กนักเรียนปลอดภัยทุกคน แต่ถ้าร่างกายของบางคนอ่อนแอก็ต้องใช้เวลาพักฟื้นสักระยะหนึ่ง ส่วนสาเหตุต้องรอผลจากแลปออกมาเสียก่อนคาดว่าน่าจะประมาณ 3-5 วันน่าจะแล้วเสร็จโดยให้สาธารณสุขจังหวัดเป็นคนรับผิดชอบ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน