X

หามนักเรียนกว่า 170 คนส่งโรงพยาบาลหลังกินข้าวมันไก่อาหารกลางวันของโรงเรียนชื่อดังย่านสำโรงใต้

เจ้าหน้าที่กู้ชีพ กู้ภัย ครูประจำโรงเรียน เร่งหามนักเรียนกว่า 170 คน นำส่งโรงพยาบาลหลังกินข้าวมันไก่อาหารกลางวันของโรงเรียนชื่อดังย่านสำโรงใต้ แล้วเกิดอาเจียน คาดเกิดอาการอาหารเป็นพิษ

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 12 มิถุนายน 2562 พ.ต.อ.ประเสริฐ บัวขาว ผกก.สภ.สำโรงใต้ สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเด็กนักเรียนชั้นประถมกว่าร้อยคนมีอาการอาเจียนและปวดท้องอย่างรุนแรง ที่โรงเรียนสิริเบญญาลัย ซึ่งตั้งอยู่ภายในซอยวัดบางหัวเสือ ต.บางหัวเสือ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงระดมรถกู้ชีพและรถอาสามูลนิธิกว่า 30 คนเดินทางเข้าตรวจสอบ

ในที่เกิดเหตุเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ได้พบคณะครูและอาจารย์กำลังให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับนักเรียนระดับประถมตั้งแต่ชั้น ป.1 ไปจนถึงชั้น ป.4  ที่มีอาการอาเจียนอย่างรุนแรงและมีอาการปวดท้องกว่าร้อยคน โดยทางโรงเรียนได้นำนักเรียนที่มีอาการป่วยทั้งหมดลงมารออยู่ที่หน้าอาคารเรียนก่อนที่รถกู้ชีพและอาสามูลนินิธิปอเต๊กตึ้งจะช่วยกันลำเลียงนักเรียนที่มีอาการป่วยส่งรักษาตามโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียงโดยกระจายส่งนักเรียนเข้ารักษาที่โรงพยาบาลวิภารามชัยปราการ โรงพยาบาลเมืองสมุทรปู่เจ้า โรงพยาบาลสมุทรปราการ  ศูนย์สั่งการระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินกู้ชีพปราการ ร่วมและนักเรียนที่ถูกนำส่งรักษาทั้ง 3 โรงพยาบาลจำนวน 173 คน ซึ่งส่วนใหญ่มีอาการเวียนหัวและอาเจียน

ขณะเดี่ยวกันหลังรับรายงานนาย ชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ  เดินทางมาดูอาการนักเรียนทั้งหมดที่ถูกทยอยส่งเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ พร้อมสั่งการผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรปราการ ระดมทีมแพทย์และพยาบาลให้การช่วยเหลือเด็กนักเรียนอย่างเร่งด่วน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ระบุเบื้องต้นว่า  จากการสอบถามเบื้องต้นพบว่ามีเด็กๆ เข้ารักษาตัวทั้งหมด 3 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลวิภารามชัยปราการ โรงพยาบาลเมืองสมุทรปู่เจ้า และโรงพยาบาลสมุทรปราการ รวมยอดของนักเรียนที่มีอาการป่วยทั้งหมด 3 โรงพยาบาลกว่า 173 คน ส่วนสาเหตุคาดว่าเกิดจากอาหารเป็นพิษ หรือข้าวมันไก่ที่ทางโรงเรียนได้จัดให้เป็นอาหารกลางวันให้นักเรียนกิน ในช่วงพักเที่ยงขณะนี้ตนได้สั่งการไปยังโรงพยาบาลที่รับตัวเด็กนักเรียนเข้ารักษาให้ดูแลเด็กนักเรียนอย่างใกล้ชิดและตรวจเช็ดรักษาจนกว่าอาการจะปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีเด็กรายได้อาการหนัก

นางพิมพ์มาดา  เลิศนิธิพัชร์ รักษาการผู้อำนวยการของโรงเรียนออกมาระบุว่าสาเหตุยังไม่สามารถระบุได้ว่ามาจากข้าวมันไก่หรือนมโรงเรียน ส่วนเมนูอาหารกลางวันของทางโรงเรียนที่ทางโรงเรียนไปเปิดประมูลร้านค้าเข้ามาประกอบอาหารกลางวันตามโครงการของทางโรงเรียนในแต่ละวันโดยในวันนี้เป็นเมนูข้าวมันไก่ส่วนผลไม้เป็นฝรั่งสดหลังจากได้เวลารับประทานอาหารกลางวันก็ปล่อยเด็กๆในแต่ละชั้นเรียนมารับประทานอาหารตามปกติเหมือนดั่งเช่นทุกวันโดยไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะเดียวกันนอกจากอาหารกลางวันของทางโรงเรียนแล้วยังมีนมโรงเรียนที่ให้เด็กได้ดื่มในช่วงพักเบรกเวลาประมาณ 14.00 น. หลังจากเด็กๆได้ดื่มนมไปได้ไม่นานก็เริ่มมีอาการจากคนแรกจนกระจายหลายๆคนซึ่งตอนแรกพบว่าเด็กๆอาการเป็นไม่มากจึงพาเข้าห้องพยาบาลของทางโรงเรียนเบื้องต้นก่อน แต่พบว่ามีจำนวนมากขึ้นจึงรีบประสานขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่  อย่างไรก็ตามทางโรงเรียนจะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าสาเหตุเกิดจากข้าวมันไก่หรือนมโรงเรียน ส่วนการให้ความช่วยเหลือเด็กนักเรียนนั้นได้สั่งการให้ครูประจำชั้นทุกคนติดตามไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ เพื่อประสานกับทางโรงพยาบาลให้ความช่วยเหลือเด็กๆ เบื้องต้นแล้ว พร้อมกันนี้ทางโรงเรียนพร้อมออกมารับผิดชอบในเรื่องค่ารักษาพยาบาลและการเยียวยาเด็กๆอย่างเต็มที่

ด้าน นางฤทัย วรรธนวินิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรปราการ  ได้กล่าวว่า อาการแรกรับนักเรียนทั้งหมดมีอาการคลื่นใส่อาเจียนเท่านั้นยังไม่อาการไข้แสดงออก คืออาการนักเรียนทั้งหมดรับประทานอาหารเข้าไปตั้งแต่เที่ยงอาการที่นักเรียนเป็นอยู่คืออาการอาหารเป็นพิษประมาณ 4-5 ชั่วโมงเด็กก็จะเริ่มแสดงอาการ และก็มีเด็กบางส่วนที่รับประทานเข้าไปน้อยก็ไม่ได้ให้นอนดูอาการ แต่ที่รับประทานเข้าไปมากมีอาการคลื่นใส่อาเจียนมาก ก็จะให้นอนดูอาการที่โรงพยาบาลก่อน ตอนนี้ยังไม่มีอาการถึงขั้นถ่ายท้อง ตอนนี้เราคาดว่าพิษยังคงอยู่ที่กระเพาะอาหารอีกประมาณ 2-3 ชั่วโมงหากพิษลงลำใส่ก็จะเริ่มมีอาการถ่ายท้อง ติดว่ารับมือไหวเพราะว่าถ้าเด็กมีอาการถ่ายท้องออกก็เป็นการดี เพราะพิษจะออกมาจากลำใส่ไปด้วยคือเวลาเราอาเจียนหรือถ่ายท้องออกมาเชื้อโรคก็จะออกมาด้วย ตอนนี้ที่เราต้องระวังก็คืออาการขาดน้ำของเด็ก อาการขาดน้ำก็จะทำให้เด็กคลื่นใส่และมีอาการซึมและพูดไม่รู้เรื่องเราต้องระวัง แต่ถ้าเด็กเริ่มมีไข้เราก็ต้องให้ยาฆ่าเชื้อ แต่ตอนนี้อาการทั่วไปยังไม่น่าเป็นห่วง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน