X

รวบไกด์จีนจอมโวยสวมบัตรประชาชนและใช้เอกสารปลอม

รวบไกด์จีนจอมโวยกลางสนามบินสุวรรณภูมิ ขณะกำลังทำหน้าที่มัคคุเทศก์พาลูกทัวร์ชาวจีนมาท่องเที่ยว หลังจากตรวจสอบพบว่าไกด์จีนดังกล่าวได้สวมบัตรประชาชนคนไทย และใช้เอกสารปลอม ในการยื่นสมัครเข้ารับการอบรมเป็นมัคคุเทศก์เฉพาะพื้นที่ และทำธุรกรรมต่าง ๆ

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 23 พฤษภาคม 2562 ที่ศูนย์แก้ไขปัญหาหลอกลวงและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พล.ต.ต.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ ผบก.ทท.1 , นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม นายหล้า แซ่ผ่าน อายุ 37 ปี ไกด์ทัวร์จีน ผู้ต้องหาตามหมายจับในข้อกล่าวหาใช้บัตรประจำตัวประชาชนปลอม และใช้เอกสารปลอม โดยจับกุมได้ในขณะที่ นายหล้า แซ่ผ่าน กำลังทำหน้าที่มัคคุเทศก์พาลูกทัวร์ชาวจีนมาท่องเที่ยวภายในสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งภายในซอยวัดศรีวารีน้อย ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

ทั้งนี้สืบเนื่องด้วยเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ได้มีไกด์หนุ่มชาวจีนกำลังโวยวายใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวได้ขอให้นายหล้า ลงรายละเอียดในใบสั่งงานมัคคุเทศก์ ให้ครบตามรายการทัวร์ แต่นายหล้า กลับไม่ให้ความร่วมมือและแสดงกริยาก้าวร้าว พูดจาโวยวายเสียงดังและเดินหนีเจ้าหน้าที่ตลอดเวลา  เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุม ในความผิดฐานเป็นมัคคุเทศก์ต้องไม่กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดอันจะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียชื่อเสียง เกียรติยศ และจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ  ก่อนส่งมอบให้พนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทำการเปรียบเทียบปรับ และปล่อยตัวไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กก.3 บก.ทท.1 ได้ทำการสืบสวนและได้ทราบว่า นายหล้า เป็นบุคคลสัญชาติและเชื้อชาติจีน โดยมีชื่อจริงว่า นายหลี อี เฉิน ได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย เมื่อประมาณ ปี พ.ศ. 2545 ก่อนจะทำการสวมบัตรประชาชนของนายหล้า เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2558 ณ ที่ว่าการอำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน และขออนุมัติหมายจับต่อศาลจังหวัดเทิง ในความผิดฐาน  เป็นบุคคลไม่มีสัญชาติไทยเพราะทำหรือใช้หรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ หรือกระทำการเพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่น มีชื่อหรือมีรายการอย่างหนึ่งอย่างใดในทะเบียนบ้าน หรือเอกสารทะเบียนราษฎร์อื่นโดยมิชอบ  ยื่นคำขอมีบัตรโดยไม่มีสัญชาติไทยด้วยการปกปิดข้อความจริงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่

ต่อมาเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสามารถจับกุมตัวนายหล้า แซ่ผ่าน หรือนายหลี อี เฉิน ได้ในขณะกำลังทำหน้าที่มัคคุเทศก์ ภายในซอยลาดกระบัง 54 หรือซอยวัดศรีวารีน้อย ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ก่อนคุมตัวไปทำการตรวจค้นที่ห้องพัก พบเอกสารสำคัญต่าง ๆ อีกหลายใบ อาทิเช่น วุฒิการศึกษา  หนังสือเดินทางสัญชาติไทยระบุชื่อนายหล้า แซ่ผ่าน ใบสำคัญแบบ สด.9 ฯลฯ

จากการสอบสวนนายหลี อี เฉิน ผู้ต้องหาได้ให้การรับสารภาพว่า ตนเกิดที่เมืองกวางตุ้ง ประเทศจีน และได้ทำการทุจริต สวมบัตรประชาชนของนายหล้า แซ่ผ่าน จริง ภายลังจากที่ได้บัตรประชาชนไทยแล้ว ได้นำบัตรประชาชนไทยที่ได้ พร้อมวุฒิการศึกษาปลอม ไปยื่นสมัครเข้ารับการอบรมเป็นมัคคุเทศก์เฉพาะพื้นที่ และทำธุรกรรมต่าง ๆ ในชื่อของนายหล้า แซ่ผ่าน มาโดยตลอด  ซึ่งพฤติกรรมของผู้ต้องหารายนี้ นับว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงอย่างยิ่ง มีการใช้บัตรประชาชนที่ได้จากการสวมบัตรประชาชนไทย ขอใบอนุญาต ประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ ขอทำใบอนุญาตขับขี่ หนังสือเดินทาง ฯลฯ เป็นการกระทำที่ไม่เคารพต่อกฎหมายไทย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า เป็นบุคคลไม่มีสัญชาติไทย เพราะทำหรือใช้หรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ หรือกระทำการเพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นมีชื่อหรือมีรายการอย่างหนึ่งอย่างใดในทะเบียนบ้านหรือเอกสารทะเบียนราษฎร์อื่นโดยมิชอบ  ยื่นคำขอมีบัตรโดยไม่มีสัญชาติไทยด้วยการปกปิดข้อความจริงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ก่อนควบคุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อดำเนินสวนขยายผลหาผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน