X

สืบสานประเพณีเก่าแก่กว่า 200 ปี สรงน้ำเจว็ดพ่อหลวงคงเพ็ชร

มวลประชาชนแห่งร่วมสืบสานประเพณีสรงน้ำเจว็ดพ่อหลวงคงเพ็ชร ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมากว่า 200 ปี โดยมีความเชื่อว่า การจัดพิธีสรงน้ำเจว็ดและหลวงพ่อคงเพ็ชร จะช่วยสะเดาะเคราะห์ให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บและเรื่องร้าย ๆ จะกลายเป็นดีตามความเชื่อของชาวบ้านที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 23 เมษายน 2562  ที่บริเวณ ศาลพ่อหลวงคงเพ็ชร   ตำบลบางโฉลง   อำเภอบางพลี  จังหวัดสมุทรปราการ   ซึ่งเป็นสถานที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเป็นที่เคารพของชาวบ้านในอำเภอบางพลี และพื้นที่ใกล้เคียง โดยในวันที่ 22-23 เมษายน ของทุกปีหลังจากวันสงกรานต์ 1 สัปดาห์ ด้วยแรงศรัทธาที่มีต่อพ่อหลวงคงเพ็ชรและแม่ย่าที่มีมานานกว่า 200 ปี ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ และพื้นที่ใกล้เคียง ได้ร่วมกันจัดประเพณีสรงน้ำเจว็ด และพิธีส่งเรือลงน้ำในคลองบางโฉลง ที่บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหลวงคงเพชร กันทุกปี จนกลายเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน โดยมีความเชื่อว่า การจัดพิธีสงน้ำเจว็ดและหลวงพ่อคงเพ็ชร จะช่วยสะเดาะเคราะห์ให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บและเรื่องร้าย ๆ จะกลายเป็นดีตามความเชื้อของชาวบ้านที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน

โดยในช่วงเช้าจะเป็นพิธีถวายเครื่องสังเวย เช่น หัวหมู / เป็ด / ไก่ / ขนมต้มแดง ต้มขาว /  เหล้าขาว  มาเซ่นไหว้ จากนั้นในช่วงบ่ายจะประกอบพิธี ส่งเรือ ซึ่งเป็นพิธีสะเดาะเคราะห์ให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ สิ่งไม่ดีงาม ให้ล่องลอยไปกับเรือ หลังเสร็จพิธีประมาณบ่ายสี่โมงเย็นก็จะมีลูกหลานที่สืบทอดทายาทนุ่งขาว ห่มขาวผ้าขาวม้าลายพาดไหล่ เป็นผู้ถือเจว็ดพ่อหลวงคงเพ็ชรและแม่ย่าที่ตั้งอยู่ในศาล รวม 7 อัน มาทำการแห่เฉลิมฉลองให้ชาวบ้านที่เคารพนับถือได้ร่วมกันทำการสรงน้ำ เพื่อความเป็นสิริมงคล บ้างก็นำมือทั้งสองข้างเข้าไปลูบเจว็ดเพื่อนำทองคำเปลวที่ติดอยู่มาลูบที่ใบหน้า บ้างก็ขอผ้าแดงมาผูกที่ข้อมือซึ่งถือว่าเป็นเครื่องราง ทำให้ทั่วบริเวณงานหอมกรุ่นไปด้วยน้ำอบไทย เสมือนกับได้ย้อนหวนกลับไปในอดีตชาติ โดยมีขบวนกลองยาวและเครื่องสีตีเป่าบรรเลงบทนำหน้า บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกครื้นสนุกสนาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน