X

รมต.กระทรวงพลังงาน เปิดโครงการจำหน่ายน้ำมันดีเซล B 20  เพื่อรถใหญ่ ลดฝุ่น ประหยัดเงิน

ดร.ศิริ  จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เดินทางมาเป็นประธานเปิดโครงการจำหน่ายน้ำมันดีเซล B 20  เพื่อรถใหญ่ ลดฝุ่น ประหยัดเงิน ภายในปั้มน้ำมันบางจาก สาขาเทพารักษ์ กม.11 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ในช่วงแรกจะจำหน่ายในราคาที่ต่ำกว่าน้ำมันดิเซลทั่วไปลิตรละ 5 บาท โดยจะจำหน่ายไปถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 1 กุมภาพัน 2562  ดร.ศิริ  จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เดินทางมาที่ปั้มน้ำมันบางจาก สาขาเทพารักษ์ กม.11 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เพื่อเป็นประธานเปิดโครงการจัดจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง  B 20  เพื่อรถใหญ่ ลดฝุ่น ประหยัดเงิน ที่ทางสถานีจำหน่ายน้ำมันบางจาก สาขาเทพารักษ์ กม.11 เปิดจำหน่ายเป็นแห่งแรกในจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อช่วยลดมลภาวะฝุ่นควันที่เกิดจากการเผาไหม้จากเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง เนื่องจากน้ำมันดีเซล B 20 ผลิตมาจากปาล์มน้ำมัน ซึ่งขณะนี้อยู่ในภาวะล้นตลาดราคาตกต่ำ และยังเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกปาล์มน้ำมันให้อยู่รอด  โดยมีนายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พร้อมคณะผู้บริหารบางจากและผู้บริหารจากค่ายรถยนต์ขนาดใหญ่ เช่น สแกนเนีย วอลโว่ อีซูซุ และฮีโน่ พร้อมด้วยผู้แทนสหกรณ์การเกษตรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันเข้าร่วมให้การต้อนรับ

ดร.ศิริ  จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้กล่าวว่า กระทรวงพลังงานมีนโยบายขยายการใช้น้ำมันดีเซล B 20 ในรถขนส่งขนาดใหญ่ เพราะมีประโยชน์ต่อประเทศหลายด้าน ทั้งช่วยเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม ลดค่าใช้จ่ายภาคขนส่ง และช่วยลดค่าฝุ่นควัน ซึ่งทุกฝ่ายพร้อมให้ความร่วมมือขับเคลื่อนการใช้น้ำมันดีเซล B 20 ให้มากขึ้น โดยบริษัท บางจาก ฯ มหาชน ได้ให้ความร่วมมือในโครงการ B 20 เพื่อรถใหญ่ ลดฝุ่น ประหยัดเงิน เปิดจำหน่ายน้ำมัน B 20  ที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขาเทพารักษ์ กม.11  อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562  เพื่อรองรับรถยนส่งขนาดใหญ่ทั่วไปที่ระบุรุ่นไว้แนบท้ายประกาศกรมธุรกิจพลังงาน ซึ่งในช่วงแรกจะจำหน่ายในราคาที่ต่ำกว่าน้ำมันดิเซลทั่วไปลิตรละ 5 บาท โดยจะจำหน่ายไปถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562  เพื่อรณรงค์ให้หันมาทอลองใช้ หลังจากนั้นจะมีราคาต่ำกว่าลิตรละ 3 บาท ตามนโยบายที่กำหนดไว้ ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มยอดการใช้น้ำมันดีเซล B 20 ได้ตามเป้าหมาย 15 ล้านลิตรต่อวันภายในปีนี้ จากปัจจุบันที่มียอดใช้ 5 ล้านลิตรต่อเดือน

ด้านนายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บางจาก ฯ ได้ร่วมสนับสนุนนโยบายของกระทรวงพลังงาน โดยเริ่มจำหน่ายน้ำมันดีเซล B 20 ให้กับลูกค้าที่ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรม กลุ่มขนส่งสินค้า รถและเรือโดยสาร มาตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2561 แล้ว และขณะนี้ได้ขยายการจำหน่ายผ่านสถานีบริการน้ำมันบางจาก ให้กับรถขนส่งขนาดใหญ่ทั่วไปที่สามารถใช้กับมันดีเซล B 20 ได้ เพื่อช่วยให้อากาศดีขึ้นและได้ช่วยเกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย โดยระยะแรกจะเริ่มจำหน่ายน้ำมัน B 20  ที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก 5 สาขา ในพื้นที่วิกฤตฝุ่นควันในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ได้แก่ พระราม 2 (นาโคก ) เพชรเกษม (วังมะนาว ) เทพารักษ์ กม.11 บางบัวทอง และแก่งคอย โดยมีแผนจะขยายการจำหน่ายไปทั่วประเทศ โดยมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดีทั้งต่อการใช้งานและสิ่งแวดล้อมตลอดเวลา โดยเฉพาะการส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทนจากธรรมชาติ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งในการลดมลภาวะ เชื้อเพลิงให้เหนือกว่ามาตรฐานทั่วไป ที่ช่วยลดมลภาวะและรักษาสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน