X

รองนายกเล็กบางเสาธงผุดไอเดีย ดัดแปลงอุปกรณ์การเกษตรต้นทุนต่ำมาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาฝุ่นพิษ

นายอนันต์  ตั้งเนียนนาทชัย รองนายกเทศมนตรีเทศบาลบางเสาธง ผุดไอเดีย ดัดแปลงอุปกรณ์การเกษตรต้นทุนต่ำมาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาฝุ่นพิษ โดยต้นทุนต่อหนึ่งชุดเพียง7-8 ร้อยบาทเท่านั้นและสามารใช้งานได้ระยะความยาวถึง 100 เมตร อีกทั้งเมื่อติดตั้งในที่สูงมากเท่าไหร่ยิ่งได้ผลเพราะละอองจากฝอยน้ำนี้เป็นละอองที่ละเอียด สามารถจับฝุ่นละอองในอากาศได้ดีกว่าการใช้รถดับเพลิงฉีดพ่นทั่วไป

เมื่อเวลา  20.00 น. วันที่ 31 มกราคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานที่บริเวณทางเข้าชุมชนเอื้ออาทรเคหะเมืองใหม่บางพลีโครงการ 4 ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ มีการดัดแปลงอุปกรณ์การเกษตรนำมาพ่นปล่อยละอองน้ำฝอยจำนวนมากพ่นกระจายทั่วบริเวณชุมชน หลังจากที่พบว่าในพื้นที่มีปริมาณของค่าฝุ่นละออง หรือ Pm  2.5  เกินค่ามาตรฐานถึงขั้นวิกฤต หลังจากสอบถามชาวบ้านทราบว่าเป็นไอเดียของท่ารองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางเสาธง ที่นำความคิดและใช้ทุนทรัพย์ของตัวเองออกมาใช้ในการซื้อวัสดุอุปกรณ์พ่นน้ำจากภาคการเกษตรมาดัดแปลงเป็นอุปกรณ์พ่นไอน้ำในอากาศเพื่อลดปริมาณฝุ่นพิษ

นายอนันต์  ตั้งเนียนนาทชัย  รองนายกเทศมนตรีเทศบาลบางเสาธง เปิดเผยว่า หลังจากที่พบว่าค่าของ Pm 2.5 ในพื้นที่ของตำบลบางเสาธงนั้นเกินค่ามาตรฐานสูง ตนจึงเกิดแนวคิดหาวิธีผลิตอุปกรณ์พ่นฝอยละอองน้ำที่ใช้ต้นทุนต่ำ ที่เชื่อว่าน่าจะช่วยแก่ปัญหาลดฝุ่นพิษในอาการได้ คั้นจะไปซื้อเครื่องพ่อละอองน้ำขนาดใหญ่ก็มีราคมแพง และในฐานะที่ตนเองเคยเป็นลูกเกษตรกรและพอมีความรู้อยู่บ้างจึงเกิดแนวคิดน้ำอุปกรณ์พ่อน้ำภาคการเกษตรมาดัดแปลงให้สามารถพ่นไอน้ำสร้างความชื้นในอากาศเพื่อให้ฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศเกิดการรวมตัวเพื่อช่วยแก้ปัญหาให้การชาวบ้านที่สามารถพึ่งพาตัวเองได้เพราะใครก็ทำได้ต้นทุนไม่ถึง 1 พันบาท  จึงนำเอาอุปกรณ์พ่นละอองน้ำที่ใช้ในภาคการเกษตรมาปรับใช้ โดยทดลองจุดนี้เป็นจุดแรกของชุมชน ด้วยการนำเอาปั้มน้ำขนาดเล็กที่กินไฟเพียงเล็กน้อยพร้อมกับสายยางและหัวพ่นละอองน้ำมาทดลองทำ ซึ่งผลปรากฏว่าใช้ต้นทุนต่อหนึ่งชุดเพียง7-8 ร้อยบาทเท่านั้นและสามารใช้งานได้ระยะความยาวถึง 100 เมตร อีกทั้งเมื่อติดตั้งในที่สูงมากเท่าไหร่ยิ่งได้ผลเพราะละอองจากฝอยน้ำนี้เป็นละอองที่ละเอียด สามารถจับฝุ่นละอองในอากาศได้ดีกว่าการใช้รถดับเพลิงฉีดพ่นทั่วไป อีกทั้งยังประหยัดน้ำและประหยัดไฟ ติดตั้งครั้งเดียวไม่ต้องใช่พลังงานจากคนงานหรือเจ้าหน้าที่มาคอยเฝ้าเพียงแค่มีคนมาคอยเปิดปิดเป็นเวลาหรือเป็นช่วง ๆ ก็สามารถช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองได้ ซึ่งหลังจากนี้ตนเองจะนำไปปรับใช่ขยายพื้นที่ให้ครอบคลุมในพื้นที่ของเทศบาลเพื่อสร้างชั้นบรรยากาศที่ดีขึ้นให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยอุปกรณ์ดังกล่าวทุกชุมชนเพื่อช่วยลดปัญหาในเรื่องฝุ่นพิษในอากาศ และถ้าหากทุกครัวเรือนนำไปประดิษฐ์ใช้ก็จะช่วยลดปัญหาดังกล่าวขยายเป็นวงกว้างมากยิ่งขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน