X

โรงเรียนย่านสมุทรปราการเจอวิกฤตหนักทั้งPM 2.5 และมลพิษจากโรงงาน

โรงเรียนอนุบาลเคหะบางพลี สมุทรปราการ เจอวิกฤตหนักทั้ง PM 2.5 และมลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปไม่ไกล ทำให้นักเรียนหลายคนต้องล้มป่วยด้วยระบบทางเดินหายใจ มีอาการแสบคอแสบจมูกนักเรียนบางคนถึงขั้นอาเจียน เคยร้องเรียนไปยังกรมควบคุมมลพิษและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหลายครั้งแต่ก็ไม่มีการแก้ไข จนกระทั้งมาถึงทุกวันนี้เป็นช่วงที่ฝุ่นพิษกำลังฟุ้งกระจายทำให้ต้องมีการหยุดเรียน

เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้หลังจากคณะทำงานได้เข้าตรวจโรงงานอุตสาหกรรม ภายในอุตสาหกรรมบางพลี อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ  ซึ่งอยู่ใกล้กับหมู่บ้านการเคหะบางพลี ซึ่งมีโรงเรียนอนุบาลเคหะบางพลี ตั้งอยู่ ผู้สื่อข่าวได้การร้องเรียนจากรองผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว นักเรียนที่เรียนอยู่ที่โรงเรียนที่มีนักเรียนอยู่เกือบ 2 พันคน ตั้งแต่ตั้งแต่ชั้นอนุบาลไปจนถึงมัธยม 6  ที่ทนสูบดมสารพิษจากโรงงานอุตสาหกรรมที่อยู่ใกล้โรงเรียนมานานหลายปีทำให้นักเรียนหลายคนต้องล้มป่วยด้วยระบบทางเดินหายใจ จากสารพิษของโรงงานที่อยู่ใกล้ปล่อยออกมามีกลิ่นคล้ายสารส้ม สูดดมเข้าไปจะมีอาการแสบคอแสบจมูกนักเรียนบางคนถึงขั้นอาเจียน เคยร้องเรียนไปยังกรมควบคุมมลพิษและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหลายครั้งแต่ก็ไม่มีการแก้ไข  จนกระทั้งมาถึงทุกวันนี้เป็นช่วงที่ฝุ่นพิษกำลังฟุ้งกระจายทำให้ต้องมีการหยุดเรียน

นางรัญภา  พรญัญชาตระกุล   รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเคหะบางพลี พาผู้สื่อข่าวเข้าเยี่ยมชมภายในโรงเรียนพร้อมรับฟังปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ หรือ PM 2.5  ว่าขณะนี้ทางโรงเรียนและชุมชนในเคหะบางพลี ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจนทำให้ทางโรงเรียนต้องสั่งปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ ชั้นอนุบาลไปถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของนักเรียนกว่า 1,651 คน เหลือเพียงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่านั้นที่ยังคงมาเรียนปกติเนื่องจากจะมีการสอบโอเนตจึงจำเป็นต้องมาเรียนแต่ก็ต้องสั่งให้นักเรียนใช้ภาพปิดจมูกเพื่อป้องกัน ขณะที่การวัดค่ามาตรฐานล่าสุดผ่านทางโทรศัพท์มือถือพบว่าสูงจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

นางรัญภา  พรญัญชาตระกุล   รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเคหะบางพลี ยังระบุสาเหตุพร้อมพาชี้จุดต้อเหตุของมลพิษอีกว่านอกจากผลกระทบจาก PM 2.5 แล้วทางโรงเรียนยังได้รับผลกระทบจากการปล่อยมลพิษสารเคมีจากโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางพลีและติดกับด้านหลังของโรงเรียน โดยได้รับผลกระทบมานานกว่า10 ปีแล้ว ซึ่งโรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานผลิต ปิโตเคมี หรือสารตั้งต้นการผลิตพลาสติก และวัตถุดิบต่าง ๆ ซึ่งมักจะปล่อยควันพิษออกมาแล้วยังปล่อยกลิ่นฉุนคล้ายกับสารส้มหมักออกมาทำให้โรงเรียนและชุมชนได้รับความเดือดร้อน ที่ผ่านมาเคยร้องเรียนไปยังหลายหน่อยงานแต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขอีกทั้งแจ้งไปทางโรงงานก็ออกมมาแก้ต่างให้ผ่านไปวัน ๆ จึงอยากวอนผ่านสื่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน