X

สุดเจ๋ง..ชุมชนบ้านคลองนาเกลือจัดกิจกรรมวันเด็กยุคประชารัฐ แข่งขันเย็บจากมุงหลังคาบ้าน

ชุมชนบ้านคลองนาเกลือหมู่ที่ 2 ต.นาเกลือ อ.พระสมุทรเจดีย์จ.สมุทรปราการ จัดงานวันเด็กแบบประชารัฐ นำเด็กแข่งขันย้อนยุคเย็บจากมุงหลังคาบ้าน ที่เดียวในสมุทรปราการ น่าทึ่งเด็กหญิงวัย 12 ปี คว้าชัยชนะ

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 13 ม.ค.61 นาย ละเอียด สนั่นทุ่ง ปลัดอำเภอพระสมุทรเจดีย์ เป็นประธานเปิดงานวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2561 บริเวณด้านหน้าที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ต.นาเกลือ อ.พระสมุทรเจดีย์จ.สมุทรปราการ ซึ่งภายในงานมีการแสดงบนเวทีมากมาย การแจกรางวัลของขวัญและการละเล่นเกมส์ต่างๆที่ทางคณะกรรมการชุมชนและผู้ใหญ่ในพื้นที่ต่างได้จัดเตรียมมาให้เหล่าเด็กๆเข้าร่วมเล่นเกมส์ในครั้งนี้

โดยภายในงานมีเกมส์ที่แปลกออกไปคือการแข่งขันเย็บจากมุงหลังคา ซึ่งโดยทั่วไปในยุคสมัยเก่าชาวบ้านจะนำใบจากมาเย็บมัดกับไม้ไผ่หรือไม้ลวกให้เป็นแถวแนวเดียวกันยาวประมาณ 1-1.5 เมตร ก่อนที่จะนำไปมุงหลังคาบ้านเพื่อเป็นที่บังแดดบังฝน ซึ่งการจัดกิจกรรมวันเด็กปีนี้ทางคณะกรรมการได้ให้มีการจัดการแข่งขันเย็บจากโดยให้เด็กหญิงหรือเด็กชายที่มีอายุ 10-14 ปีมาร่วมทำการแข่งขัน โดยมีเด็กผู้หญิงเข้าร่วมจำนวน 4 คนซึ่งกติกาในการแข่งขันผู้เล่นคนใดเย็บจากจำนวน 2 ตับเสร็จก่อนเป็นผู้ชนะโดยมีผู้เข้าร่วมชนการแข่งขันต่างร่วมกันเชียร์กันอย่างสนุกสนาน จนกระทั่งเด็กหญิง ปอ อายุ 12 ปี เป็นผู้ชนะในการแข่งขัน

นาย อภิศักดิ์ บุญแช่ม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ต.นาเกลือกล่าวว่า สำหรับการจัดงานวันเด็กในปีนี้จะไม่เหมือนในปีที่ผ่านมาคือเด็กมาร่วมรับประทานอาหารจับของรางวัล ชมการแสดแล้วกลับบ้านแต่ในปีนี้ทางคณะกรรมการได้เสริมเพิ่มเป็นการเล่นเกมส์แข่งขันโดยนำกิจกรรมเย็บจากมุงหลังคาบ้านมาเป็นเกมส์ในกิจกรรมครั้งนี้ซึ่งหาดูได้ยากแล้วและจะหมดไปในยุคที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัยขึ้น ตนจึงอยากจะอนุรักษ์ไว้และให้เด็กหรือเยาวชนได้ทดลองและลงมือทำสิ่งของที่สมัย ปู่ ย่า ตา ยาย สร้างมาในสมัยเก่าก่อนว่าความเป็นอยู่และวิวัฒนาการในอดีตเป็นอย่างไรพร้อมปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ หวงแหน วัฒนธรรมสมัยเก่าให้คงอยู่คู่หมู่บ้านและชุมชนตลอดไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน