X

อนาถสองแม่ลูกนอนป่วยติดเตียงช่วยเหลือตัวเองไม่ได้วอนภาครัฐช่วย

อนาถสองแม่ลูกนอนป่วยติดเตียงช่วยเหลือตัวเอง ลูกชายถูกรถชนจนจนนอนป่วยติดเตียงมา 44 ปี แม่ วัย 77 ปี ต้องคอยดูแล จนกระทั่งเมื่อ 2 เดือนก่อน เกิดล้ม สะโพกหลุดช่วยเหลือตัวเองไม่ได้อีกคน หลังจากนิติบุคคลของอาคารดังกล่าวทราบเรื่อง จึงพร้อมด้วยเพื่อนข้างห้องก็เข้ามาช่วยกันคอยดูแล จึงอยากวอนภายรัฐเข้าช่วยเหลือ

เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 21 ธันวาคม 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ที่อาคาร เทพาวิลล์คอนโด ซึ่งตั้งอยู่ภายในซอยเทพารักษ์ 102  ถนนเทพารักษ์ หมู่ 1  ตำบลเทพารักษ์  อำเภอเมือง  จังหวัดสมุทรปราการ ว่า มีสองแม่ลูกซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ พักอยู่เพียงลำพังสองคนแม่ลูก ไร่ญาติดูแล เพื่อนข้างห้องและนิติบุคลต่างเวทนา หมุนเวียนกันมาป้อนน้ำป้อนอาหารนานหลายเดือน

หลังทราบเรื่องจึงชมรมบันใดบุญและอาสามูลนิธิปอเต๊กตึ้งเดินทางเข้าตรวจสอบ พบว่าห้องที่สองแม่ลูกพักอาศัย อยู่ที่บริเวณชั้น 8 อาคาร ห้องเลขที่ 149/462 ภายในห้องพบผู้ป่วย 2 แม่ลูก ที่ลูกชายวัยประมาณ 40 ปี ซึ่งมีอาการทางสมองช่วยเหลือตัวเองไม่ได้นอนป่วยอยู่บนเตียง ส่วนพื้นพบหญิงสูงอายุที่เป็นแม่นอนอยู่บนพื้นเสื่อช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เช่นกัน จากการสอบถามทราบชื่อผู้ป่วยที่เป็นลูกชายชื่อนายนายพัลลภ สุขพอดี อายุ 46 ปี  ซึ่งป่วยติดเตียงช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ตั้งแต่ 2544 เนื่องจากประสบอุบัติเหตุถูกรถชนจนพิการทางสมอง ส่วนหญิงสูงอายุที่นอนอยู่กับพื้นชื่อนางพวง  สุขพอดี อายุ 77 ปี เป็นแม่ของนายพัลลภ ที่ลื่นล้มในห้องน้ำขณะเอาผ้าไปชุบน้ำในห้องน้ำเพื่อจะมาเช็ดตัวให้นายพัลลภ  จนกระทั้งกระดูกสะโพกหลุดช่วยเหลือตัวเองไม่ได้นานกว่า 2 เดือน

นางสาวอนงค์ ทาวงศ์  นิติบุคคล คอนโดเทพาวิว  ที่ดูแลผู้ป่วยทั้งสอง ได้เล่าว่า  สำหรับนายพัลลภ  ป่วยแบบนี้มาตั้งแต่ปี 44 แม่ต้องดูแลมาตลอด ต่อมาเมื่อประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมานางพวง ผู้เป็นแม่ได้ลื่นล้มช่วยเหลือตัวเองไม่ได้อีกคนหนึ่งก็ไม่มีใครดูแล เดิมตามทะเบียนราษฎร์ทั้งสองอยู่ในเขตบางนา พึ่งทำเรื่องย้ายมาอยู่สมุทรปราการได้เพียงไม่กี่วัน หัวหน้างานของนายพัลลภ ที่เคยทำงานเข้าก็มาดูแลให้ตลอดและเพิ่งทำเรื่องย้ายทั้งสองเข้ามาที่สมุทรปราการ โดยตั้งแต่ปี 44 นางพวง ผู้เป็นแม่ดูแลมาตลอด จนมาล้มสะโพกหลุดพาไปหาหมอ หมอก็ให้พากลับมาบ้าน ก็โทรบอกลูกชายอีกคนของนางพวง ซึ่งอยู่ทางภาคเหนือ เขาก็โทรไปบอกเพื่อนให้พามาส่งไว้ที่ห้องนี้ แล้วก็กลับไป หลังจากทางนิติทราบเรื่องพร้อมทั้งเพื่อนข้างห้องก็เข้ามาช่วยดูแล โดยคนที่ชื่อมาลี ที่อยู่ในคอนโดเดียวกันจะมาช่วยดูแลให้ในช่วงเช้ามาคอยเปลี่ยนผ้าเปลี่ยนแพรมเพริดให้ และช่วยบ้านแม่บ้านของคอนโดก็จะมาช่วยป้อนข้าวให้ ส่วนตนและเพื่อนในนิติก็จะมาช่วยกันดูแลในช่วงกลางวัน ส่วนในเรื่องอาหารการกิน ทางผู้จัดการนิติคอนโดนี้จะให้เงินแม่บ้านไว้วัน 200 บาทเพื่อให้ซื้อหาอาหารมาให้ทั้งสองกินทุกวัน ส่วนของใช้อื่น ๆ นางพวง ก็พอมีเงินคนชราเข้ามาบ้าง ก็จะเอาเงินส่วนนี้ไปซื้อพวกของใช้จำเป็นมาไว้ให้ส่วนที่ไม่พอคนในนิติและคนในคอนโดก็ช่วยกันคนละเล็กคนละน้อยมาช่วย ส่วนเตียงนอนของนายพัลลภ ทาง อบต.เทพารักษ์เพิ่งเอามาให้ ส่วนในการช่วยเหลืออื่น ๆ เห็นว่าทาง อบต.อยู่ระหว่างเช็คสิทธิ์ของทั้งสองอยู่ เพราะเพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ในทะเบียนราษฎร์ของสมุทรปราการ จึงอยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ  เนื่องจากขณะนี้นายพัลลภ ที่ป่ายติดเตียงมานานเริ่มเป็นแผลกดทับที่บริเวณศีรษะแล้ว หากปล่อยไว้นานเกรงว่าจะเกิดอันตราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน