X

หนุ่มสมุทรปราการ เจอวัตถุคล้ายมุกเมโล ในหอยแครง หลังไปกินหมูกระทะ วอนผู้เชี่ยวชาญนำไปตรวจสอบ

หนุ่มสมุทรปราการ เจอวัตถุคล้ายมุกเมโล ในหอยแครง หลังไปกินหมูกระทะที่ จ.พิษณุโลก วอนผู้เชี่ยวชาญนำไปตรวจสอบ ถ้าเกิดมีคนติดต่อมาขอซื้อก็พร้อมจะขาย แต่ยังไม่มีราคาในใจ ขอให้ผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญตั้งราคาให้

เมื่อเวลา 16.00 น วันที่ 25 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายทวีวัฒน์ จีนบางช้าง อายุ 36 ปี เจ้าของร้านขายสินค้า 20 บาท ซึ่งอยู่ภายในซอยมังกร-ขันดี ตำบลแพรกษาใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ว่าพบ วัตถุกลม สีขาว คล้ายมุกเมโล ในหอยแครง หลังจากที่ไปรับประทานหมูกระทะที่ร้านแห่งหนึ่ง หลังจากรับแจ้งจึงผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไป พบ นายทวีวัฒน์ ซึ่งนั่งอยู่ภายในร้านโดยมี วัตถุคล้ายมุกเมโลในกล่องทองมีสำลีรองไว้อีกชั้น ซึ่งวัตถุดังกล่าว เป็นทรงกลม สีขาวนวล เม็ดเล็ก โดยจากการสอบถามพบว่าเจอในหอยแครงจากร้านหมูกระทะ จึงเก็บวัตถุดังกล่าวไว้ อยากให้ผู้มีความรู้เข้ามาตรวจสอบว่าเป็น มุกเมโล จริงหรือไม่

จากการสอบถาม นายทวีวัฒน์ เล่าว่า ตนเองกับแฟนไปกินหมูกระทะร้านหนึ่ง แล้วตนก็ได้ไปเอาหอยแครงตัวใหญ่มา พอแฟนทานไปก็รู้สึกว่าเหมือนกำลังกัดก้อนหินอยู่ เพราะมันแข็งมาก เขาเลยเอาออกมาดู ปรากฏว่าเห็นลักษณะคล้ายมุก ตนเองก็ไม่รู้ว่ามุกอะไรเหมือนกัน ใจตนเองก็อยากจะให้เป็นมุกเมโลเหมือนที่เห็นตามข่าว แต่ตนเองก็ไม่แน่ใจ แต่ตนเองมั่นใจว่ามุกออกมาจากหอยที่แฟนกิน เพราะแฟนทานหอยแล้วมันก็อยู่ในปากแฟนเลย หลังจากนั้นตนก็ได้ไปเสิร์ทในยูทูปดูทั้งคืน ว่ามันคืออะไร ก็เห็นว่ามีคนเจอเหมือนตนเองเยอะ แต่ก็ยังไม่เห็นผู้ซื้อ เห็นมีแต่คนเจอ และ ถ้าเกิดมีคนติดต่อมาขอซื้อ ตนเองก็พร้อมจะขาย แต่ตนเองก็ไม่ได้ตั้งราคาเอาไว้ ก็ขอให้ผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญตั้งราคาให้เลยดีกว่า ตนเองเจอในหอยแครงตัวใหญ่เกือบเท่าฝ่ามือ ตนเองก็ตกใจ และ งง ไม่รู้ว่าจะมีมูลค่าหรือไม่ และ ร้านหมูกระทะที่ตนไปทานก็อยู่ที่พิษณุโลก

ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ) ได้ลงข้อมูล ไว้ว่า ไข่มุกเมโล  เกิดจากสิ่งแปลกปลอมที่หลุดเข้าไปในตัวหอยพร้อมอาหาร ทำให้ตัวหอยเกิดความระคายเคือง จนหลั่งสารออกมาปกคลุมสิ่งแปลกปลอมนั้น เพื่อลดความระคายเคือง ยิ่งชั้นมุกมีความหนามากก็จะมีความวาวมาก และใช้เวลาหลายปีเพื่อก่อตัวเป็นไข่มุก เรามักนำมาทำเครื่องประดับ หรือ เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง หนึ่งในไข่มุกธรรมชาติหายากและมีราคาแพง คือ ไข่มุกเมโล

ไข่มุกเมโล (Melo Pearl) อีกชื่อหนึ่ง คือ มุกหอยโข่งทะเล หรือ มุกสังข์ทะนาน เป็นไข่มุกธรรมชาติที่เกิดขึ้นในหอยโข่งทะเล และ หอยสังข์ โอกาสเกิดไข่มุกเมโลมีเพียง 1 ตัว ในทุก ๆ 3,000 ตัว และ พบได้เฉพาะในทะเลบริเวณประเทศเมียนมาร์ ไทย เวียดนาม และกัมพูชา ซึ่งไข่มุกเมโลมีหน่วยวัดน้ำหนักเป็นกะรัตเหมือนกับเพชร

ไข่มุกเมโลมีหลายขนาด มักเป็นทรงกลม และ มีความแข็งกว่าไข่มุกทั่วไป มีสีเหลืองอ่อน สีส้ม ไปถึงสีส้มเข้มจนเกือบสีน้ำตาล สีที่ดีและมีมูลค่ามากที่สุด คือ สีส้ม แต่สีของไข่มุกเมโลอาจจางลงได้เมื่อโดนแสงแดดเป็นเวลานาน เราสามารถเพาะเลี้ยงไข่มุกทั่วไปได้ แต่เรายังไม่ประสบความสำเร็จในการเพาะเลี้ยงไข่มุกเมโล

*** ข้อมูล ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ) ***

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน