X

ปศุสัตว์และชุดเหยี่ยวดงเข้าตรวจสภาพช้างและสัตว์ในฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ

ปศุสัตว์จังหวัดสมุทรปราการ และเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเข้าตรวจสอบช้างพังองุ่นอายุ 32 ปี และพลายสมรักษ์อายุ 25 ปี และม้า หลังจากโลกโซเชียล แชร์ภาพสัตว์ดังกล่าวมีสภาพผอมโซที่ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ

เมื่อช่วงสายวันนี้ที่ 12 ธันวาคม 2561  นายอุเทน ยังประภากร ประธานบริหารบริษัทฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการจำกัด ได้พาสัตวแพทย์หญิง สุภกานต์ แก้วโชติ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ  พร้อมชุดปศุสัตว์จังหวัดสมุทรปราการ นายนุวรรต ลีลาพตะ รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า ชุดเหยี่ยวดง และตำรวจท่องเที่ยว เข้าตรวจสุขภาพช้างพลายสมรักษ์ และช้างพังองุ่น และม้า ที่ถูกโลกโซเชียล แชร์ภาพว่ามีลักษณะผอมโซ  พร้อมทำการเก็บตัวอย่างเลือดของช้างและม้านำเข้าห้องแล็บเพื่อตรวจสุขภาพว่า สัตว์ดังกล่าวมีสุขภาพแข็งแรงตามคำบอกเล่าของเจ้าของฟาร์มแห่งนี้หรือไม่ ซึ่งต้องใช้เวลาในการตรวจพิสูจน์ประมาณ 1 สัปดาห์ ถึงจะรู้ผล

นายอุเทน ยังประภากร ประธานบริหารบริษัทฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ฟาร์มจระเข้ก็ถูกโจมตีมาแล้ว 2 ครั้งว่า น้ำในบ่อจระเข้มีสีเขียว ช้างผอม ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งสื่อออนไลน์นั้นเร็วมาก แต่อยากจะบอกให้ผู้ที่เข้าไปชมให้ใช้วิจารณญาณในการดูและให้ความยุติธรรมกับตนด้วย เพราะทุกวันนี้เราก็ทำดีที่สุดแล้ว และที่ว่าตนไม่มีเงินเลี้ยงสัตว์ แล้วสัตว์จะอยู่รอดถึงทุกวันนี้ได้อย่างไร ท่านลองพิจารณาดูว่ามีฟาร์มจระเข้ที่ไหนน้ำใสสะอาดเหมือนสระว่ายน้ำ ก็คงไม่มี นี่คือธรรมชาติของเขา และหลังจากที่โลกโซเชียลแชร์กันออกไปก็ไม่ได้ส่งผล กระทบต่อฟาร์มจระเข้แต่อย่างใด

ส่วนเรื่องม้านั้นอายุมากแล้ว เราก็เลี้ยงดูเป็นอย่างดี เพื่อให้ตายไปตามธรรมชาติ ส่วนจระเข้ที่ว่าผอมก็ไปท้าพิสูจน์ได้ว่าบ่อนั้น เป็นบ่อต้นตระกูลฟาร์มจระเข้เลย จระเข้ในบ่อนั้นมีอายุไม่ต่ำกว่า 80 ปี เป็นบ่อแรกที่คุณพ่อได้สร้างขึ้นมาด้วยมือของท่านเอง เราจึงต้องอนุรักษ์จระเข้บ่อนั้นไว้ ส่วนช้างนั้น เราก็ได้ให้อาหารเป็นเวลา เพื่อไม่ให้มีน้ำหนักมากจนเกินไป จึงอยากฝากถึงคนที่โพสต์ด้วยว่า สิ่งที่เป็นจริงกับสิ่งที่กล่าวอ้าง และหลอกลวงทำให้ฟาร์มเสียหาย ฝ่ายกฎหมายเรามีและก็ทำจริง ๆ ซึ่งทราบตัวคนโพสต์แล้ว อยู่ระหว่างการดำเนินการ

ด้านนายนุวรรต ลีลาพตะ รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่าชุดเหยี่ยวดง กล่าวว่า เรื่องที่มาตรวจหลัก ๆ ในวันนี้ก็คือ ช้าง กับ ม้า ที่เป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ โดยปีที่แล้วเราก็เคยได้รับเรื่องร้องเรียนมาแล้วครั้งหนึ่ง คือช้างพังองุ่น ปีนี้ได้มาดูเห็นสภาพแล้วดีขึ้นกว่าเดิม ส่วนช้างพลายสมรักษ์นั้น ปีที่แล้วยังไม่ได้มาตรวจ  แต่จากที่เห็นนั้นมีลักษณะผอม ส่วนว่าจะดูแลไม่ดีจริงหรือไม่ ก็ต้องดูหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ด้วย และวันนี้ก็ได้เก็บตัวอย่างเลือดไป ซึ่งจะต้องมีการวิเคราะห์ว่าเป็นโรคอะไรหรือไม่  แต่วันนี้ได้มาเห็นลักษณะช้างในระยะสั้น ๆ เท่านั้น ซึ่งจะต้องมาสังเกตในระยะยาวว่า สภาพปกติที่เขาเลี้ยงนั้นเป็นอย่างไร แต่วันนี้เรามาเพื่อตรวจตัวสัตว์โดยตรง ทำให้เราไม่ได้เห็นสภาพจริง ๆ เราเห็นเขานำอาหารมาให้เพื่อล่อ ที่จะเจาะเลือดเท่านั้นเอง ส่วนม้าที่เห็นนั้น เนื่องจากมีอายุมาก น่าจะอยู่ในช่วงปลายชีวิต ส่วนสภาพผอมถือเป็นเรื่องปกติก็เหมือนกับคน ที่แก่ตัวลงก็จะมีสภาพผอม เป็นธรรมชาติในการลดมวลของตัวเอง

ด้านสัตวแพทย์หญิง สุภกานต์ แก้วโชติ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ กล่าวว่า ในเรื่องของสุขภาพช้างและม้านั้น โดยภาพรวมแล้วต้องดูผลจากห้องแล็บด้วย อย่างช้างจากที่ดูจากภาพนอกเห็นว่ามวลกล้ามเนื้อเขาน้อย จะถามว่าสมบูรณ์หรือไม่ ก็คือไม่สมบูรณ์ แต่ก็ต้องมาดูประกอบกับโรคที่เราจะไปตรวจว่า บางทีเขาอาจจะมีปัญหาด้านสุขภาพภายในหรือไม่ ที่ทำให้สิ่งที่ออกมามันดูไม่ดีในสายตา ซึ่งจะต้องเก็บข้อมูลทุกอย่างเพื่อช่วยในการประเมิน โดยได้เก็บตัวอย่างเลือดและอุจจาระ เพื่อนำไปเข้าห้องแล็บ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ถึงจะรู้ผล

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน