X

คลองลัดโพธิ์ เร่งระบายน้ำลงทะเล

คลองลัดโพธิ์ โครงการพระราชดำริ เร่งระบายน้ำลงทะเล

จากกรณีที่ในหลายจังหวัดภาคกลาง มีฝนตกหนักต่อเนื่อง และ มีน้ำท่วมขัง โดยมวลน้ำส่วนใหญ่จะระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของภาคกลาง โดยที่มีจังหวัดสมุทรปราการเป็นหน้าด่านก่อนมวลน้ำทั้งหมดจะลงสู่ทะเล โดยมีคลองลัดโพธิ์ โครงการพระราชดำริ ที่เป็นคลองเชื่อมระหว่างกระเพราะหมู ย่นระยะทางน้ำจาก 18 กิโมเมตร เหลือ 600 เมตร ซึ่งมีส่วนสำคัญในการระบายน้ำลงทะเล

นายอรรพล กองแกน นายช่างชลประทาน เผยว่า จากที่มีน้ำท่วมในจังหวัดปทุมธานี และ กรุงเทพ ทางประตูระบาน้ำคลองลัดโพธิ์ มีมาตรการช่วยเหลือในการระบายน้ำอยู่ 2 แบบ คือ แบบฤดูแล้ง กับ ฤดูน้ำหลาก ซึ่ง ฤดูน้ำหลากได้ทำการมอนิเตอร์จากสถานีวัดน้ำที่ ซี 29 ที่จังหวัดอยุธยา ถ้าเกิน 1,000 ลูกบาศก์เมตร ที่นี่จะทำการเปิด โดยได้เปิดประตูมาประมาณ 2 เดือนแล้ว เวลาเปิด ก็คือดูน้ำขึ้นน้ำลงจากกรมอุทกศาสตร์ทหารเรือ ดูจากวัดท่าเรือกรุงเทพ จะเปิดตอนช่วงน้ำทะเลลงที่นี่ก็จะทำการเปิดพอน้ำขึ้นก็จะทำการปิดมันมีช่วงเวลาบอก ตอนนี้ทำการระบายมาได้ตั้งแต่แต่ 2 เดือนที่แล้ว 6 ร้อยล้านลูกบาศก์เมตรแล้ว ที่นี่ระบายน้ำไม่เกิน 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพราะว่าคุมความเร็วประมาณนี้ เพราะว่าด้านท้ายมีเรือวิ่งและมีการกัดเซาะของตลิ่ง เมื่อคืนเปิดตั้งแต่ 3 ทุ่ม ยัน บ่าย2 พึ่งจะปิดไป เพราะน้ำทะเลมันลงยาวเลยเร่งระบาย 14 ชั่วโมง และ ตอนนี้น้ำทะเลเตรียมขึ้นแล้วเลยทำการปิดเพราะน้ำเค็มมันจะดันเข้าเลยทำการปิด ตั้งแต่ฤดูน้ำหลากได้มีการเปิดเร่งระบายตลอดทุกวัน เปิดมาก่อนที่เขาจะมาท่วมกัน ที่นี่ช่วยเร่งเอาน้ำออกไป ช่วยได้ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ เราไม่ได้ยกมาทั้งหมดแม่น้ำเจ้าพระยาเราเบี่ยงมาเข้าคลองลัดโพธิ์ส่วนหนึ่ง แต่ส่วนนั้นก็เยอะพอสมควร จากที่ต้องวิ่งอ้อม 18 กิโลเมตร 5 ชั่วโมง เหลือ 600 เมตร ตัดเข้าคลองลัดโพธิ์ เหลือ 600 เมตร 10 นาที

ขณะเดียวกันเทศบาลเมืองพระประแดง เริ่มวางแนวกระสอบทราย เตรียมรับน้ำทะเลหนุนสูง โดยเร่งวางกระสอบทรายเพื่อทำแนวกั้นน้ำที่อาจเข้าท่วมในเขตเทศบาลเมืองพระประแดงได้ ในช่วงน้ำทะเลหนุนสูง ตามที่มีการประกาศเตือนจากกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ เพื่อเป็นการป้องกันและบรรเทาความเดือนร้อนของพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลเมืองพระประแดง เนื่องการเป็นพื้นที่เศรษฐกิจและมีผู้คนอยู่อาศัยจำนวนมาก จึงทำการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้เอาไว้ก่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน