X

ทีเอ็มบีธนชาต เปิด พิพิธภัณฑ์ครุฑ แห่งแรกและแห่งเดียวในอาเซียนจุดประกายแหล่งเรียนรู้ ต่อยอดการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยอย่างยั่งยืน

ทีเอ็มบีธนชาต เปิด พิพิธภัณฑ์ครุฑ แห่งแรกและแห่งเดียวในอาเซียนจุดประกายแหล่งเรียนรู้ ที่รวบรวมครุฑที่มีเอกลักษณ์เฉพาะองค์จากทุกภาคของไทย โดยอัญเชิญครุฑที่ประดิษฐานอยู่ที่ธนาคารสาขาต่าง ๆ มากกว่า 150 องค์ มาไว้ด้วยกัน ต่อยอดการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยอย่างยั่งยืน 

พระครูวิศิษฏ์พิทยาคม (วราห์ ปุญญวโร) เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ทอง พระเกจิ ที่โด่งดังในเรื่องพญาครุฑ พร้อมด้วย ดร. เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการ ทีเอ็มบีธนชาต และคณะได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิด พิพิธภัณฑ์ครุฑ อย่างเป็นทางการ  ที่พิพิธภัณฑ์ครุฑ  ทีเอ็มบีธนชาต  ซึ่งตั้งอยู่ภายในซอย 9 อุตสาหกรรมบางปู ข้างสนามกอล์ฟ ต.แพรกษาใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ และเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งเดียวในประเทศไทยและในอาเซียน ที่รวบรวมครุฑที่มีเอกลักษณ์เฉพาะองค์จากทุกภาคของไทย โดยอัญเชิญครุฑที่ประดิษฐานอยู่ที่ธนาคารสาขาต่าง ๆ มากกว่า 150 องค์ มาไว้ด้วยกัน ความโดดเด่นด้วยองค์ครุฑไม้ที่แกะสลักอย่างวิจิตรงดงาม สะท้อนถึงความประณีตของศิลปิน พร้อมเรียนรู้เรื่องราว พญาครุฑ  สัตว์หิมพานต์ สัญลักษณ์แห่งความกตัญญู ความดีงาม และความซื่อสัตย์

นางกาญจนา โรจวทัญญู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการตลาดและประสบการณ์ลูกค้า ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี เผยว่า พิพิธภัณฑ์ครุฑ โดย ทีเอ็มบีธนชาต เป็นหนึ่งในกิจกรรมสังคมเพื่อความยั่งยืน ด้านการจุดประกายความเป็นไทยของธนาคาร เพื่อส่งเสริมให้ผู้เข้าชมได้รับแรงบันดาลใจ และร่วมกันสืบสานมรดกศิลปวัฒนธรรมไทย ซึ่งครุฑที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ แต่เดิมเป็นตราครุฑพระราชทานที่ได้อัญเชิญไว้หน้าสาขาของธนาคาร   เพื่อสะท้อนถึงการเป็นสถาบันการเงินที่มีความน่าเชื่อถือและอยู่เคียงข้างคนไทยมาอย่างยาวนาน  แต่ด้วยปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบสาขาทำให้มีการรวบรวม และอัญเชิญครุฑมาประดิษฐานที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ โดยมีการปรับปรุงนิทรรศการและเนื้อหาการจัดแสดงเพิ่มเติม พร้อมเปิดให้เยาวชนและบุคคลทั่วไปได้เข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ภายในพิพิธภัณฑ์ได้จัดแสดงเรื่องราวประวัติความเป็นมาของพญาครุฑอย่างทันสมัย ทั้งรูปแบบแอนิเมชัน และมัลติมีเดียต่าง ๆ  เพื่อให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสประสบการณ์การชมนิทรรศการได้อย่างเต็มรูปแบบ ผ่าน 6 โซนนิทรรศการ ได้แก่ / 1.โถงต้อนรับ เริ่มต้นผจญภัยกับตำนานพญาครุฑ ด้วยการบอกเล่าถึงประวัติความเป็นมาของพญาครุฑ ผ่านเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง หรือ AR / 2.ครุฑพิมาน เรียนรู้กำเนิดโลกและจักรวาล ท่องไปในดินแดนหิมพานต์ และที่อยู่ของพญาครุฑ / 3.นครนาคราช ถิ่นที่อยู่ของพญานาค พร้อมชมเรื่องราวของพี่น้องต่างมารดา / 4.อมตะเจ้าเวหา เรื่องราวความเพียรพยายามของพญาครุฑผ่านแอนิเมชัน แสงสีตระการตา / 5.สุบรรณแห่งองค์ราชัน ตามรอย “ตราพระครุฑพ่าห์” ซึ่งเป็นตัวแทนของพระมหากษัตริย์ที่ยังคงปรากฎเคียงข้างพระองค์เสมอ / 6.ห้องจัดแสดงครุฑ ห้องที่รวบรวมองค์พญาครุฑจากทั่วทุกภาคของประเทศไทย ผ่านตราตั้งห้างพระราชทาน และสัมผัสมนต์เสน่ห์คุณค่าเหนือกาลเวลา

ซึ่งตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พิพิธภัณฑ์ครุฑ โดย ทีเอ็มบีธนชาต ได้เปิดให้นักเรียนนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ และประชาชนทั่วไปได้เข้ารับชมความงดงามและศึกษาความรู้ภายในพิพิธภัณฑ์ครุฑแห่งแรกและแห่งเดียวในอาเซียน ผ่านการของรับชมล่วงหน้าตามรอบที่เปิดให้เข้าชม โดยได้รับกระแสความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก จนยอดการจองรับชมล่วงหน้าเต็มทุกรอบ รวมจำนวนผู้เข้าชมมากกว่า 1,000 คน ซึ่งธนาคารหวังอย่างยิ่งว่าพิพิธภัณฑ์ครุฑแห่งนี้จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของคนไทยอีกแห่งในจังหวัดสมุทรปราการ ที่จะส่งเสริมการเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ และสืบสานมรดกศิลปวัฒนธรรมไทย พร้อมส่งต่อสำนึกรักความเป็นไทยสู่สังคมอย่างยั่งยืน

สำหรับผู้ที่สนใจสัมผัสประสบการณ์ ท่องไปในดินแดนหิมพานต์ บุกนครนาคราช ชมองค์ครุฑที่แกะสลักอย่างวิจิตรงดงามตามแบบไทย พร้อมเรียนรู้ตำนาน  พญาครุฑ  สัตว์หิมพานต์ สามารถลงทะเบียนผ่าน https://www.ttbfoundation.org/th/garudamuseum/ ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ โดยจะเปิดให้เข้าชมเฉพาะวันศุกร์-เสาร์ วันละ 3 รอบ ในเวลา 10:00 / 13:00 / 15:00 น. พร้อมผู้นำชม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ ธนาคารได้จัดรถตู้บริการรับ-ส่งจากสถานีรถไฟฟ้า บีทีเอส สถานีเคหะสมุทรปราการ ถึง พิพิธภัณฑ์ครุฑ ซึ่งสามารถแจ้งความประสงค์ผ่านระบบการจองล่วงหน้าผ่าน QR Code

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน