X

ปรากฏการณ์น้ำทะเลหนุนสูงสมุทรปราการ ชุมชนชายฝั่งกระทบระดับน้ำสูงเกือบถึงเอว

น้ำทะเลหนุนสูงสมุทรปราการ ชุมชนชายฝั่งกระทบระดับน้ำสูงเกือบถึงเอว ชาวบ้านเผย น้ำมาเร็วมากและมีระดับน้ำที่สูงมากกว่าทุกครั้งในรอบ 30 ปี เก็บข้าวของไม่ทัน

เมื่อช่วงเวลา 20.30 น. วันที่ 14 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีน้ำทะเลหนุนสูงไหลเข้าท่วมในหลายพื้นที่ในจังหวัดสมุทรปราการ โดยเฉพาะผู้ที่พักอาศัยอยู่ตามชายฝั่ง อ่าวไทย โดยจุดแรกที่ ตลาดปากน้ำ ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาปากอ่าวไทย โดยพบว่ามีปริมาณน้ำทะเลหนุนสูงไหลเข้ามาท่วมภายในตลาดและบนถนน จนพ่อค้าแม่ขายต้องพากันยกสินค้าหนีน้ำกันจ้าละหวั่น ขณะที่ถนนสายหลักอย่างถนนสุขุมวิทสายเก่าจากตลาดปากน้ำมุ่งหน้าไปยังพื้นที่ติดต่อกับอำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา พบว่ามีปริมาณน้ำทะเลท่วมขังบนพื้นผิวการจราจรเป็นบางช่วง บางจุดมีปริมาณน้ำสูงถึง 30 เซนติเมตร ทำให้รถเล็กสัญจรยากลำบาก ขณะที่ชาวบ้านในชุมชนริมชายฝั่งย่านบางปูหลายชุมชนถูกน้ำทะเลไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนจำนวนมาก สร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินมีค่าภายในบ้านรวมถึงรถยนต์รถจักรยานยนต์ที่ถูกน้ำท่วมจนได้รับความเสียหายจำนวนหลายคัน ในชุมชนซอยเทศบางบางปู 108 และชุมชนซอยเทศบาลบางปู 128 หรือซอยข้างวัดแสงธรรม รวมทั้งถึงชุมชนอื่น ๆ ที่อยู่ในฝั่งน้ำเค็ม ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลบางปู อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ พบว่าในชุมชนมีปริมาณน้ำท่วมสูงบางจุดสูงถึงระดับเอว รถยนต์เก๋งและรถยนต์กระบะถูกน้ำทะเลท่วมสูงเกือบครึ่งคันรวมทั้งบ้านเรือนประชาชนที่ถูกน้ำทะเลไหลเข้าท่วมถึงภายในบ้านมีทรัพย์สินหายเป็นจำนวนมาก

ด้านชาวบ้านที่พักอาศัยในชุมชนซอยเทศบางบางปู 108 ได้พาเข้าจุดที่น้ำทะเลขึ้นสูงที่เข้าท่วมภายในบ้านพัก โดยสูงกว่า 50 เซนติเมตร ซึ่งยอมรับว่าน้ำมาเร็วจนไม่สามารถขนข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้าหนีน้ำกันได้ทัน ได้แต่ยืนมองระดับน้ำขึ้นสูงสุดและค่อย ๆ ลดลงอย่างรวดเร็วทิ้งไว้แต่ความเสียหาย โดยน้ำทะเลหนุนครั้งนี้ถือว่าหนักสุดในรอบปี ซึ่งเคยท่วมมาแล้วครั้งหนึ่งแต่ก็ไม่เท่าครั้งนี้ ทั้งนี้ตนเองยังตั้งข้อสังเกตว่าก่อนหน้านี้มีการสร้างโกดังสินค้าริมทะเล ซึ่งเป็นโกดังสินค้าของเอกชน โดยก่อนหน้านี้ไม่เคยเจอน้ำท่วมสูงขนาดนี้ แต่หลังจากที่มีโกดังดังกล่าวกลับพบว่าน้ำมาเร็วและท่วมสูงเป็นอย่างมาก

ขณะเดียวกัน จากข้อมูลของ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ระบุการคำนวณระดับน้ำทะเลหนุนสูงพบว่า ในวันที่ 14 ก.ค. 65 ระดับน้ำทะเลขึ้นสูงสุดที่ 3.8 เมตร ในเวลา 20.00 น.ก่อนจะลดระดับลงในเวลาต่อมา ขณะที่ยังพบว่าจากการคำนวณของ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ น้ำทะเลจะขึ้นสูงสุดที่ 3.9 เมตร ในวันที่ 15 ก.ค. นี้ และจะขึ้นสูงสุดไปต่อเนื่องจนถึง 20 ก.ค. จึงแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้เตรียมรับมือน้ำทะเลที่จะขึ้นสูง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน