X

ไฟไหม้โรงงานผสมสีย่านบางพลี นักดับเพลิงและพนักงาน 4 ราย ถูกแรงระเบิดบาดเจ็บ ขณะนายก อบต.บางพลีใหญ่ สั่งตรวจสอบใบอนุญาต

เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานผสมสีย่านบางพลีแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในซอยวงศ์แพทย์ ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ นักดับเพลิงและพนักงาน รวม 4 ราย ถูกแรงระเบิดได้รับบาดเจ็บ ขณะที่นายก อบต.บางพลีใหญ่ สั่งตรวจสอบใบอนุญาตของโรงงานดังกล่าว

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 18 มิถุนายน 2565  พ.ต.ต. สิทธิพงศ์ ปานไทสง สารวัตรสอบสวน สภ.บางพลี สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ภายในบริษัทผสมสี แห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในซอยวงศ์แพทย์ ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังรีบแจ้งจึงพร้อมด้วยรถดับเพลิง อบต.บางพลีใหม่ และเทศบาลใกล้เคียงกว่า 10  คันและหน่วยบรรเทาสาธารณภัยจำนวนมากเดินทางเข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบโรงงานเป็นอาคารสูง 2 ชั้น เป็นโรงงานประกอบกิจการโรงงานผสมสี ได้พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้อยู่ภายในโรงงานดังกล่าวอย่างรุนแรง เนื่องจากภายในโรงงานดังกล่าวมีถังสีและถังเคมีจำพวกทินเนอร์เก็บอยู่จำนวนมาก จึงกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ขณะเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังเข้าระงับเหตุในจุดเกิดเหตุภายในตัวอาคาร แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อเกิดการระเบิดซ้ำสองจนไฟลุกท่วมใส่ตัวเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในขณะนั้นจนต้องพากันพยุงตัวออกจากที่เกิดเหตุเพื่อปฐมพยาบาล พบว่ามีนักดับเพลิงบาดเจ็บ 2 นาย และมีพนักงานได้รับบาดเจ็บอีก 2 ราย ทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว  ขณะเจ้าหน้าที่ดับเพลิงส่วนที่เหลือได้ช่วยกันใช้น้ำยาโฟรมเข้าฉีดเพื่อสกัดเปลวเพลิงอยู่นานกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ โดยก่อนล้มเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดไม่ลุกลามไปลุกไหม้พื้นที่ใกล้เคียงได้ ก่อนที่จะสามารถดับเปลวเพลิงได้ทั้งหมด

นาย เดชา เพ็ชรไทย หัวหน้าชุดปฏิบัติการผจญเพลิงของหน่วยบรรเทาสาธารณภัยบางพลี  เล่าวินาที ที่เกิดการระเบิดรอบสองจนทำให้ทีมดับเพลิงได้รับบาดเจ็บ โดยขณะเกิดเหตุตนเองและทีมงานกำลังเข้าสกัดเพลิงที่ชั้นสองของตัวอาคาร จังหวะนั้นมีน้องดับเพลิงอีกทีมประกบหลังฉีดน้ำตามเข้ามาเพื่อหวังดับเพลิง ซึ่งในขณะนั้นแสงเพลิงเริ่มหมดไป แต่จังหวะที่กำลังเข้าควบคุมสถานการณ์ เปลวเพลิงจากด้านหลังได้ย้อนเข้ามาในตัวอาคารอีกก่อนที่จะเกิดการระเบิดขึ้นรอบสองเสียงดังสนั่น ตนมองลงไปเห็นแต่แสงเพลิงและทีมดับเพลิงกำลังช่วยกันฉีดน้ำจนมาทราบภายหลัง ว่ามีนักดับเพลิงได้บาดเจ็บสองนาย ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็น สท.ของเทศบาลบางพลี และเป็นอาสาสมัครบรรเทาสาธารณะภัยบางพลีด้วยเช่นกัน เคราะห์ดีที่สวมใส่ชุดป้องกันไฟจึงทำให้ลดความรุนแรงของแรงระเบิดได้เป็นอย่างดี

ขณะที่ ดร.วีร์สุดา รุ่งเรือง นายก อบต.บางพลีใหญ่ เปิดเผยว่า  จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่าเป็นอาคารพาณิชย์ที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย ซึ่งหลังจากนี้จะได้ให้ผู้เกี่ยวข้องไปตรวจสอบว่าบริษัทแห่งนี้ มีการขอใช้อาคารถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และมีการลักลอบดัดแปลงตัวอาคารหรือไม่อย่างใด พร้อมกันนี้จะให้ทางสาธารณะของ อบต. ประสานกับกรมควบคุมมลพิษและอุตสาหกรรมโรงงานเข้าตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ ของบริษัทแห่งนี้ ทั้งในเรื่องของใบอนุญาต หากตรวจสอบแล้วพบความผิดใดก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายทันที หลังจากนี้ โดยเฉพาะตั้งแต่เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานหมิงตี้ มานี้ ตนเองในฐานะนายก เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งใหม่ได้สั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องไปเร่งสำรวจและตรวจสอบอุตสาหกรรมต่าง ๆโดยเฉพาะโรงงานที่มีสารเคมีไวไฟ ว่ามีทั้งหมดเท่าไหร่และมีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่เพื่อควบคุมและป้องกันเหตุในอนาคต ส่วนผู้บาดเจ็บที่เป็นนักดับเพลิงนั้นตนเองสั่งการให้ดูแลและเยียวยาเรื่องการรักษาอย่างเต็มที่

ด้าน พ.ต.ต. สิทธิพงศ์ ปานไทสง สารวัตรสอบสวน สภ.บางพลี  เจ้าของคดี เปิดเผยเบื้องต้นว่าจากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ขณะเกิดเหตุมีพนักงานกว่า 10 คนกำลังทำงานตามปกติ อยู่ ๆได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นหนึ่งครั้งที่ชั้นสองของตัวอาคาร จากนั้นก็เกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาระงับเหตุ โดยในเบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้ได้ ซึ่งจะประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ และเชิญเจ้าของโรงงานและผู้เกี่ยวข้องร่วมทั้งพนักงานที่อยู่ในที่เกิดเหตุ มาทำการสอบปากเพิ่มเติมอีกครั้ง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน