X

นายก ตู่ นันทิดา ติดตามความคืบหน้าโครงการ สมุทรปราการก้าวหน้า รักษ์คูคลอง เฉลิมพระเกียรติ 70 พรรษา

นายก ตู่ นันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ รุดดูความคืบหน้าการขุดลอกคลองและบริหารจัดการน้ำท่วมในพื้นที่ตำบลปากน้ำและตำบลบางเมือง เพื่อทวงคืนหิ่งห้อย ขจัดขยะ และเปิดทางน้ำ เพื่อเป็นการคืนคลองสวยน้ำใสให้กับคลองมหาวงศ์ ด้วยการเก็บกวด ทำความสะอาดคลองมหาวงศ์ครั้งใหญ่ในรอบ 40 ปี ขุดลอกดินเลน ตัดต่างกิ่งต้นลำพู เก็บขยะปฏิกูลและบำบัดน้ำเสีย ขณะเดียวกันฝั่งของเทศบาลนครสมุทรปราการ ที่มีพื้นที่ต่อเนื่องกันก็รับช่วงทำความสะอาดคลองมหาวงศ์ จนถึงปลายคลองก่อนออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ตามโครงการ ” สมุทรปราการก้าวหน้า รักษ์คูคลอง เฉลิมพระเกียรติ 70 พรรษา “

เมื่อเวลา 09.00น.วันที่ 16 มิถุนายน 2565 ที่ห้องประชุม เทศบาลตำบลบางเมือง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ น.ส.นันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ น.ส.ชนม์ทิดา อัศวเหม เลขานุการ พลเอก วรภพ ถาวรแก้ว ประธานที่ปรึกษาการขุดลอกคลองและบริหารจัดการน้ำท่วมในพื้นที่ตำบลปากน้ำและตำบลบางเมือง นาวาเอก อนุศักดิ์ นาคทิม นายกเทศมนตรีตำบลบางเมือง พร้อมด้วยสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลบางเมือง และเทศบาลนครสมุทรปราการ รวมทั้งหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้ร่วมประชุมบูรณาการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ด้วยการขุดลอกคูคลองต่างๆที่ตื้นเขิน ทั้งการขุดลอกคลองมหาวงศ์ เพื่อเป็นการทวงคืนหิ่งห้อย ขจัดขยะ และเปิดทางน้ำ เพื่อเป็นการคืนคลองสวยน้ำใสให้กับคลองมหาวงศ์ ด้วยการเก็บกวด ทำความสะอาดคลองมหาวงศ์ครั้งใหญ่ในรอบ 40 ปี ขุดลอกดินเลน ตัดต่างกิ่งต้นลำพู เก็บขยะปฏิกูลและบำบัดน้ำเสีย ขณะเดียวกันฝั่งของเทศบาลนครสมุทรปราการ ที่มีพื้นที่ต่อเนื่องกันก็รับช่วงทำความสะอาดคลองมหาวงศ์ จนถึงปลายคลองก่อนออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากเป็นพื้นที่ติดกัน ที่ต้องส่งต่อน้ำผ่านคลองเส้นเดียวกัน

โดย น.ส.นันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า วันนี้ก็ได้มีการพูดคุยกันกับผู้บริหารเทศบาลตำบลบางเมืองในแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและตรวจเยี่ยมลงพื้นที่สำรวจคูคลองต่างๆที่มีดินตื้นเขิน โดยนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ ได้มีความมุ่งมั่นในการที่จะแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง และได้เชิญพลเอก วรภพ ถาวรแก้ว ประธานที่ปรึกษาการขุดลอกคลองและบริหารจัดการน้ำท่วม ซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องการขุดลอกคลอง และวันนี้ได้ลงพื้นที่มาดูคลองมหาวงศ์และยังมีคลองย่อยแยกออกมาอีก8คลอง ซึ่งคลองเหล่านั้นได้เกิดการตื้นเขินทั้งหมด ซึ่งมีทั้งโคลน วัชพืช ขยะอยู่จำนวนมาก ซึ่งไม่ได้มีการขุดลอกมานานกว่า 40 ปีแล้ว

ด้านนาวาเอก อนุศักดิ์ นาคทิม นายกเทศมนตรีตำบลบางเมือง กล่าวว่า ทางประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ โดยนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ได้มีการประสานงานไปยังพลเอก วรภพ ถาวรแก้ว จากสำนักปลัดกระทรวงกลาโหม ประธานที่ปรึกษาการขุดลอกคลอง นำทหารมาช่วยพร้อมเครื่องมือที่ทางจังหวัดสมุทรปราการไม่มีมาลงพื้นที่ช่วยกันทุกภาคส่วน ส่วนทาง อบจ. ก็นำเรือท้องแบบเข้ามาช่วยหลายลำ

พลเอก วรภพ ถาวรแก้ว จากสำนักปลัดกระทรวงกลาโหม ประธานที่ปรึกษาการขุดลอกคลอง กล่าวว่าทางทหารได้นำเรือผลักดันโคลนเข้ามาช่วย เนื่องจากแต่ละคลองแต่ละพื้นที่มีปัญหาไม่เหมือนกัน โดยคลองมหาวงศ์ถือว่าเป็นคลองสายเมนหลักที่ใช้ในการระบายน้ำท่วม และไม่ให้มีน้ำเสียอยู่ในคลอง จึงต้องทำการขุดลอกทั้งคลองสายหลัก และคลองสายย่อย และจะต้องมีระบบเปิดปิดน้ำ เพื่อน้ำมีการไหลเวียน ป้องกันไม่ให้น้ำเกิดการเน่าเสีย ซึ่งตอนนี้คลองย่อย 8 คลองได้ดำเนินการไปแล้ว 3 คลอง ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการซึ่งพบว่ายังมีบ้านเรือนของชาวบ้านลุกล้ำลำคลองอีกจำนวนมาก การจะเอาวัชพืชขึ้นมาก็ลำบากเนื่องจากถนนแคบ โดยโครงการดังกล่าว ได้เริ่มตั้งแต่วันเฉลิมพระชนม์พรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาพัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี จะดำเนินการให้แล้วเสร็จในวันเฉลิมพระชนม์พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2565 นี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน