X

เตือนภัยแก๊งมิจฉาชีพรูปแบบใหม่ แฮกไอดีไลน์หลอกยืมเงินคนสนิท

เตือนภัยแก๊งมิจฉาชีพรูปแบบใหม่ แฮกไอดีไลน์หลอกยืมเงินคนสนิท หนึ่งในผู้เสียหาย กล่าวว่า แก๊งมิจฉาชีพใช้ไลน์หรือเฟสบุ๊คของเพื่อนของผู้เสียหายที่แฮกมา ทำทีหลอกผู้เสียหายว่าเฟสบุ๊คมีปัญหาและจะมีข้อความส่งไปหาให้ส่งกลับ ซึ่งข้อความดังกล่าวทราบทีหลังว่าเป็นรหัส OTP ของไลน์ แล้วถูกแฮกไลน์ ไปยืมเงินจากญาติและคนสนิทหลายราย จำนวนเงินไม่น้อย จึงเดินทางเข้าแจ้งความ 

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่  24 พฤศจิกายน  2561 ในขณะที่ ร.ต.อ.สหรัฐ เทียมไชย รองสารวัตรสอบสวน สภ.บางพลี สมุทรปราการ กำลังนั่งปฏิบัติหน้าที่อยู่บนโรงพัก มีผู้เสียหายเป็นชายจำนวน 3 คน ซึ่งทำงานอยู่บริษัทพาณิชย์รายใหญ่แห่งหนึ่งในย่านตำบลบางพลี เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ ว่าตนเองทั้งสามถูกมิจฉาชีพแฮกไอดีไลน์ และนำไลน์ไปหลอกยืมเงินจากญาติและเพื่อนสนิทที่อยู่ในกลุ่มไลน์ผู้เสียหาย โดยได้นำหลักฐานที่ก๊อปมาจากหน้าไลน์ของผู้เสียหายหลายคนที่หลงเชื่อและโอนเงินให้ มามอบเป็นหลักฐานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งหลังจากผู้เสียหายรู้ตัวก็จะถูกบล็อกไลน์จนไม่สามารถใช้งานได้ ขณะนี้มีผู้เสียหายหลายรายที่ตกเป็นเหยื่อมูลค่าความเสียหายหลายแสนบาท

โดยนายสม (นามสมมุติ) หนึ่งในผู้เสียหายเล่าว่า รูปแบบของแก๊งมิจฉาชีพไฮเทคแก๊งนี้ จะใช้วิธีการแฮกเฟสบุ๊คที่มีบัญชีเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่นไลน์ โดยจะอาศัยช่องว่างของเฟสบุ๊คที่มีฟีเจอร์ขอความช่วยเหลือจากเพื่อนในเฟสบุ๊ค โดยจะหลอกถามเบอร์ของผู้เสียหายและหลอกเข้าไอพี เมื่อเฟสบุ๊คส่งข้อความผ่านเบอร์มือถือส่งรหัส OTP มาให้ยืนยัน มิจฉาชีพจึงใช้กลยุทธ์นี้ในการหลอกเอารหัส OTP จากเจ้าของเฟสบุ๊คให้ส่งรหัสนั้นมาให้ และเมื่อได้รหัสพร้อมเบอร์โทรก็จะเข้าแอปพลิเคชั่นไลน์ทันที ทำให้ผู้เสียหายถูกปิดบัญชีทั้งเฟสบุ๊คและไลน์ไปโดยปริยาย จากนั้นมิจฉาชีพจะอาศัยข้อมูลจากไอดีไลน์ของผู้เสียหายที่ได้มา ที่มีกลุ่มเพื่อนสนิทของผู้เสียหาย หลอกพูดคุยตีสนิทและขอยืมเงินผ่านทางแชทข้อความในไลน์ แต่จะยืมคนละน้อย ๆ โดยเริ่มจากหนึ่งพัน ไปจนถึงหลักหมื่น มีเหยื่อหลายรายหลงเชื่อโอนเงินให้ เนื่องจากไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีการแฮกเข้ามาในไลน์ โดยที่แก๊งมิจฉาชีพจะให้บัญชีธนาคารซึ่งเป็นชื่อของคนอื่นโดยอ้างว่าเป็นบัญชีของเพื่อน ไม่อยากให้ทางบ้านรู้

นอกจากนั้นมิจฉาชีพยังเก็บแอคเคานต์หลายๆไอดีเพื่อเข้าไปหลอกเหยื่อให้โอนเงิน ล่าสุดผู้เสียหายคนนหนึ่งถูกเจาะข้อมูลเข้ามาในไลน์และส่งข้อความไปหาญาติและพ่อแม่เพื่อขอยืมเงิน แต่ขณะนั้นทั้งพ่อแม่และญาติอยู่ด้วยกันที่ต่างจังหวัด จึงเกิดความสงสัยและโทรมาถามผู้เสียหาย จนทราบว่าบัญชีไลน์ถูกแฮกไปแล้ว หลังทราบเรื่องจึงพากันมาแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี เพื่อให้ติดตามจับกุมแก๊งมิจฉาชีพแก๊งนี้มาดำเนินคดีโดยเร็ว ซึ่งเชื่อว่ายังมีผู้เสียหายอีกหลายร้อยคนที่ถูกหลอกในลักษณะเดียวกันนี้

โดยได้รับการเปิดเผยจากหัวหน้างานของผู้เสียหายว่า วิธีการของมิจฉาชีพรายนี้เริ่มจากเข้าไปในเฟสบุ๊คของเราที่เปิดเป็นสาธารณะ และมีการซิงค์ข้อมูลกับไลน์ของเรา พอแฮกข้อมูลไลน์เข้าไปได้ก็จะบอกว่าระบบเฟสบุ๊คของเหยื่อล่ม และส่งขอให้ช่วยส่งรหัส โอทีพี กลับมาช่วยเฟสบุ๊ค แต่รหัส โอทีพี ที่ส่งให้ มันไม่ใช้โอทีพีเฟสบุ๊ค แต่มันเป็นโอทีพีไลน์ เพื่อที่เขาจะได้ไปสร้างโอทีพีไลน์ของเราดึงไปใหม่ และข้อมูลที่อยู่ในกลุ่มไลน์ของเราก็จะถูกดึงเข้าไปอยู่ในเครื่องของมิจฉาชีพทั้งหมด เหมือนกับเราย้ายข้อมูลทั้งหมดไปอยู่ในเครื่องใหม่ทั้งหมด บัญชีที่อยู่ในเครื่องของเราก็ใช้งานไม่ได้เลยล็อกทันที และส่วนใหญ่มิจฉาชีพรายนี้จะเลือกลงมือในช่วงวันศุกร์ เวลากลางคืน เพราะว่าวันศุกร์เสาร์อาทิตย์ ธนาคารปิดทำการ ซึ่งจะต้องไปติดต่อธนาคารที่อยู่ในห้างเท่านั้น

มันมีความซับซ้อนและความฉลาดอยู่ค่อนข้างมาก และลงมือในเวลากลางคืน และในเวลากลางคืนทุกคนก็ไม่อยากออกไปข้างนอก ธนาคารก็ปิดแล้วทำธุรกรรมอะไรก็ไม่ได้ รูปแบบการก่อเหตุลักษณะนี้มันอันตรายมาก เพราะเรามีเพื่อนอยู่ในไลน์เยอะ ซึ่งส่วนใหญ่จะคุยอะไรส่วนตัวก็จะคุยกันในไลน์ แต่เราไม่รู้ว่าไลน์ถูกแฮก มีอะไรก็จะส่งกันในไลน์ ยืมเงินยืมอะไรกันทางไลน์มันจะง่ายกว่า เพราะเราคิดว่ามีความเป็นส่วนตัว เพราะเฟสบุ๊ค เราเริ่มรู้แล้วว่ามีการก๊อปเฟส แต่ไลน์มันซิงค์กัน สามารถปลอมแปลงกันบนไลน์ได้ เพราะมีการส่งข้อความมาว่าเฟสบุ๊คจะกู้ และเอาไปเป็นไลน์ของตัวเอง แล้วเอาไปหลอกยืมเงินกลุ่มเพื่อนและญาติที่อยู่ในกลุ่มไลน์ ที่มันอันตรายมากคือมันไม่ได้จบที่คนแค่คนเดียวและไม่ได้จบแค่การยืมเงิน มันเริ่มต้นจากการเก็บแอคเคานต์ก่อน แล้วมันถึงจะเริ่มต้นด้วยการยืมเงิน ถ้าคนแรกมีปัญหามันจะไม่เข้าต่อ เพราะคนๆหนึ่งมีเพื่อนอยู่จำนวนมาก ซึ่งการลงมือของพวกนี้ไม่ได้ลงมือทำกันเป็นสัปดาห์ เพียงแค่ข้ามคืนมันกระจายไปทั่ว ที่ตนพูดว่าความเสียหายหลายหมื่น เพียงแค่คืนเดียวเท่านั้น เมื่อคืนนี้เอง เพราะฉะนั้นถ้าแอคเคานต์มันมีเยอะแล้วมันไปเรื่อย ๆ ความเสียหายมันจะมากกว่าหมื่น และวิธีการนี้ไม่ต้องใช้คนเยอะเลย แค่คนเดียวก็ทำได้ โดยจะเริ่มยืมจากยอดน้อยแค่หลักพัน แต่ถ้ายืมกันหลายคนยอดความเสียหายก็สูงมากในแต่ละคืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน