X

คืบหน้า วัดบางหญ้าแพรกหลังหมอปลานำทัพนักข่าวและชาวบ้านบุกจับสึกเจ้าอาวาส

คืบหน้า วัดบางหญ้าแพรกหลังหมอปลานำทัพพาสื่อมวลชนและชาวบ้าน บุกเข้าจับสึกเจ้าอาวาส ซุกสีกา และยังพบเหล้าในกุฏิเจ้าอาวาส ล่าสุดบรรยากาศภายในวัดเงียบเหงา มีเพียงชาวบ้านบางส่วนที่จับกลุ่มพูดคุยเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงหัวค่ำของวานนี้

อ่านข่าว ชาวบ้านและหมอปลาพาสื่อมวลชนบุกกุฏิจับเจ้าอาวาสวัดบางหญ้าแพรกพบสีกาแอบซ่อนตัวใต้บันได

หลังจากที่ช่วงค่ำของวานนี้ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมาทางด้านหมอปลานำทัพสื่อมวลชนบุกไปที่กุฏิเจ้าอาวาสวัดบางหญ้าแพรก ตำบลบางหญ้าแพรก  อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ หลังจากที่มีการร้องเรียนว่ามีสีกาเข้ามาภายในกุฏิเจ้าอาวาส และมีการพบตัวหญิงสาวซ่อนตัวใต้บันไดทางขึ้นชั้นสองของกุฏิจนกลายเป็นข่าวใหญ่ในครั้งนี้

ล่าสุดในวันนี้ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางที่วัดบางหญ้าแพรก อีกครั้ง พบว่าบรรยากาศเงียบเหงา มีเพียงชาวบ้านบางส่วนที่จับกลุ่มพูดคุยเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงหัวค่ำของวานนี้ ขณะที่กุฏิของอดีตเจ้าอาวาสพบว่าปิดเงียบ โดยมีรายงานว่าหลังจากที่ทางอดีตเจ้าอาวาสยอมสึกจากการเป็นสมณเพศแล้ว  ได้หายตัวออกจากวัดไปทันที โดยยังไม่กลับเข้ามาที่วัดแต่อย่างใดคาดว่าน่าจะหลบ ไปที่บ้านญาติที่ย่านบางพลี

ขณะที่ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง พ.ต.อ.จักรพงศ์   นุชผดุง ผกก.สภ.สำโรงใต้ ผ่านทางโทรศัพท์ ระบุว่าหลังจากเชิญตัวมาสอบปากคำกับทางนาย สมุทร ปราสาทพร อดีต เจ้าอาวาส ซึ่งในชั้นสอบสวนไม่พบความผิดทางคดีอาญาและยังไม่มีผู้เสียหายที่เป็นหญิงสีกาเข้ามาแจ้งความแต่อย่างใด จึงต้องปล่อยตัวไปเนื่องจากไม่พบความผิดซึ่งในชั้นสอบสวน เบื้องต้นเจ้าตัวก็ไม่ได้ให้การรับสารภาพแต่อย่างใด แต่ก็จำนนด้วยหลักฐานตามที่ปรากฏตามสื่อ ขณะฝ่ายสีกาไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรต่อพนักงานสอบสวนหลังเกิดเหตุทำได้แค่นำตัวมาที่โรงพักเพื่อความปลอดภัยเท่านั้น

ด้านนาย  สมศักดิ์  ประสมสิน หนึ่งในกรรมการของทางวัด เปิดเผยว่า สำหรับอดีตเจ้าอาวาสรูปนี้ ยอมรับว่าเรื่องสีกาทำนองนี้มีมานานแล้วแต่ที่ผ่านมาไม่มีใครกล้าพูดหรือเอาเรื่องแต่อย่างใดจนกระทั่งมาเกิดเรื่องเมื่อคืนนี้ ในส่วนตัวรู้สึกดีใจที่เรื่องนี้แดงขึ้นมา ส่วนอดีตเจ้าอาวาสคนนี้ เป็นคนในพื้นที่และบวชมาแล้วกว่า 20 พรรษา และเพิ่งมาดำรงตำแหน่งได้เพียง 7-8พรรษาเท่านั้น โดยนิสัยอดีตเจ้าอาวาสรูปนี้ ตั้งแต่ยังไม่เป็นสมณะเพศจะมีนิสัยใจคอพูดจากโผงผาง วางตัวไม่เหมาะสม การเกิดเรื่องครั้งนี้ตนเองมองว่าเป็นเพราะกฎแห่งกรรมที่ทำไว้ คือทำอย่างไรก็จะได้เช่นนั้น

ขณะที่ พระ วิรุณ  ธนะสุวรรณโน รักษาการเจ้าอาวาสวัดบางหญ้าแพรก  ได้กล่าวว่า ในเรื่องของการแต่งตั้งเจ้าอาวาสนั้น จะต้องรอการประชุมจากพระผู้ใหญ่และกรรมการวัดอีกครั้ง เมื่อถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ในมุมของอาตมาเจ้าอาวาสรูปนี้มองว่า จำนนด้วยหลักฐานตามที่ปรากฏตามสื่อ ส่วนตัวเท่าที่เห็นนั้นเขาเป็นคนปากร้ายแต่ก็มีบ้างที่ใจดี ส่วนเรื่องสีกานั้นตนไม่ได้รู้เห็นมาก่อน ส่วนประเด็นที่สังคมมองว่าทางวัดมีการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย นั้น ที่ผ่านมาก็เคยมีการพูดคุยในเรื่องนี้มาบ้างแล้ว

 

ขณะที่พระลูกท่านหนึ่งซึ่งบวชที่วัดแห่งนี้มาแล้วถึง 18 พรรษา ออกมาให้ข้อมูลถึงความผิดและกฎวินัยสงฆ์  ซึ่งขณะบวชเข้ามาเป็นสมณเพศย่อมรู้กฎวินัยข้อห้าม 4 ข้ออยู่แล้วคือ 1.เสพเมถุน 2.ลักทรัพย์ 3.อวดอุตาริที่ไม่มีในตัว และ4.การฆ่ามนุษย์ ส่วนเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับทางอดีตเจ้าอาวาสนั้น ถือเป็นเรื่องที่หนักกว่า ปาราชิก คือ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เสพเมถุน แต่การที่มีสีกาเข้าไปอยู่สองต่อสองในกุฏิหรือในที่กำบัง ตามวินัยแล้วถือเป็นเรื่องของโลกกะวัชชะ คือโลกติเตียน หรือชาวบ้านติเตียน ต้องยอมรับเรื่องที่เกิดขึ้นและลาสิขา พ้นจากสมณเพส การบวชเป็นพระภิกษุสงฆ์ต้องมีวินัย สำรวจกายวาใจ และประพฤติตนตามวินัยสงฆ์ ให้ชาวบ้านเลื่อมใสศรัทรา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน