X

ผู้ต้องขังชาวเมียนมาเครียด พยายามแหกห้องขังหนีแต่ไม่สำเร็จ ใช้เชือกหูกางเกงผูกคอดับคาห้องขัง

ผู้ต้องขังชาวเมียนมา วัย 35 ปี ซึ่งถูกจับเมื่อปลายปีที่แล้ว ข้อหามียาเสพติดประเภทที่ 1 ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย รวมทั้งหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งได้รับโทษตามกระบวนการของกฎหมายแล้วรอการผลักดันกลับประเทศ เครียดพยายามแหกห้องขังหนีแต่ไม่สำเร็จใช้เชือกหูกางเกงผูกคอดับคาห้องขัง

เมื่อเวลา 03.30 น.วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2565 ร.ต.อ.วีระพล  ดอนหัวร่อ  รองสารวัตรสอบสวน สภ.สำโรงใต้ สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมรเหตุผู้ต้องขังชายชาวเมียนมาร์ ใช้เชือกผูกคอเสียชีวิตภายในห้องขังชั้น 2 ของโรงพัก สภ.สำโรงใต้ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.จักรพงศ์  นุชผดุง ผกก.สภ.สำโรงใต้ พร้อมด้วยอัยการจังหวัดสมุทรปราการ ปลัดอำเภอพระประแดง และแพทย์เวรโรงพยาบาลบางจากเดินทางเข้าตรวจสอบ

ภายในห้องขังด้านในได้พบร่างของนายสามเกียง  รัตนา  สัญชาติเมียนมา อายุ 35 ปี ผู้ต้องขังต่างด้าวชาวเมียนมา ซึ่งถูกจับกุมตั้งแต่เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน 2564 ในข้อหามียาเสพติดประเภทที่ 1 ยาบ้า และยาไอซ์ ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย  รวมทั้งหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งได้รับโทษตามกระบวนการของกฎหมายแล้วรอการผลักดันกลับประเทศ   นอนหงายเสียชีวิตอยู่ภายในห้องขังที่ลำคอมีรอยถูกรัดข้างตัวผู้ตายพบเชือกผ้าซึ่งเป็นหูของกางเกงเจเจสีขาวว่างอยู่ 1 เส้น แพทย์พร้อมอัยการ และปลัดอำเภอพระประแดง ได้ร่วมกันตรวจสอบสภาพศพไม่พบร่องรอยการถูกทำร้ายแต่อย่างใด  จึงได้มอบศพให้มูลนิธินำส่งชันสูตรที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ

พ.ต.อ.จักรพงศ์  นุชผดุง ผกก.สภ.สำโรงใต้ ได้กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 02.30 น. ของวันนี้ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสิบเวร ที่เฝ้าอยู่หน้าห้องขังได้โทรมาแจ้งว่า มีผู้ต้องขังชาวเมียนมาใช้เชือกหูกางเกงผูกคอตัวเองกับเหล็กลูกกรงห้องขังเสียชีวิตในห้องขัง ซึ่งถูกจับกุมในเรื่องมียาเสพติดประเภทที่ 1 ยาบ้า และยาไอซ์ ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย รวมทั้งหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งศาลได้ตัดสินไปแล้ว และอยู่ระหว่างรอการผลักดันออกนอกประเทศ ซึ่งก็ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่สิบเวรว่า เมื่อช่วงสามทุ่มคืนวานนี้ ผู้ต้องขังที่เสียชีวิตน่าจะเกิดอาการเครียดพยายามจะทำรายห้องพังโดยการใช้มือแงะลูกตาข่ายของห้องขังออกน่าจะหวังหลบหนี้ ทำให้ลูกกรงเหล็กเสียหายแต่ผู้ตายก็ไม่สามารถออกไปได้  ซึ่งเจ้าหน้าที่สิบเวรได้เห็นพฤติกรรมจากกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งอยู่ภายในห้องขัง จึงขอกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจเข้าไประงับเหตุ ซึ่งปกติแล้วเจ้าหน้าที่สิบเวรจะเข้าตรวจความเรียบร้อยห้องขังทุก ๆ 1 ชั่วโมงอยู่แล้ว ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ถือว่าเป็นการเสียชีวิตในขณะการควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะมีขั้นตอนตามกฎหมายได้เชิญท่านอัยการเชิญหมอและฝ่ายปกครองมาร่วมชันสูตรด้วย และจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบว่าเหตุการณ์ในครั้งเกิดขึ้นจากอะไร เนื่องจากจุดที่ผู้ต้องขังผูกคอมันเป็นมุมอับที่กล้องวงจรปิดมองไม่เห็น

ส.ต.ท.ธนพล  เสมอใจ ผบ.หมู่งานป้องกันและปราบปรามทำหน้าที่สิบเวร ได้เล่าว่า จากพฤติกรรมของผู้เสียชีวิตที่พยายามงัดลูกกรงห้องขังเมื่อช่วงหัวค่ำของวานนี้ ตนได้เรียกกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจเข้ามาช่วยระงับเหตุและทำการย้ายผู้ต้องขังชาวไทยที่สติไม่ค่อยดีที่พยายามช่วยผู้เสียชีวิตงัดห้องลูกกรงห้องขัง ออกมาขังอีกห้องหนึ่งเพื่อไม่ให้เกิดชุลมุนมากกว่านี้ ซึ่งตอนแรกห้องขังที่เกิดเหตุมีผู้ต้องขังอยู่ด้วยกัน 3 คน เป็นผู้ต้องขังชาวกัมพูชา ผู้ต้องขังชาวไทย และผู้ต้องขังชาวเมียนมาผู้เสียชีวิต ผู้ต้องขังที่จับแยกออกไปเป็นผู้ต้องหาชาวไทย ในห้องขังที่เกิดเหตุจึงเหลือผู้ต้องขังชาวกัมพูชา และผู้เสียชีวิตอยู่ภายในห้องขังเพียงสองคน และในช่วงเวลาประมาณตีหนึ่งของวันนี้ตนได้เข้าไปตรวจห้องขังก็ยังพบผู้เสียชีวิตนั่งเล่นอยู่เป็นปกติ และมาพบอีกที่ขณะเข้าไปตรวจอีกครั้งเวลาตี่สองครึ่งพบว่าผู้ตายใช้เชือกผ้าหูกางเกงเจเจสีขาวผูกคอตัวเองกับลูกกรงห้องขังแล้ว ตนจึงได้ทำการปลดเชือกที่ผูกคอนำร่างของผู้เสียชีวิตลงมาและทำการปั้มหัวใจพยายามช่วยชีวิตแต่ไม่ทันผู้ตายเสียชีวิตก่อนแล้ว จึงรีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าผู้ต้องขังคนดังกล่าวน่าจะเกิดอาการเครียดทีถูกควบคุมตัวอยู่นานกว่า 2 เดือน จึงพยายามที่จะแหกห้องขังหนี แต่ไม่สำเร็จจึงใช้เชือกหูกางเกงเจเจผูกคอกับลูกกรงห้องขังเสียชีวิตดังกล่าว อย่างไรก็ตามจะได้ทำการสอบสวนข้อเท็จจริงอีกครั้งเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน