X

คืบหน้า เร่งสำรวจหลังเกิดเหตุดินสไลด์ เจ้าของที่ดินที่เกิดเหตุเผยเรียกค่าเสียหายกว่า 60 ล้านไม่รวมสิ่งปลูกสร้าง

คืบหน้า เร่งสำรวจหลังเกิดเหตุดินสไลด์ ในชุมชนบ่อดินคลอง 3 ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี  จังหวัดสมุทรปราการ ด้านเจ้าของที่ดินที่เกิดเหตุ เผยเรียกค่าเสียหายกว่า 60 ล้านบาท ไม่รวมสิ่งปลูกสร้าง

อ่านข่าวก่อนหน้า แผ่นดินสไลด์ลงคลองลึกกว่าสิบเมตรบ้านเรือนประชาชนพังหลายสิบหลัง

ความคืบหน้าล่าสุดจากเหตุดินสไลด์ในชุมชนบ่อดินคลอง 3 ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี  จังหวัดสมุทรปราการ ล่าสุด เมื่อช่วงสายวันนี้ เจ้าหน้าที่จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรปราการ  เจ้าหน้าที่ อบต.บางปลา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และโยธาและผังเมืองจังหวัดสมุทรปราการ  เดินทางลงพื้นที่เพื่อร่วมกันตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขณะที่หลายหน่วยงานนำถุงยังชีพ อาหารปรุงสำเร็จ และน้ำดื่ม เข้าแจกจ่ายผู้ประสบภัย ซึ่งขณะนี้พบว่าอาศัยอยู่ตามบ้านพักของญาติที่ไม่ได้รับผลกระทบ  ส่วนพื้นที่ประสบภัยเจ้าหน้าที่ยังคงปิดกั้นพื้นที่และประกาศเป็นเขตอันตราย เนื่องจากพื้นดินยังมีการสไลด์ตัวอย่างต่อเนื่อง  ด้าน ปภ.จังหวัดและโยธาและผังเมืองจะนำผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุโดยเฉพาะความหนาของคันดินในที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งสั่งระงับกิจการโดยไม่มีกำหนด เนื่องคันดินกั้นน้ำขอบ่อดินดังกล่าวเกิดการถล่มเป็นแนวกว้างและยังมีการเคลื่อนตัวของดินตลอดเวลาด้านนายอำเภอบางพลี ได้ประกาศเป็นพื้นที่อันตราย

นายสมศักดิ์  แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน   เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับทางผู้ประกอบการบ่อดินแล้วแจ้งว่าพร้อมเยียวยาและชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น หลังจากที่ทางอำเภอได้รับรายงานว่ามีเหตุดินสไลด์เกิดขึ้น ก็ได้ประสานหน่วยงานของจังหวัดและ อบต.บางปลาและเทศบาลตำบลแพรกษาใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกันซึ่งทุกหน่วยงานก็เข้ามาดูแลประชาชน ได้มีการแจ้งเตือนภัยขอให้พี่น้องประชาชนได้อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยห่างจากที่เกิดเหตุ เนื่องเกรงว่าดินจะเกิดสไลด์ตัวลงไปอีก พร้อมทั้งมีการจัดตั้งศูนย์อพยพไว้สองส่วน จุดที่หนึ่งคือที่ ทำการ อบต.บางปลา จุดที่สองที่วัดตำหรุ ซึ่งในขณะนี้เท่าที่ตรวจสอบโดยรอบทุกจุดยังเป็นพื้นที่อันตรายอยู่ เนื่องจากพื้นที่นี้เป็นที่ดินเพิ่มถมดินใหม่ไม่กี่ปีก็อาจทำให้ดินเกิดการยุบตัวลงไปอีกได้ ส่วนประชาชนที่ได้รับความเสียหายเบื้องต้นเท่าที่ได้รับรายงานมาเบื้องต้นทราบว่ามีมาแจ้งไว้ 17 ครัวเรือนมีผู้อยู่อาศัย 87 คน เพราะว่าส่วนใหญ่เป็นห้องแถวเป็นที่ดินเปล่าที่ชาวบ้านมาเช่าสร้างที่อยู่อาศัย ส่วนสาเหตุคาดว่าเกิดจากคันกั้นดินเกิดการสไลด์ตัวและดินที่มีการยุบตัวเป็นดินถมใหม่อาจจะยังไม่แข็งตัวเท่าที่ควร เมื่อคันบ่อดินเกิดการสไลด์ก็ทำให้ดึงจุดนี้ลงไปได้ ซึ่งขณะนี้ทาง อบตบางปลา กำลังดูเรื่องใบอนุญาต เกี่ยวกับความผิดที่เกิดขึ้นจะต้องดูอีกครั้ง ความเสียหายเกิดกับประชาชนมากน้อยแค่ไหน  และถือว่าเป็นความโชคดีทีเหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และขณะนี้เราได้กั้นพื้นที่เกิดเหตุเอาไว้เป็นพื้นที่อันตราย และมีการจัดเจ้าหน้าที่มาคอยดูแลทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้

ด้านนายพงศ์พันธ์  มามาก 30 เป็นลูกชายเจ้าของที่ดินที่เกิดการสไลด์และทรุดตัว ได้กล่าวว่า ถ้าเป็นความเสียหายเนื้อที่มีอยู่ประมาณ 4-5 ไร่ ตรงนี้ตนขอเรียกค่าเสียหายแพงหน่อยเพราะมันเป็นที่เช่ามีคนอยู่เต็มตลอดพอมันทรุดไปมันก็กระทบทั้งภาพรวมของตนหมดเลยซึ่งตนคิดว่าจะเรียกค่าเสียหายไร่ละ 15 ล้านบาทรวม 4 ไร่ก็ 60 ล้านเพราะรายได้ของตนอยู่ที่เดือนละ 3 แสนบาททุกเดือน หลังเกิดเหตุทำให้รายได้ของตนเสียหาย ได้มีการพูดคุยเบื้องต้นทางผู้ประกอบการบ่อดินก็รับปากว่าจะรับผิดชอบค่าเสียหายแต่ก็ยังไม่ได้มีการระบุตัวเลขกันส่วนที่ตนเรียกไปเป็นค่าเสียหายที่ตนประเมินขึ้นมาเอง ซึ่งตรงนี้ยังไม่รวมสิ่งปลูกสร้างที่เสียหายและบ้านของตนที่หายไปทั้งหลัง ซึ่งมีการตีราคาเพื่อรายได้ของตนที่ได้รับผลกระทบ เพราะผู้เช่าเริ่วกลัวกันแล้วและมีแพลนว่าจะไม่เช่าที่ดินของตนต่ออีกแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน