X

แผ่นดินสไลด์ลงคลองลึกกว่าสิบเมตรบ้านเรือนประชาชนพังหลายสิบหลัง

ระทึก แผ่นดินท้ายซอยศรีสัมพันธ์ หมู่ 15 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ สไลด์ลงคลองลึกกว่าสิบเมตรบ้านเรือนประชาชนพังหลายสิบหลังชาวบ้านนับร้อยชีวิตหนีตายอลหม่าน ชาวบ้านเผยสาเหตุคันดินของแนวบ่อดินของเอกชนที่ขุดดินขายถล่ม น้ำในคลองบางเหียไหลเข้าบ่อดินจนแห้งคลองทำให้ดินภายนอกสไลด์ลงไปในคลองลึกกว่า 10 เมตร

เมื่อเวลา 21.00 น.วันที่ 20 มกราคม 2564 พ.ต.ท.สิทธิ์พงศ์  ปานไทยสงค์  สารวัตรสอบสวน สภ.บางพลี สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุแผ่นดินสไลด์และเกิดการทรุดตัวมีบ้านเรือนประชาชนได้รีบความเสียหายหลายสิบหลัง ภายในซอยศรีสัมพันธ์ หมู่ 15 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วย นายสมศักดิ์   แก้วเสนา  นายอำเภอบางพลี  พ.ต.อ.วิโรจน์  ตัดโส ผกก.สภ.บางพลี  พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและมูลนิธิร่วมกตัญญูนำเครื่องไฟส่องสว่างเดินทางเข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านเรือนประชาชนหลายสิบหลังคาเรือนที่ปลูกสร้างอยู่ติดลำคลองบางเหีย แผ่นดินได้เกิดสไลด์ลงไปในคลองลึกกว่า 10 เมตรจนบ้านเรือนประชาชนพังเสียหายไปกว่า 25 หลังคาเรือนลงไปกองรวมกันอยู่ด้านล่างประกอบด้วยบ้านที่เป็นหลัง 2 ชั้นจำนวน 3 หลัง และบ้านชั้นเดียวที่ปลูกสร้างลักษณะเป็นห้องแถวอีกกว่า 20 ห้องที่สไลด์หายไปกับแผ่นดินที่สไลด์ลงไปอยู่ในคลอง ชาวบ้านต่างพากันขนข้าวของวิ่งหนีตายออกมากองอยู่ด้านนอก ในที่เกิดเหตุไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด โดยเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงอาสาสมัครหลายหน่วยงานต่างระดมกำลังเข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนพร้อมทำการปิดปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุเนื่องจากเป็นพื้นที่อันตราย ซึ่งยังมีการลั่นของพื้นคอนกรีตและพื้นดินด้านล้างยังมีการทรุดตัวและสไลด์ลงอย่างต่อเนื่อง และจากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า ก่อนเกิดเหตุแนวคันดินที่กั้นระหว่างคลองและคันกั้นน้ำของบ่อดินขนาดใหญ่เนื้อที่กว่า 400 ไร่ที่มีการขุดดินไปขาย และอยู่ฝั่งตรงข้ามได้มีการทรุดตัวและเริ่มสไลด์มาตั้งแต่ช่วงเย็นของวันจันทร์ ที่ผ่านมาและมวนน้ำที่อยู่ในคลองไหลออกจากคลองเข้าไปในบ่อดินขนาดใหญ่ซึ่งอยู่ติดกัน ทางผู้รับเหมาได้นำรถแม็คโคมาตักดินเพื่อซ่อมแซมแนวดินกั้นคลอง แต่ด้วยที่บริเวณตลิ่งเป็นดินนิ่ม จึงทำให้ดินสไลด์มาเรื่อย ๆ และรุนแรงมากขึ้นในช่วงหัวค่ำวันนี้ ส่วนสาเหตุเนื่องจากคันดินของฝั่งบ่อดินแตก จึงทำให้น้ำในคลองไหลเข้าไปในบ่อดินที่มีความลึกกว่า 100 เมตรอย่างรวดเร็วจนน้ำในคลองแห้ง ดินจึงได้สไลด์ลงไปในคลองที่มีความลึกประมาณ 10 เมตรและดึงเอาห้องแถวและบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมคลองพังเสียหายลงไปกองรวมกันอยู่ในคลอง

ขณะที่นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี ที่เดินทางมาดูยังที่เกิดเหตุได้ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ภัยพิบัติในพื้นที่แล้ว  และได้จัดเตรียมสถานที่อพยพประชาชนผู้ประสบภัย และผู้ที่เสี่ยงภัย กว่า 20 ครัวเรือน ออกนอกพื้นที่ ให้ไปพักพิงที่ศาลาวัดตำหรุ สำหรับสาเหตุเบื้องต้น  ด้าน พ.ต.อ. วิโรจน์ ตัดโส ผกก.สภ.บางพลี ได้ระดมทีมพนักงานสอบสวน มาให้บริการกับผู้ที่ได้รับความเสียหายได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ในที่เกิดเหตุเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก พร้อมทั้งจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าดูแลทรัพย์สินของประชาชนที่ประสบภัยในครั้งนี้  ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ อบต.บางปลา เตรียมตั้งกองอำนวยการศูนย์ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ใกล้จุดที่เกิดเหตุ

นายชนินทร์  รุ่งเรือง  อดีตนายก อบต.บางปลา ได้ออกมาระบุว่า  บ่อดินแห่งหนี้คาดว่าจะมีเนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 400 ไร่ ซึ่งประกอบกิจการขุดหน้าดินขาย โดยมีการขออนุญาต จาก อบต.บางปลา เมื่อหลายสิบปี ซึ่งมีนายทุนที่ทราบชื่อเล่นว่าเสี่ยโย่ง จากนั้นมีการขยายกิจการกว่านซื้อที่ดินที่อยู่ติดกันเพิ่ม เพื่อตัดดินขาย ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านระบุว่ามีการขุดลึกลงไปจากพื้นดินปกติไม่ต่ำกว่า 100 เมตร ซึ่งปกติแล้วตามขอกำหนดในใบอนุญาต กำหนดไว้ว่า จะขุดดินลึกลงไปเท่าใด ต้องเว้นคันดินเอาไว้ทำนั้น คือถ้าขุดลงไป 100 เมตรก็ต้องเว้นคันดินไว้ 100 เมตร แต่เท่าที่สอบถามชาวบ้านพบว่าบ่อดินดังกล่าวทำผิดข้อกำหนดโดยเว้นคันดินไว้ไม่ถึง 50 เมตร จึงทำให้คันดินเกิดการสไลด์ลงไปในบ่อดินที่ขุดลึกลงไปจนน้ำในคลองไหลเข้าบ่อดิน จนในคลองแห้ง ทำให้ดินภายนอกเกิดการสไลด์ลงไปในคลองทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย  ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะได้ให้จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน