X

ปศุสัตว์จังหวัดผนึกกำลังพาณิชย์และตำรวจบุกตรวจห้องเย็นป้องกันกักตุนเนื้อหมู

ปศุสัตว์จังหวัด ผนึกกำลังกับพาณิชย์จังหวัด และตำรวจจังหวัดสมุทรปราการ เดินทางตรวจสอบห้องเย็นขนาดใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนท้ายบ้าน เพื่อป้องกันกักตุนเนื้อหมู

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 20 มกราคม 2565 พล.ต.ต.ชุมพล  พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ  พร้อมด้วยนาย ฐณพลมงคล  พันธุ์พฤกษ์ ปศุสัตว์อำเภอเมืองสมุทรปราการ นายเบญจพล  ชัยดรุณ นักวิชาการพาณิชย์ จังหวัดสมุทรปราการ ได้ร่วมนำกำลังเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ และเจ้าหน้าที่พาณิชย์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบภายในบริษัท คาลิกห้องเย็น จำกัด ซึ่งตั่งอยู่บริเวณถนนท้ายบ้าน อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นห้องเย็นขนาดใหญ่ว่ามีการกักตุนเนื้อหมูหรือไม่ หลังจากที่ราคาเนื้อในท้องตลาดได้มีการขยับราคาสูงขึ้นและเป็นช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีน เกรงว่าตามห้องเย็นต่าง ๆ จะมีการกักตุนเนื้อหมูเอาไว้เพื่อให้กลไกของตลาดดีดราคาหมูให้สูงขึ้น แต่ผลการตรวจสอบภายในห้องเย็นดังกล่าว ไม่พบว่ามีการกักตุนเนื้อหมูแต่อย่างใด  มีเพียงมันเปลวและกระดูกหมู ที่โรงฆ่าสัตว์ในย่านจังหวัดฉะเชิงเทรา มาฝากแช่เพื่อรอการแปลรูปเท่านั้น ไม่พบเนื้อหมู่แต่อย่างใด

นาย ฐณพลมงคล  พันธุ์พฤกษ์ ปศุสัตว์อำเภอเมืองสมุทรปราการ ได้กล่าวว่า วันนี้ได้มาตรวจห้องเย็นเกี่ยวกับเรื่องหมูที่มีข่าวว่าอาจมีการกักตุน ซึ่งวันนี้ก็ได้ร่วมกับหลายหน่วยงานเข้ามาตรวจ แต่ผลการตรวจได้พบเพียงมันเปลวหมูที่รับจากโรงฆ่าสัตว์มาและมีเอกสารถูกต้องทุกอย่าง

นายเบญจพล  ชัยดรุณ นักวิชาการพาณิชย์ จังหวัดสมุทรปราการ ได้กล่าวว่าสำหรับในส่วนของผู้ประกอบการครอบครองหมูในพื้นที่เกินจาก 5 ตัน จะต้องแจ้งปริมาณครอบครองให้ทางพาณิชย์ทราบทุกวันจันทร์ของสัปดาห์ ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาจนกว่าคำสั่งจะยกเลิก โดยทางพาณิชย์จังหวัดเองก็มีการจัดทีมเจ้าหน้าที่ออกตรวจเกือบทุกวัน และจากการตรวจสอบขณะนี้ยังไม่พบการกักตุนแต่อย่างใด ซึ่งส่วนใหญ่หมูที่ตรวจพบจะมาจากโรงหมูในจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งผู้ประกอบการจะรับมาฝากแช่ไว้ในพื้นที่รอการจัดจำหน่วย และการนำเข้ามาในพื้นที่ก็มีใบอนุญาตถูกต้องยังไม่พบอะไรที่ผิดกฎหมาย

พล.ต.ต.ชุมพล  พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ  ได้เปิดเผยว่า ในส่วนของตำรวจก็ได้รับการสั่งการณ์จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ออกตรวจสอบตามสถานที่ ที่มีการเก็บเนื้อสุกร ซึ่งในจังหวัดสมุทรปราการส่วนใหญ่ก็จะเป็นห้องเย็น ที่รับฝากแช่เนื้อสัตว์ ซึ่งจากการตรวจสอบก็มีการรับฝากเนื้อสุกรเกือบทุกห้องเย็นในจังหวัดสมุทรปราการ แต่ก็มีใบอนุญาตการเคลื่อนย้ายถูกต้อง และมีการยื่นเอกสารต่อพาณิชย์จังหวัดถูกต้อง สำหรับโรงงานที่มาตรวจในวันนี้ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นจำนวนมันเปลวหมูและกระดูกที่รับฝากไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งก็คงไม่ได้เกี่ยวข้องกับกลไกลทางตลาด ซึ่งเป็นของที่เหลือที่จะนำไปแปรรูปสินค้าอื่น ๆ เท่านั้น และจากการตรวจสอบในครั้งนี้ก็ยังไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน