X

ตักบาตรเทโวเนื่องในวันออกพรรษาทอดกฐินมหากุศลจัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์

วัดบางพลีใหญ่กลาง ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ได้มีพิธีตักบาตรเทโวเนื่องในวันออกพรรษาทอดกฐินมหากุศลจัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์และเครื่องเอ็กซเรย์ มอบให้ศูนย์แพทย์วัดบางพลีใหญ่กลาง

เมื่อเวลา07.30น.วันที่ 22 ตุลาคม 2564 ที่วัดบางพลีใหญ่กลาง ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ได้มีพิธีตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในวันออกพรรษาโดยมีเข้ามาร่วมทำบุญตักบาตร แด่พระภิกษุสงฆ์ เป็นจำนวนมาก ท่ามกลางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื่อโควิด 19 อย่างเคร่งครัด การเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัยล้างมือด้วยเจลแอกอฮอล์ และเข้าอุโมงค์พ่นยาฆ่าเชื้อ โดยมีพระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ (พระครูแจ้) เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง นำคณะสงฆ์ ร่วมในพิธี ซึ่งมีการอัญเชิญพระพุทธรูปพระพุทธรูปปางเสด็จลงจากดาวดึงส์ ขึ้นประดิษฐานบนล้อเลื่อนที่ประดับด้วยบุษบกดอกไม้นานาชนิด มีบาตรวางตั้งอยู่ด้านหน้า เพื่อให้ชาวบ้านได้ใส่บาตรพระพุทธก่อนที่จะใส่บาตรให้พระสงฆ์ก็ที่เดินเรียงแถวกันอย่างเป็นระเบียบ ซึ่งชาวบ้านที่ยืนอยู่ 2 ฝั่งได้ร่วมนำข้าวสาร อาหารแห่งและน้ำดื่มมาร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ ในครั้งนี้

สำรับการตักบาตรเทโวนั้น เป็นการระลึกถึงวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์เสด็จ หลังจากที่พระองค์แสดงพระอภิธรรมโปรดพระมารดา ทรงจำพรรษาที่นั้นเป็นเวลา 3 เดือน  และกลับจากเทวโลก พอออกพรรษา พระพุทธเจ้าก็จะเสด็จลงจากเทวโลกกลับมายังโลกมนุษย์ โดยเสด็จลงที่เมืองสังกัสส์ ใกล้เมืองพาราณสี ชาวบ้านชาวเมืองทราบข่าวก็พากันไปทำบุญตักบาตรพระพุทธองค์ที่นั่น และเป็นการรับเสด็จพระพุทธองค์ด้วย การตักบาตรเทโวเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ตักบาตรเทโว ย่อมาจาก “เทโวโรหณะ” แปลว่า การเสด็จจากเทวโลก การตักบาตรเทโว จึงเป็นการระลึกถึงวันที่พระพุทธองค์เสด็จกลับจากการโปรดพระพุทธมารดาในเทวโลก ซึ่งจะมีการกระทำกันขึ้นในช่วงวันออกพรรษาของทุกปี

ต่อมาในเวลา  12.00น.ได้มีการตั้งขบวนแห่ในพิธีทอดกฐิน ประจำปี 2564 โดยปีนี้ คุณจิรพันธ์ รอดปัญญา รับเป็นประธานทอดผ้าพระกฐินโดยมีพุทธศาสนิกชน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ คณะแพทย์จากโรงพยาบาลบางพลี เข้าร่วมพิธีเป็นกันจำนวนมาก ซึ่งการทอดกฐินในปีนี้ จะนำปัจจัยที่ได้จากการทอดกฐินในครั้งนี้ไปจัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์และเครื่องเอ็กซเรย์ มอบให้ศูนย์แพทย์วัดบางพลีใหญ่กลาง ซึ่งมีแพทย์ของโรงพยาบาลบางพลีหมุนเวียนกันมาประจำการณ์ให้การรักษาชาวบ้านมีลักษณ์คล้ายโรงพยาบาลประจำตำบลแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอบางพลี ซึ่งยอดกฐินที่ได้ในปีนี้ได้จำนวน 4,114,459 บาท ( สีล้านหนึ่งแสนหนึ่งหมื่นสีพันสี่ร้อยห้าสิบเก้าบาทถ้วน )

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน