X

สภาองค์การลูกจ้างศูนย์กลางแรงงาน เข้าช่วยเหลือพนักงานโรงงานรองเท้าไฟไหม้

สภาองค์การลูกจ้างศูนย์กลางแรงงงาน เข้าช่วยเหลือพนักงานโรงงานรองเท้าไฟไหม้ โดยให้แรงงานทั้งหมดกรอกเอกสารเพื่อเรียกร้องให้นายจ้างจ่ายชดเชยค่าจ้างตามกฎหมายที่แรงงานกำหนด

 

 

 

ด้านอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ ได้มีการติดประกาศให้หยุดประกอบการบริษัท วัฒนา ฟูตแวร์ จำกัด ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ หยุดประกอบการโดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 39 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2535  ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 ขณะที่บริษัทประกันภัยที่ทางบริษัท วัฒนา ฟูตแวร์ ได้ทำไว้ได้เดินทางเข้าตรวจสอบสภาพความเสียหายของโรงงานดังกล่าว เพื่อเตรียมประเมินค่าเสียหายที่จะต้องชดใช้ให้แก่บริษัทที่เกิดเหตุ

ขณะที่พนักงานกว่า 200 คน ได้นั่งร่วมตัวกันอยู่ที่กลางซอย ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานดังกล่าว โดยมีเจ้าหน้าที่สภาองค์การลูกจ้างศูนย์กลางแรงงงาน เข้ามาให้ความช่วยเหลือโดยให้แรงงานทั้งหมดกรอกเอกสารเพื่อเรียกร้องให้นายจ้างจ่ายชดเชยค่าจ้างตามกฎหมายที่แรงงานกำหนด โดยระหว่างที่พนักงานทั้งหมดกำลังกรอกเอกสาร ได้มีพนักงานหญิงรายหนึ่งที่อ้างว่าเข้าร่วมประชุมกับผู้บริหารบริษัทที่เกิดเหตุ ได้แจ้งว่า ขณะนี้ทางบริษัทยังทำอะไรไม่ได้ เพราะว่ากระทรวงอุตสาหกรรมประกาศปิดโรงงานไม่ให้ใครเข้าภายใน เพราะกองพิสูจน์หลักฐานจะเข้าตรวจในวันพรุ่งนี้ เพราะต้องเอาหลักฐานเหล่านี้ไปแจ้งความเพื่อยืนยันต่อบริษัทประกันภัย ให้มาดูแลค่าเสียหายให้ ซึ่งเราก็รู้กันอยู่ว่าบริษัทประกันภัยค่อนข้างที่จะละเอียด มันต้องใช้เวลา  ซึ่งขณะนี้ทางบริษัทเองได้ประสานไปทางประกันสังคมไห้เยียวยาพนักงานเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งประกันสังคมกำลังทำเรื่องอยู่ ซึ่งในเบื้องต้นทางบริษัทยังไม่มีคำสั่งปลดพนักงานแต่อย่างใด ซึ่งทางผู้บริหารยืนยันว่ายังไม่มีการปลดพนักงานแต่อย่างใด แต่ทำเรื่องให้ประกันสังคมจ่ายค่าชดเชยให้กับพนักงาน 6 เดือนเนื่องจากบริษัทเกิดไฟไหม้

นายสุนทร บุญยอด เจ้าหน้าที่สภาองค์การลูกจ้างศูนย์กลางแรงงงาน ได้กล่าว่า ในกรณีที่นายจ้างปิดกิจการชั่วคราวในระหว่างที่ฟื้นฟูบริษัทลูกจ้างจะอยู่อย่างไร และนายจ้างจะช่วยเหลืออย่างไรภายในบริบทกฎหมาย แต่ในขณะเดียวกันทางกระทรวงจะให้การช่วยเหลืออย่างไรกับลูกจ้างเหล่านี้ ซึ่งมันเป็นการเกิดเหตุการณ์ที่ทุกคนไม่ได้เตรียมตัวมา อันนี้ก็คือปัญหาซึ่งมันเกิดความซ้ำซ้อน ครั้งที่แล้วก็คือโรงงานที่ระเบิดพวกเราก็ไม่ได้ทำงานเป็นอาทิตย์เช่นเดียวกัน จนมาถึงเดี๋ยวนี้ทางกระทรวงแรงงานจังหวัดยังไม่เข้ามาเลย มีแต่กรมอุตสาหกรรมเข้ามาปิดประกาศให้หยุดประกอบกิจการชั่วคราว เพราะฉะนั้นโดยสรุปในวันนี้เราก็ต้องทำความเข้าใจให้พนักงานนั้นมีตัวแทนโดยให้แต่งตั้งตัวแทนแต่ละแผนก แผนกละ 2 คน เพื่อเป็นตัวแทนในการเจรจา ส่วนอีกประกาศหนึ่งเพื่อประสานงานในระหว่างที่นายจ้างยังไม่มีความชัดเจน ก็ให้ไปประสานงานว่าใครประสบปัญหาอะไรบ้าง ตรงนี้ก็เป็นเรื่องที่เราแนะนำ สุดท้ายวันนี้ถ้าเกิดความชัดเจนมาแล้วทุกอย่างพรุ่งนี้ก็จะเดินหน้าดำเนินการ

นายบรรจง หงษ์ทอง อายุ 51 ปี พนักงานแผนกเครื่อง ได้กล่าวว่า หลังเกิดเหตุพนักงานทุกคนถึงกับเข่าอ่อน เพราะว่าเรามีลูกเมีย ซึ่งลูกต้องเรียนหนังสือลูกตนกำลังเรียนอยู่ ม.3 แล้วจะให้ทำอย่างไร มีคนไหนที่จะมาช่วยพวกตนบ้าง  ข้าวจะไม่มีกินอยู่แล้ว เดือดร้อนมากเงินเดือนที่ได้มาก็แค่ประคองไปในแต่ละเดือนซึ่งเงินเดือนก็โดนหักอยู่แล้ว 5-10 เปอร์เซ็นต์ และในช่วงนี้ไม่มีโอที เราก็ได้แต่ประคองไปแบบนี้ ส่วนที่ว่าทางโรงงานสั่งปลดพนักงาน ตนก็ยังไม่ได้ยินกับหูเพียงแต่เขาว่ากันอย่างนั้น เจ้านายบอกว่าให้ไปหางานใหม่ทำได้เลย เขาจะไม่เดินต่อไป แต่เราก็ยังไม่รู้เบื้องลึกว่ามันจะยังไงอันนี้มันเริ่มต้นเฉย ๆ คงต้องรอให้ทางบริษัทประกาศอีกทีว่าจะทำอย่างไรต่อไป แต่ตอนนี้ทุกคนต้องช่วยเหลือตัวเองก่อน

ขณะเจ้าหน้าที่แรงงานจังหวัดสมุทรปราการ และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้เดินทางมายังโรงงานที่เกิดเหตุเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน