X

รับบัวบางพลีปีนี้เหงา งดงานรื่นเริงแต่ประเพณียังคงไว้เปิดให้ชาวบ้านโยนบัวนมัสการหลวงโต

รับบัวบางพลีปีนี้เหงา งดงานรื่นเริงแต่ประเพณียังคงไว้เปิดให้ชาวบ้านโยนบัวนมัสการหลวงโต

ประเพณีรับบัวเป็นประเพณีเก่าแก่สิบทอดกันมาแต่โบราณ ของชาวอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยจัดงานทุกวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี โดยในสมัยก่อน อำเภอบางพลี มีประชาชนอาศัยอยู่แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ คนไทย คนลาว และคนรามัญ (ชาวมอญพระประแดง) ทุกกลุ่มชนต่างทำมาหากินและอยู่ร่วมกันอย่างอบอุ่นเสมือนญาติมิตร

ประเพณีรับบัว เกิดขึ้นเพราะความมีน้ำใจที่ดีต่อกันระหว่างคนในท้องถิ่นกับคนมอญพระประแดงซึ่งทำนาอยู่ที่ตำบลบางแก้ว ในช่วงออกพรรษาจะกลับไปทำบุญที่อำเภอพระประแดง ได้เก็บดอกบัวเพื่อบูชาพระหรือถวายแด่พระสงฆ์และฝากเพื่อนบ้าน ในปีต่อมา ชาวอำเภอเมือง และชาวอำเภอพระประแดง ต่างพร้อมใจกันพายเรือมาเก็บดอกบัวที่อำเภอบางพลีและถือเป็นโอกาสอันดีในการนมัสการองค์หลวงพ่อโต

สำหรับการแห่หลวงพ่อโตทางน้ำในประเพณีรับบัวที่เห็นกันอยู่ทุกวันนี้ สืบเนื่องจาก พ.ศ. 2467 นางจั่นกับพวกชาวบางพลี ได้ร่วมสร้างองค์ปฐมเจดีย์ ณ วัดบางพลีใหญ่ใน และจัดงานเฉลิมฉลองโดยแห่ผ้าห่มองค์พระปฐมเจดีย์ และวิวัฒนการมาเป็นแห่องค์หลวงพ่อโตจำลองอัญเชิญไปตามลำคลองสำโรง เพื่อให้ประชาชนได้นมัสการ ดอกไม้ที่ใช้นมัสการคือ ดอกบัว

โดยปีนี้ ประเพณีรับบัว 2564 ตรงกับวันพุทธ ที่ 20 ตุลาคม ขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งตรงกับวันที่ชาวอำเภอบางพลีจะต้องจัดงานประเพณีรับบัวขึ้นทุก ๆ ปีชาวอำเภอบางพลี แต่ในปีนี้ เป็นของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทางกานจึงสั่งให้งดจัดการงานประเพณีรับบัว และ ห้ามจัดงานเฉลิมฉลอง แต่ประชาชนยัง สามารถทำบุญไหว้พระปิดทองหลวงพ่อโตได้อย่างปกติ   แม้ว่าในปีนี้จะไม่มีการจัดงานเฉลิมฉลองและงานมหรสพ  เพื่อเป็นการสืบสวนประเพณีไทยที่มีการสืบทอดกันมานับร้อยปี ชาวอำเภอบางพลี จึงได้อัญเชิญองค์จำลองของหลวงพ่อโต ไปประดิษฐานบนเรือบุษบก ที่มีการประดับด้วยดอกไม้นานาชนิด นำมาจอดลอยลำอยู่ในคลองสำโรง บริเวณหน้าวัดบางพลีใหญ่ใน เพื่อให้ชาวบ้านได้นำดอกบัวมานมัสการองค์หลวงพ่อโต ทำให้งานประเพณีรับบัวบางพลี ในปีนี้เงียบเหงามีเพียงชาวบ้านในพื้นที่อำเภอบางพลีและพื้นที่ใกล้เคียงพากันนำดอกบัวมาโยนนมัสการหลวงพ่อโตเท่านั้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน