X

ม็อบรถบรรทุกขนาดใหญ่กว่า 100 คันรวมตัว เรียกร้องให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซล

ม็อบรถบรรทุกขนาดใหญ่กว่า 100 คัน รวมตัว บริเวณช่องทางด่วน ถนนบางนา-ตราด ขาเข้าหลักกิโลเมตรที่ 12 บริเวณหน้าห้าง มาร์เก็ตวิลเลจ ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เรียกร้องให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซล

เมื่อเวลา13.00 น.วันที่ 19 ตุลาคม 2564 ที่บริเวณช่องทางด่วน ถนนบางนา-ตราด ขาเข้าหลักกิโลเมตรที่ 12 บริเวณหน้าห้าง มาร์เก็ตวิลเลจ ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ได้มีกลุ่มรถบรรทุกขนาดใหญ่กว่า 100 คันที่เคลื่อนตัวมาจากพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา มาจอดเรียกร้องรัฐบาลขอให้ตึงราคาน้ำมันดีเซลโดยแต่ละคันได้มีป้ายติดอยู่ข้างรถมีข้อความว่า เศรษฐกิจบอบช้ำ งดคิดกำไรก่อนได้ไหม / น้ำมันขึ้นราคา กำลังฆ่าประชาชน / น้ำมันแพง ประชาชนจะมีแรงต่อสู้เศรษฐกิจไหม เป็นต้นจอดเป็นทางยาวกว่า 5 กิโลเมตร โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สภ.บางแก้ว และ สภ.บางพลี เข้าตรึงกำลังดูแลความสงบเรียบร้อยโดยรอบและอำนวยการจราจรที่ติดขัดเป็นทางยาว  ส่งผลให้การจราจรขาเข้ากทม.ในบริเวณดังกล่าวติดขัดสะสมหลายกิโล

ตามที่เกิดวิกฤติน้ำมันดีเซล ได้ปรับราคาขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อต้นทุนอัตราค่าขนส่ง ส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภค และบริโภคขึ้นตามราคาน้ำมันไปด้วย ภาคการขนส่ง และประชาชนได้รับความเดือดร้อน สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ที่มีสมาชิกผู้ประกอบการรถบรรทุกทั่วภูมิภาค จะนัดรวมพลังรถบรรทุกครั้งใหญ่ Truck Power วิ่งไปยังบนถนนสายหลักๆ ภาคเหนือ ใต้ อีสาน ออก ตก เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 25 บาทต่อลิตร ลดภาษีสรรพสามิตลง 5 บาทต่อลิตร โดยทาง สหพันธ์การขนส่ง เเห่งประเทศไทย นัดจัดกิจกรรม Truck Power เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ให้รัฐบาลเร่งเข้ามาดูแลเรื่องราคาน้ำมันแพง โดยรวมพลังรถบรรทุกบนถนนสายหลักทุกภาค วิ่งช้า ๆ ใน 6 เส้นทาง 7 จุด โดยไม่ปิดถนน ไม่เข้ากรุงเทพฯ

ดร.ทองอยู่ คงขันธ์ ประธานที่ปรึกษาสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้แถลงการณ์บริเวณริมถนนหน้าห้างสรรพสินค้าห้างสรรพสินค้า มาร์เก็ตวิลเลจ โดยมีข้อเรียกร้องและข้อเสนอแนะรวม 5 ข้อ  1.ขอให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงาน ตรึงราคาน้ำมันดีเซล (B7 หรือ B6) ราคาขายปลีก 25 บาท/ลิตร เป็นระยะเวลา 1 ปี ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 วิกฤตสภาวะเศรษฐกิจ และวิกฤตอุทกภัย ภัยพิบัติต่างๆจนกว่าสถานการณ์ต่างๆจะคลี่คลาย 2. ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อช่วยเหลือประชาชนในยามวิกฤต โดยหารายได้จากส่วนอื่นๆมาทดแทน  3. ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรม ยึดหลักธรรมาภิบาล ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่เอาเปรียบประชาชน และผู้บริโภคน้ำมันในระบบผูกขาด ตัดตอนจนเกินไป 4. ราคา ณ โรงกลั่น ต้องเท่ากับราคาสิงคโปร์ ที่ใช้เป็นฐานอ้างอิงน้ำมันสำเร็จรูป ( ราคา ณ โรงกลั่นต้องเท่ากัน ) 5. ในสถานการณ์วิกฤติต่างๆ ต้องลดค่าการตลาดลงกึ่งหนึ่ง เพราะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาน้ำมันแพงเกินไป และเป็นการผลักภาระและสร้างกำไรทางธุรกิจที่ขาดหลักจริยธรรมและคุณธรรมทางธุรกิจกึ่งผูกขาด ดร.ทองอยู่    ประธานที่ปรึกษาสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ยังกล้าทิ้งท้ายอีกว่า หากรัฐบาลไม่สามารถดำเนินการตามคำเรียกร้องได้ บรรดารถขนส่งก็จะหยุดวิ่งเพิ่มขึ้นอีกจาก 40 เปอร์เซ็นต์ เป็น 70 เปอร์เซ็นต์ ระบบการขนส่งก็จะได้รับผลกระทบมากขึ้น

ส่วนบรรยากาศ ในบริเวณดังกล่าว พบว่า ทั้งรถบรรทุก และรถยนต์ที่วิ่งผ่านบริเวณที่รถบรรทุกจอดต่อเนื่องกันยาวเหยียดนั้น ต่างพากันบีบแตรลมเสียงดังเป็นระยะ ๆ บางคนเปิดกระจกส่งเสียงว่าขอเป็นกำลังใจด้วย ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.บางแก้ว เข้าคลี่คลายสถานการณ์ การจราจรที่ติดขัด โดยหลังจากที่แถลงข่าวเสร็จก็จะให้รถบรรทุกทั้งหมด ทยอยกลับเพื่อคืนสู่สภาพการจราจรบนท้องถนนให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน