X

อบจ.ปากน้ำ ปลุกผีใช้อุโมงค์บำบัดน้ำเสียคลองด่านเป็นเส้นทางระบายน้ำ

องค์การบริหารส่าวนจังหวัดสมุทรปราการ ปลุกผีกลับมาใช้งานอุโมงค์หรือท่อระบบระบายน้ำเสียของคลองด่าน เพื่อเป็นเส้นทางระบายน้ำในช่วงที่เกิดปัญหาน้ำท่วม

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่าวนจังหวัดสมุทรปราการ นายอรรถพล  เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้เดินทางมาเป็นประธานในการลงนามร่วมกันระหว่างกรมควบคุมมลพิษและจังหวัดสมุทรปราการ รวมทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ และหอการค้า เพื่อร่วมกันวางแนวทางการระบายน้ำและเร่งกำจัดน้ำเสียสร้างคุณภาพสิ่งแวดล้อมและบำรุงรักษาทรัพยากรทางธรรมชาติ ป้องกันแก้ไขปัญหาของประชาชนอันเกิดจากมลพิษและภัยพิบัติ เร่งปฏิบัติการเชิงรุกรวดเร็วทันต่อเหตุการณ์สอดรับสภาพปัญหาและบริบทของสังคม  โดยวางแนวทางในการนำอุโมงค์น้ำเสียคลองด่าน มาใช้ประโยชน์ในการระบายน้ำแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดยนายอรรถพล  เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้มอบหนังสือรับทราบการใช้ประโยชน์ระบบรวบรวมน้ำเสียของโครงการคลองด่าน ให้แก่ น.ส.นันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ เพื่อเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง  ในการนี้ได้มีนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ นายชนม์สวัสดิ์  อัศวเหม ประธานหอการค้าฯ น.ส.นันทิดา  แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ น.ส.ปรีญาพร  สุวรรณเกษ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และนายธีระชัย  แสนภูวา ท้องถิ่นจังหวัดสมุทรปราการ ได้ร่วมลงนามเป็นสักขีพยานในการลงนามร่วมมือระหว่างกรมควบคุมมลพิษ และจังหวัดสมุทรปราการ ในครั้งนี้ ก่อนที่นายชนม์สวัสดิ์  อัศวเหม ประธานหอการค้า และ น.ส.นันทิดา  แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ พร้อมคณะจะเดินทางมาสถานีสูบน้ำตรากบ ต.ท้ายบ้านใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ร่วมลงพื้นที่สาธิต วางแนวคิดการใช้ระบบอุโมงค์รวบรวมน้ำเสียงโครงการคลองด่าน เป็นเส้นทางในการระบายน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ

นายอรรถพล  เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้เดินทางมาประสานความร่วมมือกับ นายก อบจ.สมุทรปราการในเรื่องของการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ซึ่งก็ได้มีการพูดคุยกับทีมงานของท่าน นายก อบจ.ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ก็ดูว่ามีอะไรที่เราจะอำนวยความสะดวกได้ ก็พบว่าเรื่องของระบบท่อระบบน้ำเสียคลองด่านสามารถที่จะช่วยเหลือแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ก็เลยเร่งรัดดำเนินการ และในวันนี้ก็เลยเดินทางมาลงนามเอ็มโอยู และการตอบรับหนังสือเพื่อที่จะสามารถใช้ประโยชน์ของท่อระบบน้ำเสียคลองด่านได้ นอกจากนั้นก็จะเป็นการขยายผลในเรื่องช่วยเหลือทาง อบจ. ในการแก้ไขปัญหาเรื่องมลพิษด้วย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของอากาศ น้ำเสีย และเรื่องขยะ หรือปัญหาเรื่องโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ  ก็จะเป็นความร่วมมือกันที่ทำให้พี่น้องประชาชนได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี ๆ

ด้าน น.ส.นันทิดา  แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ ได้กล่าวว่า ก็อย่าที่เรียนให้ทราบไปแล้วว่าอุโมงค์หรือท่อระบบระบายน้ำเสียของคลองด่าน เป็นท่อที่ใหญ่มาก ๆ  120 – 150 เซนติเมตร ซึ่งคนสามารถเข้าไปเดินได้เลย และที่สำคัญก็คือท่ออันนี้ฝั่งอยู่ใต้ดินทั่วทั้งจังหวัดสมุทรปราการ เริ่มตั้งแต่ พระประแดง มาถึงพระสมุทรเจดีย์ และรอดแม่น้ำเจ้าพระยามายังตำบลท้ายบ้าน ยาวไปจนถึงบางปูสุดที่คลองด่าน เพราะฉะนั้นการที่ท่านายกชนม์สวัสดิ์ เองท่านได้มีข้อมูลทางด้านนี้มาแล้วและได้รับความกรุณาจากท่านอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งจะเห็นได้ว่าอุโมงค์หรือท่อระบบน้ำเสียแห่งนี้เราไม่ได้ใช้ และเก็บไว้เฉย ๆ ซึ่งตรงนี้มันสามารถที่จะช่วยระบายน้ำได้ในช่วงที่เกิดปัญหาน้ำท่วมได้เป็นอย่างดี ซึ่งมันก็จะเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างกรมควบคุมมลพิษและ อบจ.ซึ่งในปีนี้จะใช้ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของจังหวัดสมุทรปราการ ได้ครบทุกพื้นที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน