X

วัคซีนไฟเซอร์ ล็อตแรกที่รัฐบาลสั่งซื้อถึงไทยแล้ว 2 ล้านโดส

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมารับวัคซีนไฟเซอร์ ล็อตแรก ที่ทางรัฐบาลได้สั่งซื้อจากประเทศสหรัฐอเมริกา จำนวน 2 ล้านโดส ถึงไทยแล้ว

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 29 กันยายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางมาเป็นประธานรับมอบวัคซีนไฟเซอร์  ที่รัฐบาลประเทศไทยมีกำหนดนำเข้าจากประเทศสหรัฐอเมริกาจำนวน 2 ล้านโดส ซึ่งนำเข้ามาโดยสายการบิน DHL เที่ยวบิน 3 L 350   มาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 04.35 น. ของวันนี้โดยมีนายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) สายปฏิบัติการ 1 ว่าที่ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิคอบอำนวยความสะดวกให้การเคลื่อนย้าย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวว่า  วัคซีนที่มาถึงประเทศไทยในวันนี้ เป็นล็อตแรกจากทั้งหมดที่รัฐบาลจัดซื้อมา 30 ล้านโดส ซึ่งทางไฟเซอร์จะจัดส่งในเดือนตุลาคม อีก 6 ล้านโดส รวมถึงสิ้นเดือนตุลาคมจะมีวัคซีนเข้ามา 8 ล้านโดส และครบทั้ง 30 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ วัคซีนทั้ง 30 ล้านโดส จะมีการจัดส่งได้ภายในปีนี้ และภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ จะมีมาทั้งหมด 8 ล้านโดส โดยจะเข้ามาทุกวันพุธของทุกสัปดาห์ ซึ่งไฟเซอร์จะจัดส่งไปยังที่หมายตามที่กรมควบคุมโรคกำหนดไว้ทั่วประเทศ  การจัดส่งจะเป็นแบบ door to door กลุ่มเป้าหมายหลักที่จะฉีดวัคซีนไฟเซอร์ คือ ลูกหลานอายุระหว่าง 12-18 ปี ซึ่งมีอยู่ประมาณ 5 ล้านกว่าคน ใช้วัคซีน 10 ล้านโดส ส่วนที่เหลือก็จะนำไปกระจายให้แก่ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะการฉีดไขว้ตามมติคณะอนุกรรมการด้านเสริมภูมิคุ้มกันที่มีมติสูตรการฉีดที่จะทำให้มีภูมิคุ้มกันสูงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการฉีดซิโนแวคเข็มแรก แอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 2 หรือแอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรก และไฟเซอร์เข็มที่ 2 หลังจากรับวัคซีนล็อตนี้แล้วกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ อย. จะดำเนินการตรวจรับตามขั้นตอนและเร่งให้มีการกระจายวัคซีนไปยังพื้นที่เป้าหมายต่าง ๆ ทั่วประเทศโดยเร็วที่สุด ซึ่งคาดว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ได้ตั้งแต่สัปดาห์หน้านี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน