X

ระดมหน่วยงานเร่งเปิดทางน้ำคลองนางหงส์หลัง บิ๊กตู่ ลงพื้นที่สมุทรปราการแก้น้ำท่วม

ระดมหน่วยงานเร่งเปิดทางน้ำภายในคลองนางหงส์ ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ. สมุทรปราการ หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่สมุทรปราการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 16 ก.ย.2564  นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ. นายชวลิต ทรงกิตติ นายอำเภอบางบ่อ นายภูวดล คำพุฒ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร นายณรงค์เดช วงศ์ประเสริฐ รองนายก อบต.คลองด่าน  พ.ต.ท. จักรกฤษณ์. วงศ์สวัสดิ์. สว. กก.2 บก.รน. เจ้าหน้าที่แขวงการทางสมุทรปราการ  ปภ.สมุทรปราการ  ลงพื้นที่ ประตูระบายน้ำคลองนางหงส์   ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ. สมุทรปราการ  เพื่อดำเนินการเปิดทางน้ำประตูระบายน้ำคลองนางหงส์  เพื่อจะเร่งระบายน้ำที่ท่วมในสมุทรปราการ โดยเฉพาะในพื้นที่  อ.บางบ่อ  หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ตรวจราชการ ที่ จ.สมุทรปราการ ในวันที่ 12 ก.ย. 64 และได้สั่งการให้เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ให้เร็วที่สุด

นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ. กล่าวว่า พื้นที่น้ำท่วมในเขต อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ  เกิดจากจุดดังกล่าว เป็นจุดบรรจบกันระหว่างคลองพระองค์ไชยานุชิต ที่เป็นคลองแนวดิ่ง รับน้ำจากกรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออก รังสิต ปทุมธานี มาบรรจบกับ คลองสำโรง ที่รองรับน้ำจากในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นคลองแนวขวาง โดยน้ำทั้งสองคลองจะระบายออกทางคลองด่านตรง ประตูระบายน้ำโครงการชลหารพิจิตรเป็นหลัก ซึ่งที่ผ่านมามา แม้ว่าจะเร่งสูบน้ำจาก ประตูระบายน้ำโครงการชลหารพิจิตรจนน้ำในคลองด่านแห้ง แต่ยังพบว่าน้ำที่ท่วมอยู่ลดระดับน้อยมาก เมื่อมีฝนตกในพื้นที่ เพิ่มก็จะทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นตลอดแนวคลองสำโรง  ทางจังหวัดสมุทรปราการการ จึงหาวิธีที่จะระบายน้ำให้ลงทะเลเร็วขึ้นเพื่อให้น้ำคลองสำโรงระดับน้ำลดระดับเร็วขึ้น โดยการเพิ่มการระบายน้ำมาทางคลองกัญญา  เพื่อสูบออกทางประตูระบายน้ำคลองนางหงส์  ซึ่งเป็นคลองเส้นตรง ที่จะใช้ระยะทางน้อยระบายน้ำจากจุดที่ท่วมในเขต อ.บางบ่อ ลงทะเลได้เร็วกว่า  แต่ก็ติดปัญหาว่า คลองด้านหลังประตูระบาน้ำตื้นเขิน ตั้งแต่สะพานลอด ถ.สุขุมวิท ถึงชายทะเลประมาณ 1 ก.ม. หากมีการสูบน้ำอย่างเต็มกำลัง 4 เครื่อง อาจจะทำให้น้ำไหลทะเลไม่ทัน อาจท่วมสร้างความเสียหายกับประตูระบายน้ำ ถ.สุขุมวิท  หรือสะพาน ได้  วันนี้จึงมีการระดมกำลังในการเปิดทางน้ำ โดยการใช้เรือขุดตั้งแต่สะพานข้ามคลอง ถ.สุขุมวิทถึงชายทะเล ส่วนใต้สะพานไม่สามารถใช้เครื่องจักรได้ ต้องใช้แรงงานคน โดยการใช้เครื่องแรงดันน้ำสูงฉีดทลายตะกอน  และใช้กำลังตำรวจน้ำในการใช้พลั่วตักดินตะกอนใต้น้ำออกจากใต้สะพาน  คิดว่าจะสามารถระบายน้ำได้เร็วขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน