X

ชาวบ้านโวยผักตบชวาเต็มคลองขวางทางน้ำไร้หน่วยงานเหลียวแล วอนเร่งแก้ไข

ชาวบ้านคลองสำโรง หมู่ที่ 5 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โวยผักตบชวาเต็มคลองขวางทางน้ำ ไร้หน่วยงานเหลียวแล วอนเร่งแก้ไข

เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ที่ 27 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบภายในคลองสำโรง หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยเฉพาะชาวบ้านที่มีบ้านพักอยู่ติดกับคลองสำโรง ที่ได้รับความเดือนร้อนจากที่ผักตบชวาที่ลอยมาติดกันจนเกิดความหนาแน่นเต็มคลองสำโรง จนเรือที่ชาวบ้านเคยสัญจรไปมา แต่ตอนนี้ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ และเคยประอาชีพทำแปลงปลูกผักบุ้ง ผักกระเฉด ในคลองเอาไว้ขายหารายได้และนำมาปรุงอาหารรับประทาน ได้รับความเสียหายทั้งหมด ซึ่งผักตบชวาดังกล่าวเป็นปัญหามานานกว่า 4 เดือนแล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ภายในคลองดังกล่าวมีต้นผักตบชวาขึ้นอยู่หนาแน่นเต็มลำคลองเป็นทางยาวนับกิโลเมตร ซึ่งมาความหนาแน่นถึงขนาดคนขึ้นเดินได้ ปกคลุมน้ำในคลองดังกล่าวจนมองไม่เห็น ทำให้ชาวบ้านที่เคยวางยอเพื่อดักปลาเอามาเป็นอาหารเลี้ยงครอบครัวก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากผักตบชวามีจำนวนมากและมีความหนาแน่น

คุณยายทองสุก ชนินพร อายุ 84 ปี ชาวบ้านที่มีบ้านพักอยู่ติดกับคลองสำโรง ได้เล่าว่า ตนได้รับผลกระทบจากผักตบชวาที่ขึ้นแน่นลำคลองอย่างหนัก โดยที่ปกติตนเองสามารถพายเรือสัญจรข้ามไปอีกฝั่งได้ แต่ตั้งแต่ผักตบชวาที่ขึ้นมาประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา จนเต็มคลองไม่สามารถพายเรือสัญจรไปไหนมาไหนได้ ตนเคยโทรศัพท์ไปแจ้งที่ อบต.บางพลีใหญ่ เจ้าของพื้นที่แต่ก็ได้รับคำตอบให้โทรไปบอกผู้ใหญ่  พอโทรไปหาผู้ใหญ่ ก็บอกว่าไม่ใช่หน้าที่ เป็นหน้าที่ของ อบต. ตนก็งงไม่รู้จะไปพึ่งใคร คลองสำโรง แห่งนี้ชาวบ้านเคยปลูกผักบุ้ง ผักกระเฉด ไว้กินและขายเพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัว  แต่เดี่ยวนี้ผักตบมันมาเต็มคลองยาวเป็นกิโล จนทำให้ปลูกอะไรไม่ได้ ตนอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยกำจัดสวะ และผักตบชวา ที่ขึ้นอยู่เต็มคลอง ตั้งแต่ หมู่ที่ 3 มาจนถึง หมู่ที่ 5 ให้ชาวบ้านได้สัญจรไปมาตามปกติ และประกอบอาชีพปลูกผักหาปลามาเลี้ยงครอบครัวโดยเฉพาะช่วงนี้โควิด 19 ระบาด ความเป็นอยู่ยิ่งลำบากมากกว่าในสถานการณ์ปกติก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้เร่งมากำจัดโดยเร็ว

ด้านคุณยายสงบ สำแดงสุข อายุ 76 ปี เล่าว่า ตนไม่สามารถข้ามไปอีกฝั่งได้เช่นปกติ ซึ่งตนต้องข้ามไปจ่ายตลาด โดยที่เป็นอย่างนี้มาประมาณ 3 -4 เดือนแล้ว ตอนที่มันเกิดน้อย ๆ ก็ไม่มีใครมากำจัด พอปล่อยทิ้งไว้นานมันก็สะสมเป็นทางยาวเป็นกิโลล้นไปถึงหมู่ 3 และคลองสำโรงก็เป็นเส้นทางน้ำที่จะระบายออกสู่แม่ย้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะในช่วงนี้น่ากลัวมากเพราะพายุเข้ามาฝนตกลงมาอย่างหนักทุกวันทำให้ปริมาณน้ำในคลองสูงขึ้นหากปล่อยให้มีผักตบชวามาขวางกั้นทางเดินน้ำจำนวนมากขนาดนี้เกรงว่าจะทำให้ระบายน้ำไม่ทัน จะทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนมากกว่านี้ ปริมาณน้ำอาจจะไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมคลองและในพื้นที่ต่ำ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาดำเนินการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน