X

นิติหมู่บ้านพฤกษา 15 ร่วมสร้างชุมชนเข็มแข็งต้มน้ำขิงแจกชาวบ้าน ร่วมต้านโควิด 19

นิติหมู่บ้านพฤกษา 15  ต.แพรกษาใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ร่วมสร้างชุมชนเข็มแข็งต้มน้ำขิงสดซึ่งเป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้านมาต้มแจกจ่ายให้ชาวบ้านได้ดื่มฆ่าเชื้อโควิค 19 โดยได้รับการสนับสนุนจาก นายอำนวย  บุญริ้ว นายกเทศบาลเมืองแพรกษาใหม่ ที่มีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่และต้องการหยุดยั้งการแพร่ระบาดในครัวเรือน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ทุกวันนี้ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดการแพร่ระบาดได้ ยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกวันจากหลักสิบเป็นหลักร้อยหลักพัน โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมืองสมุทรปราการ ทุกวันนี้มียอดผู้ติดเชื้อไม่ต่ำจาก 4-5 ร้อยคนต่อวัน แม้ว่าภาครัฐจะเร่งฉีดวัคซีนให้กับชาวบ้านเพื่อหยุดการแพร่เชื้อ แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง โดยเฉพาะการติดเชื้อในครัวเรือน ทำให้ทุกวันนี้ยังไม่สามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ได้ ทำให้ชาวบ้านต่างต้องหันมาพึ่งพาตัวเองโดยใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านนำขิงสดซึ่งเป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้าน ช่วยในการฆ่าเชื้อลดภาระให้บุคลากรทางการแพทย์

ชุมชนหมู่บ้านพฤกษา 15 ต.แพรกษาใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่มีบ้านเรือนประชาชนอยู่กว่า 3,280 หลังคาเรือนมีจำนวนประชากรกว่า 6,000 คน ซึ่งก่อนหน้านี้มีชาวบ้านที่ติดเชื้อโควิด 19 ทุกวัน ประธานกรรมการนิติบุคคลของหมู่บ้านได้มีความห่วงใยและอยากให้ลูกบ้านทุกคนปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิ ด 19 โดยใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านนำขิงสดซึ่งเป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้านมาต้มแจ้งจ่ายให้ชาวบ้านได้ดื่มฆ่าเชื้อโควิค 19  โดยการประสานความร่วมมือระหว่างคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองแพรกษาใหม่ และคณะกรรมการนิติบุคคลหมู่บ้านพฤกษา 15

นางกัญญดากร  เรืองฤทธิ์  รองประธานกรรมการนิติบุคคล หมู่บ้านพฤกษา 15 ได้กล่าวว่า  โครงการต้มน้ำขิงฆ่าเชื้อโควิด 19 เราทำมานานพอสมควรแล้วโดยได้รับการสนับสนุนจาก นายอำนวย  บุญริ้ว นายกเทศบาลเมืองแพรกษาใหม่ ที่มีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่และต้องการหยุดยั้งการแพร่ระบาดในครัวเรือน จึงได้มอบทุนส่วนตัวสนับสนุนจัดซื้อวัตถุดิบประเภทขิงสด  และให้คณะกรรมการของหมู่บ้านช่วยกันนำมาต้มแจกจ่ายให้กับชาวบ้านชุมชนหมู่บ้านพฤกษา 15 ซึ่งเป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่มีประชาชนพักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากซึ่งแรก ๆ เราก็ต้มน้ำขิงแจกให้ช่วยบ้านทุกวัน แต่มาหลัง ๆ ขวดที่ใช้บรรจุเริ่มไม่เพียงพอเนื่องจากโรงงานปิด  จึงได้หันมาต้มน้ำขิงแจกให้ชาวบ้านอาทิตย์ละ 2 วันคือในวันเสาร์และอาทิตย์  โดยใช้หม้อเบอร์ 55 และ 60 ต้มน้ำขิงครั้งละ 5-6 ใบ และใช้ขิงแก่ประมาณ 25-30  กิโลกรัมโดยจะต้มนาน 3 ชั่วโมง ให้ออกรสชาติเผ็ดสำหรับผู้ป่วยเราจะไม่เน้นหวาน จะได้นำขิงประมาณ 1,500-1,600 ขวด ส่วนขิงนั้นต้องเป็นขิงแก่เท่านั้นซึ่งเราได้สั่งซื้อล่วงหน้า เริ่มแรกมีคนอยู่ครอบครัวหนึ่งอยู่ด้วยกันทั้งหมด 13 คน ติดเชื้อโควิดไป 10 คน และลูกได้เสียชีวิตจากโควิด หลังจากที่เขารักษาตัวจนหาย ได้มาบอกว่าน้ำขิงช่วยลดการติดเชื้อโควิด 19 ได้ พร้อมทั้งมอบเงินให้คณะกรรมการหมู่บ้าน 5 พันบาท เพื่อให้จัดซื้อขิงและน้ำตาลไปแจกให้กับผู้กักตัวอยู่ที่บ้านหลังละ 1 กิโล แต่เรานำมาต่อยอดเอาเงิน 5 พันบาทไปซื้อขิงและน้ำตาลนำมาต้มใส่ขวด แจกให้ลูกบ้านได้ดื่ม หลังจากนั้นลูกบ้านก็ร่วมกันบริจาคเงินช่วยมาต่อยอด จนเราสามารถผลิตมาแจกให้ชาวบ้านได้มากขึ้น ซึ่งเป็นการช่วยเหลือกันเองในชุมชนและทุกคนก็ได้รับ ซึ่งน้ำขิงนี้จะช่วยในเรื่องลดอาการไอ ขับเสมหะ และช่วยรักษาปอดได้ในระดับหนึ่ง เพราะความเผ็ดร้อนของขิง จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ทานน้ำขิงควบคู่กับยาแผนปัจจุบัน ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการรักษา และยังเป็นการป้องกันยับยั้งโรคโควิด19 ได้ในระดับหนึ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดในปัจจุบัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน