X

มูลนิธิร่วมกุศลสมุทรปราการ จัดงานบุญทิ้งกระจาดทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ

มูลนิธิร่วมกุศลสมุทรปราการ จัดงานบุญทิ้งกระจาดแบบนิวนอร์มอล อุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับเพื่อความเป็นสิริมงคลของผู้ร่วมงาน และครอบครัว ให้มีความเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น และเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ในช่วงวิกฤตโควิด 19

เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ที่ 13 สิงหาคม 2564 ที่มูลนิธิร่วมกุศลสมุทรปราการ นำโดยนายเอนกพงศ์ คูณทรัพย์สิน ประธานมูลนิธิร่วมกุศลสมุทรปราการ พร้อมคณะกรรมการ เจ้าหน้าที่ได้ร่วมนิมนต์พระภิกษุสงฆ์จำนวน 10 รูปมาทำการเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในประเพณีทิ้งกระจาดประจำปี 2564 เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ ซึ่งในปีนี้จัดแบบนิวนอร์มอล เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 การแจกข้าวสารจึงจำเป็นต้องใช้วิธีการให้ชาวบ้านที่ยากไร้นำสำเนาทะเบียนบ้านมาลงทะเบียนรับข้าวสารในภายหลัง โดยจะมีการจัดเป็นชุด ๆ ในจำนวนไม่มากเพื่อลดการแออัด เว้นระยะห่าง ตามมาตรการป้องกันโรคระบาด โดยในปีนี้ยังคงต้องงดการจัดโรงทานเพื่อลดความแออัดของประชาชนป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19  ส่วนด้านการประกอบพิธีทางศาสนายังคงมีการทำบุญ และกิจกรรมอื่น ๆ ดำเนินการตามปกติ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ญาติ บรรพชนที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งวิญญาณไร้ญาติทั่วไป  เป็นการเสริมส่งวิญญาณทั้งหลาย ให้ไปสู่สุคติ เพื่อความเป็นสิริมงคลของผู้ร่วมงาน และครอบครัว ให้มีความเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น และเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ในช่วงวิกฤตโควิด 19

ประเพณีทิ้งกระจาด  เป็นความเชื่อของพุทธบริษัทจีนฝ่ายมหายาน ประเพณีที่ถือปฏิบัติมาเนิ่นนานตั้งแต่สมัยพุทธกาลสองพันกว่าปีล่วงมาแล้ว  ในสมัยนั้นเล่ากันว่าพระอานนท์เป็นเถระผู้เริ่มทำเป็นองค์แรก โดยพระพุทธองค์ทรงแนะนำให้พระอานนท์ทำการสะเดาะเคราะห์  เพื่อให้รอดพ้นจากบ่วงกรรม ให้พระอานนท์ทำพิธีกรรมอุทิศส่วนกุศลแก่เปรต  และดวงวิญญาณที่ล่วงลับไปแล้ว   โดยการนิมนต์พระภิกษุสงฆ์สวดพระพุทธมนต์  แล้วแจกจ่ายสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค   เป็นไทยทานแก่สัตว์โลกผู้ยากไร้ทั้งหลาย และอุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณไร้ญาติที่กำลังทนทุกข์อยู่ในนรกภูมิ  หรือที่กำลังล่องลอยขอส่วนบุญ

สำหรับประเพณี ทิ้งกระจาด นับว่าเป็นประเพณีที่สำคัญของมูลนิธิ และศาลเจ้า หลาย ๆ แห่ง ที่มีการจัดเป็นเทศกาลประจำทุกปี ที่ถือว่านอกจากจะได้ทำบุญแล้วยังเป็นการให้ทานควบคู่กันไปด้วย พร้อมความสุขใจของผู้ให้ และ ผู้รับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน