window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เข้าดูการเผาทำลายสารสไตรีนที่อัคคีปราการ

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ พร้อมคณะ เดินทางเข้าดูการเผาทำลายสารสไตรีนที่อัคคีปราการ ภายหลังจากขนถ่ายมาจากบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ที่เกิดระเบิด

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 13 กรกฎาคม 2564 นายอรรถพล เจริญชันษา  อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ พร้อมคณะได้เดินทางมาที่ บริษัท อัคคีปราการ จำกัด  (มหาชน) ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางปูใหม่  ซอย 1 B ต.บางปู อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เพื่อตรวจติดตามการเผาทำลายสารสไตรีน ภายหลังจากขนถ่ายมาจากบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ภายใน ซอยกิ่งแก้ว 21 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งได้เกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีนายนายศุภวัฒน์ คุณวรวินิจ ผอ ฝ่ายบริหารการตลาด บมจ.อัคคีปราการ เป็นผู้บรรยายและเปิดวีดีทัศน์ระบบการทำการของเตาเผา ก่อนที่จะพาเข้าดูการทำงานของระบบเตาเผาความร้อนสูงภายในห้องควบคุมและเป็นสักขีพยานการเผาทำลายสารเคมี สไตรีน โมโนเมอร์ ในครั้งนี้

นายอรรถพล เจริญชันษา  อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ  ได้กล่าวว่า  วันนี้เรามาในส่วนที่เราติดตามมากกว่า อยากให้กระบวนการการนำเคลื่อนที่การขนมาจนถึงการกำจัด ให้มันถูกต้องตามหลักวิชาการไม่ก่อให้เกิดมลพิษ ที่สำคัญอยากจะสื่อสารให้พี่น้องประชาชนได้สบายใจ ว่าเราเอามากำจัดแล้วไม่เกิดผลที่เป็นอันตรายในระหว่างการกำจัด และในวันนี้ที่เรามาอัคคีปราการ ก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ในส่วนของกรมควบคุมมลพิษติตามในเรื่องคุณภาพน้ำ คุณภาพอากาศ และของดินและน้ำใต้ดินของกรมน้ำบาดาล ซึ่งเราจะตรวจดุทั้งในส่วนของโรงงานและพื้นที่โดยรอบ ในวันนี้เราก็มาดูเองว่าในกระบวนการกำจัดเป็นไปตามหลักวิชาการและเป็นไปตามมาตรการต่าง ๆ สุดท้ายก็ออกมาเป็นไอน้ำ เพราะฉะนั้นสารต่าง ๆ ก็จะถูกทำลายอย่างเป็นระบบที่ถูกต้องทำให้เชื่อมั่นได้เป็นโรงงานที่เป็นสากลมาตรฐานของ USWA  หรือสถาบันพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของสหรัฐอเมริกา ซึ่งตรงนี้ทางกรมโรงงานได้มาบุกเบิกไว้ และได้มอบให้ทางบริษัท อัคคีปราการ เป็นผู้ดำเนินการต่อ ในส่วนสไตรีน ที่ยังอยู่ในแท้งค์ ที่ในวันนี้เอามากำจัดที่แห่งนี้แล้ว เราก็ยังมาสารที่ปนเปื้อนที่ออกมาโดยรอบ ไม่ว่าจะเป็นสไตรรีน เพนเทน ที่อยู่รอบ ๆ บริเวณในระหว่างการเผาไหม้ ที่ยังตกค้างอยู่ ถังที่ตกค้างอยู่ในดิน ตกค้างอยู่ในระบบท่อที่กระจายอยู่ในพื้นที่อันนั้นก็เป็นอีกส่วนที่เราจะต้องกำจัด และยังมีโครงสร้างที่เกิดการปนเปื้อนกับสารอันตราย ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้การควบคุมของ พรบ.โรงงานอยู่แล้ว ไม่สามารถที่จะนำเคลื่อนที่ออกไปโดยไม่ได้รับอนุญาตก็ต้องมีการแจ้งก่อนว่ามันมีการปนเปื้อนและมีระบบของการกำจัดได้ถูกต้องหรือไม่เราจะควบคุมไว้ตรงนี้เราทำงานร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรมในการเฝ้าระวัง ต่อจากนี้ไปเราจะตั้งเป็นคณะทำงานร่วม ก็จะมีกรมควบคุมมลพิษ กรมโรงงานอุตสาหกรรม  บริษัท หมิงตี้  ร่วมถึงบริษัทอัคคีปราการ ที่รับกำจัด ก็มาช่วยกันดูว่าเราจะออกแบบการกำจัดสารอันตรายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสารสไตรีน หรือสารปนเปื้อนเราจะต้องทำอย่างไรไม่ให้มันตกค้างอยู่

ขณะที่ทางด้านนายศุภวัฒน์  คุณวรวินิจ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการตลาด บมจ.อัคคีปราการ ได้กล่าวว่า ในมาตรฐานการกำจัดของอัคคีปราการ กลิ่นจากการเผาไหม้จะไม่เกิดขึ้นด้วยระบบที่ถูกออกแบบไว้ และจะไม่มีในเรื่องของควันเต็มที่สูงสุดคือไอน้ำ สำหรับอัคคีปราการ เปิดดำเนินการมาแล้วกว่า 12 ปี ซึ่งมาการกำจัดพวกสารเคมีพวกนี้มา และบางอย่างอันตรายมากกว่าตัวที่เราเอามาด้วยซ้ำ เราก็สามารถกำจัดมาได้เป็นปกติเพราะฉะนั้น อย่างที่ท่านอธิบดีได้เรียนมาแล้วว่าที่นี้ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างเพื่อกำจัดขยะอันตรายโดยเฉพาะอยู่ได้กับสิ่งแวดล้อมก็จะเห็นได้ว่าเราตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชนอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมซึ่งมีคนอยู่เป็นหมื่นคนและเราอยู่มา 12 ปี แล้วโดยที่เราไม่เคยถูกร้องเรียนเลยหรือมีข้อแย้งใด ๆ ในข้อการปฏิบัติงานนั้นแสดงให้เห็นถึงคุณภาพและประสิทธิภาพของเครื่องจักรที่เราใช้ในการกำจัดและทำลายวัตถุอันตรายต่าง ๆ ที่ถูกส่งเข้ามาในที่นี้ ก็อยากให้ทุกคนมั่นใจได้ว่าในการดำเนินงานของอัคคีปราการที่รับเบสมาจากบริษัท หมิงตี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชนแต่อย่างใด และในวันนี้เราก็เริ่มเผาแล้วก็ไม่มีกลิ่นหรือควันแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นทุกสิ่งที่เราทำตรงนี้เราต้องมั่นใจว่าปลอดภัยกับสิ่งแวดล้อมและชุมชน และมั่นใจว่าสารเคมีที่เรานำเข้ามาต้องถูกทำลายทั้งหมดจริง ๆ โดยจะสามารถเผาทำลายได้เพียงชั่วโมงละ 1 ตันเท่านั้น เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลา ประมาณ 40 วัน จึงจะสามารถเผาทำลายสารสไตรีนได้ครบ 1,100 ตันได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน