X

เร่งเคลียร์พื้นที่ปรับทางเข้าเตรียมเคลื่อนย้ายสารเคมีไปกำจัดคาดใช้เวลา 5-10 วัน

เร่งเคลียร์พื้นที่ปรับทางเข้าเตรียมเคลื่อนย้ายสารเคมีไปกำจัดคาดใช้เวลา 5-10 วัน ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบการรั่วไหลของสารสไตรีน บริเวณถังกักเก็บสารเคมีดังกล่าว พบว่ามีสารสไตรีนรั่วออกมา บริเวณข้อต่อท่อส่ง ขนาด 6 นิ้ว ชุดปฏิบัติการของ อปท. ในพื้นที่ ได้ส่งทีมเข้าไปฉีดน้ำยา เอฟ 500 เพื่อเข้าปิดวาล์วหยุดการรั่วไหลได้สำเร็จ

หลังจากที่ช่วงหัวค่ำของวานนี้ที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์เพลิงไหม้บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี ได้ตั้งโต๊ะแถลงสรุปข้อยุติในการแก้ไขตกค้างอยู่ในพื้นที่ และอยู่ในถังของสารเคมี ด้านนอกใช้สาร F500 ในการฉีดพ่น ทำให้สารสไตรีน แปรสภาพไป ดำเนินการเสร็จสิ้นตั้งแต่  7 กรกฎาคม 64  ในส่วนของสารเคมี ที่อยู่ในถัง ได้ดำเนินการโดยการเติมสาร D 5 ลงไปในถัง จำนวน 600 ลิตร เพื่อนำไปผสมกับตัวสไตรีน 600,000 ลิตร ผลเกิดความเสถียร หลังจากสารเคมีในถังนอกถังสามารถควบคุมได้ มาอยู่ในขั้นตอนรายการที่จะเอาสารเคมีออกจากถังไปกำจัด โดยบริษัทมหาชน จำกัด อัคคีปราการ จะเป็นผู้ดำเนินการเคลื่อนย้ายสารเคมีดังกล่าวไปทำลายโดยใช้เตาความร้อนสูงกว่า 1 พันองศาในการเผาสารเคมีดังกล่าว ส่วนการเคลื่อนต้องใช้รถ ไอโซ แทงค์ขนาดความจุ 24 คิว ที่มีระบบเซฟตี้วาล์วเพื่อป้องกันการปนเปื้อนของออกซิเจน และต้องนำรถเข้าใกล้ถังบรรจุเคมีให้มากที่สุดเพื่อความปลอดภัย โดยระหว่างในช่วงปฎิบัติการต้องมีรถดับเพลิงคอยเฝ้าระหวังให้พร้อมด้วยรถพยาบาล อย่างไรก็ต้องรอผลและเงื่อนไข ระหว่าง บริษัท ผู้รับจัดการ และ บริษัท ผู้ว่าจ้างคือ บริษัท หมิงตี้ เคมิคอล ต้องเป็นผู้ทำสัญญาก่อนที่จะมีการพิจารณาตามขั้นตอน  และตั้งแต่งช่วงเช้าของวันนี้ จะสังเกตได้ว่า มีรถสิบล้อบรรทุกทรายจำนวนหลายสิบคัน ที่บรรทุกทรายเต็มคันวิ่งเข้าไปในจุดที่เกิดเหตุเพื่อเตรียมเคลียร์พื้นที่ให้รถขนย้ายสารเคมีดังกล่าวเข้าใกล้ตัวถังให้ได้มากที่สุดเพื่อความปลอดภัย

ขณะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบการรั่วไหลของสารสไตรีน บริเวณถังกักเก็บสารเคมีดังกล่าว พบว่ามีสารสไตรีนรั่วออกมา บริเวณข้อต่อท่อส่ง ขนาด 6 นิ้ว ชุดปฏิบัติการของ อปท. ในพื้นที่ ได้ส่งทีมเข้าไปฉีดน้ำยา เอฟ 500 เพื่อเข้าปิดวาว์วหยุดการรั่วไหลได้สำเร็จ โดยใช้เวลากว่า 30 นาที จากการรั่วไหลดังกล่าวพบว่าเจ้าหน้าที่ ที่เข้าปฏิบัติการได้ถูกละอองของสารเคมีดังกล่าว และเกิดอาการแสบร้อนที่ผิวหนัง จนต้องถอดชุดออกและล้างตัวเป็นการด่วน โดยขณะเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเข้าปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่ของกรมควบคุมมลพิษได้ใช้เครื่องมือตรวจวัดสภาพอากาศ สภาพน้ำ และสภาพดิน รอบบริเวณพื้นที่เกิดเหตุ ส่วนปฏิบัติการการเก็บกู้สารสไตรีนที่อยู่ในถังกักเก็บ คาดว่าจะเข้าปฏิบัติการณ์ได้ในช่วงเวลากลางคืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน