X

ผู้ว่าปากน้ำประกาศใช้ยุทธการขนมครกจำกัดวงการแพร่กระจาย เผยยังไม่พบโควิดสายพันธุ์อื่น

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ประกาศใช้ยุทธการขนมครก จำกัดวงการแพร่กระจายเชื้อโควิด 19 พร้อมเผยขณะนี้ยังไม่พบโควิดสายพันธุ์อื่นภายในจังหวัด

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ในจังหวัดสมุทรปราการ ยังยอดผู้ติดเชื้อสูงเพิ่มขึ้นทุกวัน ทำให้ในวันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้ประกาศใช้ยุทธศาสตร์ขนมครก เข้ามาแก้ไขปัญหาในพื้นที่ โดยการคัดแยกผู้ป่วยที่ติดเชื้อออกมารับการรักษา ส่วนประชาชนรอบข้างซึ่งเป็นผู้เสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำนำออกมารับการฉีดวัคซีนทั้งหมดก่อนเพื่อจำกัดวงการแพร่ของเชื้อโควิด 19 โดยเริ่มดำเนินการในจุดที่สุ่มเสี่ยงสูง ตลาดท่าเรือวิบูลย์ศรี ตลาดราชา ตลาดบางฆ้อง และตลาดปากน้ำ  ที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมากและมีการคัดแยกระหว่างผู้ติดเชื้อออกจากผู้เสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำที่อยู่รอบข้าง โดยนำผู้เสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำที่คัดแยกออกมากว่า 1,200 คน เข้ารับการฉีดวัคซีนเร่งด่วน ที่จุดฉีดวัคซีน โควิด 19 หอชมเมือง โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา เพื่อเป็นการจำกัดวงการแพร่กระจายเชื้อโควิดหรือเป็นการตัดตอนการแพร่ระบาดของโควิด 19 ลง และจะมีการขยายยุทธศาสตร์ขนมครกเข้าไปครอบคลุมทุกพื้นที่ ที่มีการพบผู้ติดเชื้อเกิน 5 เปอร์เซ็นในจำนวนคนทั้งหมด

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้กล่าว่า ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ เป็นพื้นที่เราสร้างมาตรการในการควบคุมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 โดยใช้วัคซีนในการควบคุมโรค ซึ่งใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และมีการกำหนดพื้นที่เป้าหมาย เป็นพื้นที่ ที่เป็นขนาดเล็กในการที่จะฉีดวัคซีนให้กับคนได้วันละ 1-2 พันคนต่อพื้นที่ ที่มีผู้ติดเชื้อและมีการแพร่ระบาดของโควิด 19 ต่ำ หรือมีกลุ่มเสี่ยงต่ำ โดยมีแผนเซ็ตติ้งแอเรียก่อนโดยมีกลุ่มประชากรเป้าหมาย 3-5 พันคน จัดทำแผนที่เป็นวงขนาดเล็กแต่ก็สามารถควบคุมโรคได้ ประการที่สองมีผู้รับผิดชอบพื้นที่โดยการประสานคนในพื้นที่ และมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ฝ่ายปกครอง ก็จะมาไอซีหรืออินซีเดนคอมมานเดอร์ เป็นผู้รับผิดชอบในการดูพี่น้องประชาชนในแต่ละเซ็ตติ้งแอเรีย และก็จะมีการสำรวจกลุ่มเป้าหมายในการฉีดวัคซีน โดยถ้ามีการติดเชื้อต่ำกว่า 5 เปอร์เซ็น ก็จะทำการฉีดวัคซีนในทันที ให้ผู้ที่มีอัตราการติดเชื้อต่ำ และกลุ่มเป้าหมายเล็ก ๆ ซึ่งเป็นการหยอดขนมครก ซึ่งในอนาคตก็จะครอบคลุมขนมครกได้ทุกหลุม ซึ่งก็จะเป็นจุด ๆ ไปทุกพื้นที่ในจังหวัดสมุทรปราการ โดยเริ่มในพื้นที่เขตเทศบาลนครสมุทรปราการ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ที่ตลาดวิบูลย์ศรี และวันนี้ก็เป็นตลาดบางฆ้องและตลาดราชา ซึ่งก็จะมีการขยายไปยังตลาดและชุมชุนอื่น ๆ  ซึ่งถ้าเราควบคุมการแพร่ระบาดได้ทุกพื้นที่แล้วเราก็จะสามารถเปิดตลาดได้ และก็มีมาตรการป้องกันโรคทุกคนก็จะรู้ว่าพื้นที่นี้มีการทำให้คนปลอดภัยและปลอดโรคแล้ว ระบบเศรษฐกิจก็จะเดินต่อไปได้  คือหมายความว่าในจุดที่เราตรวจพบว่ามีการติดเชื้อแล้วเราก็นำไปรักษา ซึ่งเป็นไข่แดง ส่วนบุคคลล้อมรอบนั้นเปรียบเสมือนไข่ขาวและเป็นผู้เสี่ยงเราก็เอามาป้องกันก่อนโดยการฉีดวัคซีน และมีการจัดทำบัญชีว่าบุคคลนี้ได้ผ่านการฉีดวัคซีนแล้ว ผู้คนก็จะรับรู้ว่าตรงนี้เป็นที่ ที่ปลอดภัย และจากรายงานพบว่าทั้ง 3 ตลาดที่พบผู้ติดเชื้อในขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อไม่มีเพิ่มขึ้นแล้ว เราถึงเข้าไปทำการครอบ โดยการนำบุคคลรอบข้างที่เปรียบเสมือนไข่ขาวมาทำการฉีดวัคซีนเป็นการเร่งด่วนเพื่อเป็นการจำกัดวงการแพร่กระจายของเชื้อ

ในส่วนที่เมื่อวานนี้ได้มีการตรวจพบคลัสเตอร์ใหม่โรงงานทำรองเท้าในย่านตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี ที่มีการแสข่าวหลุดมาว่า มีพนักงานติดเชื้อ ซึ่งคาดว่าเป็นสายพันธ์ใหม่ อินเดีย พลัสและมีการเสียชีวิตก่อนที่จะเข้าไปตรวจเชิงรุกนั้น  ในเรื่องนี้ตนยังไม่ได้รับรายงาน แต่ก็ต้องรีบตรวจสอบอย่างเร่งด่วน เพราะเป็นข้อมูลใหม่  เท่าที่ผ่านมาผลการตรวจเชิงรุกก็ยังไม่ได้รับรายงานว่าพบเชื้อตัวใหม่ นอกจากโควิด 19 ธรรมดา และแนวทางป้องกันนอกจากยุทธศาสตร์ขนมครกแล้ว เรายังมีแผนที่จะได้วัคซีนนอกจากวัคซีนปกติที่ทางกรมควบคุมโรคจัดสรรมาให้ 3 เดือนยอด 1,350,000 โดส ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 30 เปอร์เซนแล้วก็จะมีส่วนของประกันสังคม กระทรวงแรงงานก็จะได้มาอีก 120,000 โดส นอกเหนือจากนั้นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็ดำเนินการติดต่อจัดซื้อวัคซีนเข้ามาน่าจะไม่น้อยกว่าเก้าแสนโดส เพื่อมาฉีดให้กับพี่น้องประชาชนในจังหวัดสมุทรปราการ ได้ไม่น้อยกว่า 450,000 คน รวม 2 ยอดก็คิดว่าโอกาสที่เราจะได้เต็มพื้นที่ และถ้าเราได้วัคซีนจากทุกส่วนที่เข้ามาแม้วัคซีนจากส่วนกลางที่จะเข้ามาไม่ทันเราก็จะเติมเต็มโดยวัคซีนของท้องถิ่น ซึ่งเรามีการเตรียมจุดฉีด เตรียมบุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรที่เกี่ยวข้องทั้งภาครับและภาคเอกชนเราได้มีการเตรียมพร้อมไว้หมดแล้วทั้ง 26 จุดที่จะฉีดและเพิ่มเติมในโอกาสที่ได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้น

ในตอนนี้เราก็ตรึงในการที่จะเดินทางข้ามจังหวัดอย่างเดียวและมาตรึงในเรื่องการข้ามไซต์งานด้วย วิศวกรที่ดูแคมป์คนงานตรงนี้ อาจจะมีการเคลื่อนตัวไปดูแคมป์คนงานที่จังหวัดอื่น เพราะเขาเป็นวิศวกรคนควบคุมงานไม่ใช่คนงานปกติ ก็อาจมีการเคลื่อนตัวไปในไซต์งานอื่นและปัญหาที่เราพบที่ผ่านมาคือคนเหล่านี้ได้นำโรคเข้ามาในไซต์งานนั้นและมาติดในไซต์งานอื่น ๆ ก็ได้ให้ทางสวัสดิการคุ้มครองแรงงานมาตรึงโดยเฉพาะมีการจัดตั้งชุดศูนย์ปฏิบัติการทั้งระดับอำเภอระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและระดับตำบลซึ่งมีตั้งอยู่แล้วแต่ให้สอดแทรกโดยจัดหางานและตรวจคนเข้าเมืองเข้าไปด้วย เพราะจะมีอำนาจนอกเหนือจากกฎหมายของแรงงาน ก็จะมีอำนาจในการควบคุมโรค ศวพ.มีอำนาจในการควบคุมโรคทางแรงงานก็จะมีอำนาจในแรงงาน โดยใช้กฎหมายเดิมเพิ่มเติมคือเข้มงวดมากขึ้น เดิมไม่มีอำนาจที่จะไปชี้ขาด แต่พอเราเอา 2 หน่วยงานเข้าไปร่วมก็จะมีอำนาจมากขึ้นในด้านการตรวจและดำเนินการในส่วนที่ผิดกฎหมายตาม พรก.สถานการณ์ฉุกเฉิน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน