X

นายก อบต.ราชาเทวะสั่งหยุดการซื้อเสาไฟกินรี รอผลการตรวจสอบขององค์กรอิสระ

นายก อบต.ราชาเทวะชะลอการซื้อเสาไฟกินรี 720 ต้นที่สภา อบต.ไฟเขียวมาแล้ว เผยรอผลการตรวจสอบของ 4 องค์กรอิสระ ขณะที่สองสมาชิกฝ่ายค้านเข้ายื่นหนังสือการไฟฟ้าบางพลี ตรวจสอบการตั้งเสาไฟที่เสี่ยงต่ออันตรายของประชาชน เสาไฟกินรี ที่ติดตั้งพาดกับสายไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อประชาชนได้หากไฟรั่วหรือลัดวงจร พร้อมท้าชนถูกฟ้องก็ไม่กลัว

จากกรณี  อบต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มีประชุมสภาสมัยสามัญ สมัยที่ 2 ครั้งที่ 2  ได้มีการพิจารณางบประมาณเพิ่มเติม 68.4 ล้านบาท ผ่านสภาเรียบร้อย เพื่อจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกิรนรีพร้อมโคมไฟ ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ โซล่าเซลล์ ชนิดกิ่งเดียว พร้อมติดตั้งภายในเขตตำบลราชาเทวะ  โดยมติที่ ประชุมสภา อบต.ราชาเทวะ สมัยสามัญ วาระสำคัญคือการพิจารณา ของบสะสม จ่ายขาด เพื่อจัดซื้อจัดจ้าง โครงการประติมากรรมเสาไฟกินรีระบบโซลาเซลล์ เพิ่มอีก 68.4 ล้านบาท เพื่อติดตั้งอีก 720 ต้น ราคาต้นละ 95,000 บาท รวม 11 หมู่บ้าน จากทั้งหมด 15 หมู่บ้านในตำบลราชาเทวะ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ งบประมาณดังกล่าว จากจำนวนผู้เข้าประชุม 25 คน (ขาด 4 คน ) เห็นชอบ 15 คน ไม่เห็นชอบ 5 คน  งดออกเสียง 4 คน

คืบหน้าวันนี้ที่ 23 มิถุนายน 2564 นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ ได้กล่าวว่าหลังจากที่เมื่อวานนี้สภา อบต.ราชาเทวะ ผ่านความเห็นชอบงบประมาณจัดซื้อเสาไฟฟ้ากินนารี 720 ต้น งบฯกว่า 68.4 ล้านบาท ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากภายนอกโดยเฉพาะในโซเชียลมีเดีย ตนจึงใช้อำนาจของ นายก ชะลอการจัดซื้อเสาไฟฟ้าประติมากรรมกินรีทั้งหมดจนกว่า องค์กรอิสระทั้ง 4 คือ ปปช. ปปง. สตง.และ ปปป. จะตรวจสอบแล้วเสร็จและหากผลการตรวจสอบออกมาพบว่ามีความบกพร่องหรือไม่ชอบมาพากล ก็จะยุติโครงการจัดซื้อเสาไฟฟ้าประติมากรรมชุดนี้ทันที แต่หากตรวจสอบแล้วไม่มีความผิดหรือดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอนก็จะเดินหน้าโครงการจัดซื้อนี้ต่อไป  ที่ผ่านมาตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งก็ได้รับการร้องเรียนลักษณะนี้บ่อยครั้งและครั้งนี้ถือเป็นการร้องเรียนที่มีการตรวจสอบขององค์กรอิสระจึงตั้งข้อสังเกตอาจเป็นเรื่องการเมืองที่ไปขัดใจบางคน ใน สตง. เลยถูกกลั่นแกล้ง

นายทรงชัย ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า  นอกจากจะตัดงบประมาณจัดซื้อเสาไฟฟ้ากินนารีแล้วทาง อบต. ก็มีงบประมาณสำหรับดำเนินการเรื่อง โควิด-19 แต่ไม่ได้แบ่งเงินงบประมาณไปจัดซื้อวัคซีนทางเลือก เหมือน ท้องถิ่นอื่นที่ให้ความสำคัญกับวัคซีน โควิด-19 กับประชาชนในพื้นที่ เพราะเห็นว่าเมื่อรัฐบาลจัดวัคซีนมาให้แล้วก็ไม่ควรที่จะไปปฏิเสธ และเห็นว่าการสั่งซื้อวัคซีนของรัฐบาลยังไงก็เร็วกว่าท้องถิ่นแน่นอน

ด้านนายสงวนชัย นันทร์จันทร์ และ นายแดง ปานทอง สมาชิกสภา อบต.ราชาเทวะ  และเป็น 2 ใน 5 คณะกรรมที่โหวตสวนมติที่ประชุมไม่เห็นชอบให้อนุมัติซื้อเสาไฟฟ้ากินรี 720 ต้น งบประมาณกว่า 68.4ล้านบาท วันนี้ได้เดินทางมาที่การไฟฟ้าบางพลีเพื่อยื่นหนังสือขอให้การไฟฟ้าไปตรวจสอบการตั้งเสาไฟที่เสี่ยงต่ออันตรายของประชาชน นายสงวนชัย บอกว่า ลักษณะเสาไฟกินรี ที่ไปติดตั้งมันไปพาดกับสายไฟฟ้าแรงสูงซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อประชาชนได้หากไฟรั่วหรือลัดวงจร ไม่รู้ว่าการไฟฟ้าอนุมัติให้ติดตั้งไปได้ยังไง

นายแดง บอกอีกว่าเมื่อ 4 เดือนที่แล้วก็มาร้องเรียนทีหนึ่งแต่ก็เงียบ ทางการไฟฟ้าก็บอกว่าไม่มีหนังสือมายืนเป็นทางการจะลงไปตรวจสอบไม่ได้ วันนี้จึงทำหนังสืออย่างเป็นทางการมายื่นขอให้ลงไปตรวจสอบ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ลงมารับหนังสือแค่หน้าอาคาร ไม่ให้ไปยื่นในห้องโดยแจ้งว่าไม่ได้รับแจ้งจึงไม่อนุญาตให้ไปยื่นกับ ผอ. และก็คาดหวังว่าการมายื่นหนังสือครั้งนี้จะมีความคืบหน้าและลงไปตรวจสอบ

นายสงวนชัย ได้บอกอีกว่า บรรยากาศของการประชุมเมื่อวานนี้ค่อนข้างที่จะดุเดือดพวกตนทั้งห้าคนได้ชี้แจงและให้เหตุผลที่ไม่ให้ซื้อเสาไฟกินนารี 720 ต้น เพราะช่วงสองปีที่ผ่านมาทาง อบต. อนุมัติงบประมาณซื้อและติดตั้งเสาไฟฟ้าไปแล้วทั้งหมด 8,596 ต้น เป็นเงิน 851,685,000 บาท ไปใน 15 หมู่บ้านและเมื่อวานนี้ก็มีหนังสือแจ้งมาอีกว่าเสาไฟกินนารี 720 ต้นจะจัดสรรลงไปใน 15 หมู่บ้านนี้ไล่เรียงตามสัดส่วนและหมู่ที่ 15 จะได้เสาไฟมากที่สุด 253 ต้น ซึ่งเห็นว่าที่ผ่านมาในซอยแต่ละหมู่บ้านก็มีเสาไฟติดแน่นอยู่แล้ว แทนที่จะเอางบประมาณไปปรับปรุงพัฒนาส่วนอื่นโดยเฉพาะถนนที่เป็นที่ต้องการของชาวบ้านมากที่สุดกลับไม่ทำและไม่ให้ความสำคัญ ขณะเดียวกันพวกตนเองก็กำลังจะถูก นายก อบต.ฟ้องร้อง แต่ก็ไม่กลัวเพราะถือว่าเป็นการตรวจสอบและความโปร่งใส นายทรงชัย จะมาบอกว่าคนในพื้นที่ไม่มีใครคัดค้านแต่กลับเป็นเสียงของคนภายนอกซึ่งเห็นว่าเงินทุกบาทที่นำมาใช้ใน อบต. ก็เป็นเงินของภาษีประชาชนทุกบาททุกสตางค์ประชาชนทุกคนในประเทศไทยมีสิทธิ์ที่จะตรวจสอบ วันนี้ได้เห็นหน่วยงานองค์กรอิสระลงมาตรวจสอบและสื่อมวลชนได้มาติดตามทำข่าวรู้สึกขอบคุณเพราะที่ผ่านมาจะร้องเรียนไปกี่ครั้งก็เงียบ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน